4 lợi ích phòng bệnh tim mạch của rượu vang

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, nam giới uống 2 ly và nữ giới dùng một ly rượu vang mỗi ngày sẽ hạn chế khả năng mắc bệnh tim mạch.

Ở Pháp, rượu vang có từ thế kỷ thứ 6 trước công nguyên. Từ xa xưa, người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã sử dụng thức uống này như một liều thuốc ngăn ngừa nhiều chứng bệnh, trong đó có tim mạch. Các chuyên gia cho rằng, thói quen nhấm nháp chút rượu vang mỗi ngày của người Pháp, là lý do khiến tỷ lệ tử vong do bệnh mạch vành nơi đây chỉ bằng một nửa nước Mỹ, dù 2 quốc gia này có chế độ ăn giống nhau.

Cuối thế kỷ 19, người Pháp mang bí quyết làm vang danh tiếng đến Việt Nam, xây dựng nhà máy đầu tiên tại Đà Lạt. Rượu vang không chỉ dành cho phái mạnh, mà còn thích hợp với nữ giới nhờ nồng độ cồn không quá cao, mùi vị thơm ngon. Thưởng thức chừng mực theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ giúp hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy, rượu vang làm từ trái nho chứa nhiều chất chống lão hóa, bảo vệ tim mạch theo 4 cơ chế dưới đây:

Bảo vệ niêm mạc mạch máu

Theo Mayo Clinic, rượu vang chứa nhiều chất chống oxy hóa gọi chung là polyphenol. Mỗi lít rượu vang đỏ chứa khoảng 2.000-6.000mg chất chống oxy hóa.

Trong đó, các polyphenol hoạt tính sinh học cao nhất phải kể đến là flavonol (chiếm 85%) và resveratrol. Chúng chống lại các gốc tự do, bảo vệ nội mạc bên trong động mạch, sản xuất oxit nitric làm giãn mạch máu não, từ đó cải thiện lưu lượng máu và giảm nguy cơ tim mạch.

Mỗi ngày thưởng thức một ly vang sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe.
Mỗi ngày thưởng thức một ly vang sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Giảm cholesterol xấu

Chất chống oxy hóa resveratrol vốn có nhiều trong trái nho làm rượu vang và các loại quả màu đỏ, tím khác (dâu, đậu phộng, mâm xôi, việt quất...). Lợi ích của resveratrol với tim mạch được nghiên cứu lần đầu tiên vào năm 1992. Cho đến nay, đã có hơn 4.400 nghiên cứu về lợi ích của resveratrol với sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu trong đó chỉ ra rằng, resveratrol trong rượu vang đỏ làm giảm kích thước và tốc độ phân chia cholesterol xấu (LDL) - vốn là tác nhân tích tụ trong mạch máu để gây bệnh tim mạch.

Tăng cholesterol tốt

Theo Womenshealthmag, các chất phytochemical trong rượu làm tăng cholesterol tốt trong cơ thể. Uống 1-2 ly rượu vang đỏ mỗi ngày, người rối loạn lipid máu sẽ cảm nhận được tác dụng của nó đến sức khỏe tim mạch của mình. 

Ngăn ngừa cục máu đông

Chất chống oxy hóa flavonoid được tìm thấy trong vang đỏ nhiều gấp 15-20 lần so với các rau quả khác (cam, hành, ngò tây, trà xanh...)

Nghiên cứu trên 124.000 người của Đại học Harvard, công bố năm 2016 trên Tạp chí Y học Anh cho thấy, chế độ ăn uống giàu flavonoid giúp cải thiện sức khỏe tim mạchUống rượu vang điều độ có thể ngăn ngừa các cục máu đông, cũng như sự tích tụ cholesterol trong động mạch, nhờ đó giảm nguy cơ đột quỵ.

Cuối thế kỷ 19, người Pháp mang bí quyết làm vang danh tiếng đến Việt Nam, xây dựng nhà máy đầu tiên tại Đà Lạt.
Cuối thế kỷ 19, người Pháp mang bí quyết làm vang danh tiếng đến Việt Nam, xây dựng nhà máy đầu tiên tại Đà Lạt.

Mỗi ngày thưởng thức một ly vang (100ml) có nồng độ cồn khoảng 13,5 độ từ các thương hiệu vang uy tín của Pháp, ChiLê, Italia hay vang Đà Lạt của Việt Nam giúp hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch. Người thưởng rượu cũng nên chú ý chế độ bảo quản đúng cách để lưu giữ giá trị của vang. Rượu vang tốt nhất nên được bảo quản bằng tủ chuyên dụng.

Đặc biệt tại các vùng nhiệt đới khí hậu nóng, rượu vang dễ bị biến chất sinh ra những độc tố gây hại cho sức khỏe nếu không được bảo quản đúng cách. Tốt nhất, nên điều chỉnh nhiệt độ tủ bảo quản rượu ở mức 15 đến 18 độ. Và nếu đã mở nút thì bảo quản trong tủ lạnh không quá 2 ngày, nên để nằm ngang.

Theo VNE

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.