Ăn ít thịt ảnh hưởng khả năng sinh sản?

Một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học Australia cho thấy thiếu thịt trong chế độ dinh dưỡng của một người đàn ông có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của con trai anh ta.

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Các nhà khoa học đến từ Đại học Monash, Melbourne, Australia, đã tiến hành thử nghiệm về tác động của protein (hay còn gọi là chất đạm) đối với khả năng sinh sản của ruồi giấm.

Kết quả, họ phát hiện ra rằng những con ruồi đực không được bổ sung protein trong một khoảng thời gian dài có thể phá mất cơ hội được thụ thai của thế hệ con cháu.

An it thit anh huong kha nang sinh san cua the he sau? hinh anh 1
Việc không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là protein, chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật, sẽ làm suy yếu tinh trùng của thế hệ sau.
Ảnh: Getty.

Các nhà khoa học tiến hành phân chia những con ruồi đực còn nhỏ thành 2 nhóm, một nhóm có chế độ ăn rất giàu protein và một nhóm ngược lại. Khi cả 2 nhóm đều đến tuổi trưởng thành và có thể giao phối, chúng lại được cho ăn cùng một chế độ với đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Kết quả, nhóm có chế độ ăn nhiều protein sẽ sản xuất những con tinh trùng khỏe mạnh hơn. Điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ có nhiều cơ hội hơn để kết hợp với trứng của con cái.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Biology Letters, những người có chế độ ăn ít protein sẽ có hệ miễn dịch yếu hơn. Bởi protein nói chung là một thành phần chính của các tế bào bạch cầu, có nhiệm vụ chống lại vi khuẩn và là dưỡng chất cần thiết cho sự hình thành kháng thể. Vì vậy, protein rất cần thiết để đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng và các loại bệnh tật.

Từ kết quả của nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu cho rằng chế độ dinh dưỡng giàu protein của người đàn ông sẽ có ý nghĩa rất lớn đến sự phát triển nòi giống sau này của họ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng không xác định được liệu chế độ dinh dưỡng giàu protein của người mẹ sẽ có tác động như thế nào đối với khả năng sinh sản của con cái.

Trước đó, theo một nghiên cứu của các chuyên gia người Tây Ban Nha, những người đàn ông ăn nhiều đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có thể gây tổn hại đến khả năng sinh sản. Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy hóa chất tự nhiên trong đậu nành có thể gây tổn hại đến tinh trùng.

Tuy nhiên, đậu nành chứa rất nhiều phytoestrogen, một chất tự nhiên có tác dụng giống như estrogen nội sinh, một loại hormone của nữ giới. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn giàu phytoestrogen sẽ giúp cải thiện các triệu chứng thiếu hụt estrogen ở phụ nữ và có thể dự phòng ung thư vú, loãng xương và bệnh lý tim mạch.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cornell, Mỹ, phát hiện những người ăn chay lâu dài sẽ có nhiều khả năng khiến gen bị thay đổi để có thể dễ dàng hấp thụ axit béo từ thực vật. Đồng thời, quá trình này cũng khiến cơ thể sản sinh ra axit arachidonic, một chất làm tăng nguy cơ mắc ung thư và các bệnh về tim mạch.

Theo Zing

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?