Bác sỹ vượt 50 km cứu sống sản phụ băng huyết nguy cấp

(Baonghean.vn)- Sau khi sinh con tại bệnh viện huyện Thanh Chương, sản phụ Vinh bị băng huyết ồ ạt và rơi vào nguy kịch. Sau đó, sản phụ được cứu sống thần kỳ nhờ sự phối hợp hiệu quả.

Chiều 28/2, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, sau 1 tuần điều trị tích cực, sản phụ Trần Thị Vinh ở xã Hạnh Lâm (Thanh Chương) bị băng huyết sau sinh đã được cứu sống kịp thời nhờ sự phối hợp hỗ trợ tuyến y tế hiệu quả.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Các bác sỹ khẩn trương phẫu thuật cấp cứu sản phụ Trần Thị Vinh. Ảnh Hoàng Yến
Các bác sỹ khẩn trương phẫu thuật cấp cứu sản phụ Trần Thị Vinh. Ảnh Hoàng Yến

Ngày 20/2, nhận được cuộc điện thoại cầu cứu khẩn cấp về trường hợp bệnh nhân băng huyết sau sinh từ bệnh viện tuyến dưới, ngay lập tức êkip 5 bác sỹ chuyên khoa do BSCKII. Nguyễn Danh Linh - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An dẫn đầu lên đường. Vượt hơn 50 km đường trong buổi xế chiều, xe cấp cứu lao nhanh trên cung đường TP Vinh - thị trấn Dùng (Thanh Chương).

Mang bầu con thứ 3 ở tuần thai 39, ngày 20/2, sản phụ Trần Thị Vinh (31 tuổi,) bị vỡ ối sớm. 5h30, sản phụ nhập viện chờ sinh tại Bệnh viện huyện Thanh Chương. Đến 13h30 trưa cùng ngày, sau thời gian được sử dụng thuốc để sinh con theo phương pháp "đẻ chỉ huy", bé gái cân nặng 3,2kg chào đời trong niềm hân hoan chào đón của cả gia đình. Tuy nhiên, ngay sau ca vượt cạn, sản phụ Vinh rơi vào trạng thái nguy kịch do bị băng huyết ồ ạt.

Chị Vinh được nhanh chóng chuyển lên phòng mổ để phẫu thuật cấp cứu cầm máu. Mặc dù đã được các bác sỹ bệnh viện huyện cắt tử cung hoàn toàn, nhưng chưa thể giải quyết triệt để nên máu của sản phụ vẫn tiếp tục chảy. Tình thế trở nên cấp bách, huyết áp tụt nhanh, mạch trở nên khó bắt. Kíp mổ nhận định, thời gian mất máu càng kéo dài, sản phụ Vinh càng khó qua khỏi. Phương án chuyển bệnh nhân lên tuyến trên cũng không thể triển khai bởi nguồn máu nhóm B tại BV huyện đã cạn kiệt; chị Vinh có thể tử vong ngay trên đường vận chuyển.

Mặc dù bệnh viện tuyến dưới đã nỗ lực huy động tất cả nhân viên cùng nhóm máu hiến máu cho sản phụ, nhưng tình hình vẫn không khả quan. Với kinh nghiệm của 1 phẫu thuật viên chuyên ngành phụ sản, trong tình thế nguy nan, Thầy thuốc ưu tú, bác sỹ Nguyễn Hải Linh - Giám đốc Bệnh viện huyện Thanh Chương đã nhanh chóng điện thoại trực tiếp cho BSCKII. Nguyễn Danh Linh - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An xin hỗ trợ. Với phương châm “cứu người như cứu hỏa”, êkip bác sỹ gồm các chuyên khoa: Sản, Gây mê Hồi sức, Hồi sức Ngoại khoa và Huyết học của bệnh viện tỉnh lập tức lên đường đến Thanh Chương cùng một cơ số máu B đem theo. Sau 40 phút hỏa tốc, êkip có mặt tại Bệnh viện huyện.

Nhớ lại giây phút sống trong lo âu, hốt hoảng do vợ nguy kịch, anh Võ Văn Hùng, chồng sản phụ Vinh chia sẻ: “Tôi được bệnh viện huyện thông báo vợ bị băng huyết, tình trạng rất nặng, gia đình cần huy động anh em tới để tìm ra người cùng nhóm máu B để truyền máu cho vợ tôi. Tâm trạng rối bời, tôi thực sự hoảng loạn. Thấy các bác sỹ bệnh viện đi ra đi vào vô cùng gấp gáp, tôi đứng ngồi không yên, mong ngóng 2 điều: chờ đoàn bác sỹ bệnh viện tỉnh kịp về để cứu vợ, và chờ anh em lên cho máu. Khi anh em còn chưa kịp lên, thì tôi đã thấy đoàn bác sỹ bệnh viện tỉnh xuất hiện. Như trút được gánh nặng lo âu rất lớn, như người chết đuối vớ được cọc cứu sinh, nhìn theo bóng dáng của các bác sỹ bước vào phòng mổ, tôi ước ao và hy vọng bác sỹ sẽ làm được điều diệu kỳ”.

Sức khỏe bệnh nhân Trần Thị Vinh đã tiến triển tốt hơn. Ảnh: Hoàng Yến.
Sức khỏe bệnh nhân Trần Thị Vinh đã tiến triển tốt hơn. Ảnh: Hoàng Yến.

Và, không phụ niềm hy vọng của anh Hùng cùng gia đình, ngay khi có mặt, êkip bác sỹ lập tức tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. “Do sản phụ bị mất máu trong thời gian kéo dài, nên lúc chúng tôi đến đã bị trụy mạch, đồng tử giãn; phần tiểu khung bị phù nề nặng, tụ máu và chảy máu ồ ạt nhiều điểm nên rất khó để xác định được động mạch tử cung hay động mạch chậu trong bị tổn thương gây chảy máu. Dùng chính ngón tay của mình, tôi lần tìm động mạch chậu trong và thắt lại. Sau đó, tiếp tục tìm các điểm chảy máu và cầm máu triệt để. Đồng thời, 3 đơn vị máu toàn phần, 5 đơn vị máu hồng cầu khối được truyền bù cho lượng máu đã mất. Với tinh thần khẩn trương, phối hợp êkip Gây mê - Hồi sức - phẫu thuật viên nhịp nhàng, chỉ trong vòng 20 phút từ khi êkip có mặt, sản phụ Vinh đã được cứu sống” - BSCKII. Nguyễn Danh Linh - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, phẫu thuật viên chính cho biết.

Sau ca mổ, các bác sỹ Bệnh viện HNĐK Nghệ An còn tiếp tục ở lại cùng BV Thanh Chương theo dõi sát tình trạng hậu phẫu của bệnh nhân. 5 tiếng sau ca mổ, tình trạng chị Vinh đã qua cơn nguy kịch, chuyến xe cấp cứu chở bệnh nhân cùng các bác sỹ đi cùng để đảm bảo an toàn trên đường đi mới lăn bánh đem bệnh nhân xuống tiếp tục điều trị hồi sức sau mổ tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

“Sự sống của vợ tôi là nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm của các thầy thuốc. Mấy hôm nữa, vợ tôi khỏe hẳn rồi, chúng tôi sẽ đón bé con đang được chăm sóc tại Bệnh viện huyện về đoàn tụ. Cứ ngỡ là chia ly tử biệt, nay lại sum vầy, còn hạnh phúc nào bằng...”- anh Hùng tâm sự thêm niềm vui.

BSCKII. Nguyễn Danh Linh nhấn mạnh thành công của ca bệnh là nhờ sự phối hợp hỗ trợ chuyên môn giữa bệnh viện tuyến tỉnh và y tế cơ sở: Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương đã xử lý tình huống linh hoạt, đó là kịp thời gọi xin giúp đỡ; cũng như Bệnh viện tỉnh luôn sẵn sàng êkip cấp cứu ngoại viện, điều động nhân lực hỗ trợ khi bệnh viện tuyến dưới cần./.

Hoàng Yến

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.