3 hậu quả cực kì nặng nề của thói quen lười uống nước

Hầu hết chúng ta đều không uống đủ nước vì sợ phải đi tiểu thường xuyên. Một số người thậm chí không nhận ra là mình uống rất ít nước, cho đến khi bác sĩ thông báo họ có dấu hiệu mắc bệnh thận.

Lười uống nước thì cái hại lớn nhất là mắc bệnh thận, bên cạnh đó, uống ít nước còn gây ra 3 tác hại khủng khiếp sau:

1. Cơ thể mất nước do uống bia 

Bestie uong bia

Bạn nghĩ rằng uống ít bia thì chẳng gây hại gì, và nếu không thích uống nước nhạt nhẽo, người ta có thể uống bia thay nước, chỉ cần không say là được. Thực sự thì sao?

Bia không hề cung cấp nước cho bạn, nó còn khiến bạn mất nước. Một người nặng 60kg trung bình thải ra 60ml nước tiểu mỗi lần, nhưng nếu anh ta uống 1 ly bia, thì anh ta sẽ bài tiết ra thêm 120ml nước tiểu nữa. Việc đi tiểu nhiều sẽ dẫn tới mất nước.

Nhiều người lại vặn vẹo là tại sao hồi xưa người ta uống bia như uống nước lã, họ có bệnh tật gì đâu? Đúng là như vậy, cách đây rất lâu, bia được sử dụng như một nguồn thay thế cho nước nhiễm khuẩn. Người ta uống bia mà không cần uống nước. Nhưng bia lúc đó chỉ chứa 0,5% cồn, còn bia hiện nay chứa từ 4-6% cồn. Khi lượng cồn này xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ làm tăng lượng nước tiểu bài tiết.

Do đó mỗi khi uống 1 cốc bia, hãy nhớ uống thêm 1 cốc nước. Uống bao nhiêu bia thì bù đắp bằng bấy nhiêu nước để tránh mất nước.

2. Mất tập trung

Bestie di phuot

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng khi tài xế uống đủ nước, họ chỉ phạm chừng 47 lỗi nhỏ khi lái xe. Nhưng nếu bị thiếu nước, họ sẽ phạm tới 101 lỗi, và những lỗi này có thể gây chết người. Con số này chẳng khác gì lái xe khi say rượu.

Nghiên cứu do Đại học Loughborough (Anh) tiến hành, trong đó những người tham gia được uống 200ml nước mỗi giờ, nhưng chỉ 25ml nước vào ngày kiểm tra. Khi bị thiếu nước, sự mệt mỏi sẽ gia tăng và bạn rơi vào tình trạng sương mù não. Do đó nếu để cổ họng khát khô nước, bạn sẽ phạm rất nhiều sai lầm khi lái xe, chẳng hạn đi sai làn đường, vượt xe trái luật, không chú ý quan sát...

Các nghiên cứu đã chứng minh sự mất tập trung của người lái xe là nguyên nhân gây ra 90% vụ tai nạn nghiêm trọng, chứ không phải do những tai họa từ trên trời rơi xuống. Do đó, hãy luôn mang theo chai nước và uống 1-2 ngụm khi cần. Bạn cũng nên tránh uống caffeine và nước ngọt vì chúng gây mất nước.

3. Tăng cân vì lười uống nước

Bestie doi khat

Bạn vừa ăn trưa no căng bụng nhưng chỉ 2 tiếng sau đã cảm thấy đói. Vậy là bạn phải ăn vặt, thường xuyên như thế khiến bạn tăng cân.

Bạn thắc mắc chuyện gì xảy ra thế này? Tại sao cơn thèm ăn lại diễn ra quá nhanh? Bạn nghi ngờ mình bị nhiễm giun sán, thậm chí bị tiểu đường. Tất cả nghi vấn này đều có thể đúng, nhưng trong hầu hết trường hợp, bạn chỉ đơn giản là đang khát thôi.

75% người Mỹ bị thiếu nước mà họ không nhận ra. Và nhiều người không phân biệt được thế nào là đói, thế nào là khát. Hai tình trạng này đều có chung triệu chứng là gây mệt mỏi, đau đầu, bứt rứt, cáu kỉnh. Tuy nhiên, khi đói thì bụng của bạn sẽ cồn cào, khi khát thì miệng sẽ khô.

Do đó, bạn nên uống 1 ly nước khoảng 30 phút trước khi ăn bữa chính hoặc ăn vặt. Bằng cách này, bạn sẽ hấp thụ nước hiệu quả hơn và axit dạ dày sẽ không bị pha loãng trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Theo Khoeplus

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.