Kỳ tích: Cứu sống bệnh nhân bị xe tải 10 tấn cán qua

(Baonghean.vn) - Sau ca phẫu thuật “10 phần chết 1 phần sống”, bệnh nhân bị xe tải 10 tấn cán đã được các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An và Bệnh viện Đa khoa huyện Anh Sơn cứu sống đầy kỳ tích.

Người bị xe tải 10 tấn cán qua người là anh Hoàng Tất Thành (45 tuổi) ở xã Hội Sơn, (huyện Anh Sơn). Anh Thành bị tai nạn khi đang làm việc tại một công ty ở Anh Sơn. 

Êkíp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân Thành. Ảnh:
Êkíp bác sỹ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân Hoàng Tất Thành. Ảnh: Hoàng Yến

"Bệnh nhân nam bị sốc đa chấn thương do xe tải cán qua cơ thể, rất nguy kịch, không thể chuyển viện vì nguy cơ tử vong trên đường đi”.

Qua mấy giây điện thoại rất nhanh, BSCKII. Nguyễn Danh Linh - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An tiếp nhận nội dung xin viện trợ ngắn gọn, khẩn cấp từ bác sỹ Nguyễn Thị Hương - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Anh Sơn. Lúc đó là lúc 14h18’ ngày 16/3.

Chưa đầy 10 phút sau, đội cấp cứu ngoại viện của Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã được huy động, bao gồm 5 bác sỹ và kỹ thuật viên các chuyên ngành: Ngoại khoa, Gây mê Hồi sức và Huyết học do PGS. TS. Nguyễn Văn Hương - PGĐ bệnh viện làm trưởng đoàn lập tức lên đường.

Đèn hiệu chiếc xe cấp cứu biển xanh của Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An bật sáng kèm tiếng còi ưu tiên liên tục phát tín hiệu xin đường tối khẩn trên cung đường Vinh - Anh Sơn. Trên xe cấp cứu, những cuộc điện thoại hội chẩn giữa 2 bệnh viện liên tục được kết nối.

“Chuyển bệnh nhân lên ngay phòng mổ, chuẩn bị sẵn sàng máu, truyền bù máu liên tục, siêu âm ngay tại giường, hồi sức tích cực cho bệnh nhân”- từng lời hướng dẫn của bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An được các y, bác sỹ Bệnh viện Anh Sơn lĩnh hội và thực thi nhanh chóng nhằm cố gắng duy trì sự sống cho bệnh nhân trong lúc chờ bác sỹ bệnh viện tỉnh lên chi viện.

Vượt qua hơn 100 km giữa chiều mưa rét, sau chưa đầy một tiếng rưỡi, êkip bác sỹ cấp cứu ngoại viện đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa Anh Sơn và nhanh chóng tiến hành mổ cấp cứu bệnh nhân.

Các bác sĩ kíp mổ cho biết: Bệnh nhân bị sốc đa chấn thương, đang trong tình trạng rất nguy kịch, huyết áp tụt nhanh nên không có khả năng vận chuyển lên tuyến trên. Bệnh nhân bị tổn thương phức tạp gồm: tổn thương rộng lóc da tầng sinh môn và mặt sau đùi diện rộng, lộ tinh hoàn; vỡ phức tạp xương chậu, đứt cơ nhị đầu đùi, cơ khép; vỡ toàn bộ bàng quang. Đi kèm dập nát toàn bộ cẳng tay trái. Rất nhiều dịch máu trong ổ bụng.

"Hai vấn đề quan trọng đặt ra cho êkip chúng tôi là phải xử lý được vấn đề ngoại khoa và hồi sức trong và sau mổ. Một mặt, êkip phẫu thuật tiến hành thắt động mạch chậu trong 2 bên cầm máu, cắt lọc tổ chức dập nát vùng tầng sinh môn và cố gắng bảo tồn cánh tay trái, khâu tạo hình bàng quang vỡ, làm hậu môn nhân tạo. Mặt khác, êkip vừa tích cực hồi sức, truyền máu, duy trì huyết động và gây mê để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho cuộc phẫu thuật. 4 tiếng sau, ca mổ hoàn thành, bệnh nhân đã qua được giai đoạn nguy hiểm nhất” - một bác sỹ thực hiện ca mổ cho biết.

Bệnh nhân Đậu Văn Thành đã qua cơn nguy kịch, hiện đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An
Bệnh nhân Hoàng Tất Thành đã qua cơn nguy kịch, hiện đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Sau ca mổ, các bác sỹ gây mê hồi sức còn tiếp tục ở lại cùng bệnh viện Anh Sơn theo dõi sát sao diễn biến bệnh nhân. Đến 23h cùng ngày, khi đã qua cơn nguy kịch, bệnh nhân đã được chuyển xuống Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An để tiếp tục hồi sức sau mổ. Sau một tuần được điều trị, theo dõi sát sao, được truyền bù gần 5 lít máu tại khoa Hồi sức ngoại khoa, bệnh nhân Thành tiến triển tốt từng ngày và đã được chuyển về điều trị tại khoa Chấn thương Chỉnh hình.

Xúc động vì không thể tin bản thân mình có thể được các bác sỹ cứu sống sau ca tai nạn kinh hoàng ngay tại công ty đang làm việc, anh Thành chia sẻ: “Ngất lịm sau khi bị tai nạn, tôi chỉ còn kịp nhớ câu nói cuối cùng của chị Hương - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Anh Sơn động viên tôi rằng: “Cố gắng cầm cự đi em. Chị đã gọi bác sỹ tuyến trên về cứu em rồi”.

Anh Hoàng Tất Thành xúc động trước sự tận tâm, tận tình của các y bác sỹ. Ảnh: Hoàng Yến
Anh Hoàng Tất Thành xúc động trước sự tận tâm của các y bác sỹ. Ảnh: Hoàng Yến

"Mở mắt ra sau những ngày hôn mê sâu, tôi nhìn tình trạng bệnh của mình, nhìn quanh phòng bệnh với đủ trang thiết bị hiện đại, tôi nghĩ mình đang ở Hà Nội. Nhưng không, những người đã cứu sống tôi là các y bác sỹ bệnh viện Tỉnh nhà. Trong cơn đau đớn thể xác, tôi chợt nghĩ, mình được nằm giường, trong khi vợ con ngoài kia không dám chợp mắt, rồi các y bác sỹ không một giây phút ngừng theo dõi, điều trị vì lo lắng cho sự sống bệnh nhân như tôi, vì thế, mình phải sống. Và đúng, hôm nay, tôi đã sống rồi…”.

Thành công của ca phẫu thuật này một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của sự phối hợp kịp thời và nhịp nhàng trong công tác phối hợp tuyến y tế và cấp cứu ngoại viện./.

Hoàng Yến

tin mới

Phát động

Phát động Chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình tại Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Đây là hoạt động có vai trò hết sức quan trọng trong công tác Dân số và Phát triển. Việc làm tốt cung cấp dịch vụ sẽ giải quyết được các vấn đề cơ bản của công tác dân số, để thực hiện mô hình gia đình ít con; góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Dân số

Giao lưu dân số 'Tình ca miền biên giới'

(Baonghean.vn) - Tối 12/3, tại huyện Kỳ Sơn, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh, Sở Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Sơn tổ chức chương trình giao lưu truyền thông "Tình ca miền biên giới".

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Chuyện “ôm bom” của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

Chuyện 'ôm bom' của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

(Baonghean.vn) - Với lòng yêu nghề và khao khát cống hiến cho y học, nữ bác sĩ trẻ Phan Thị Huyền Thương – cựu học sinh chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã mang đến niềm hạnh phúc vô bờ cho các sản phụ và lần lượt chinh phục những mốc son quan trọng trong sự nghiệp cứu người.

Những "người thân" mang tên điều dưỡng

Những điều dưỡng tận tuỵ tiếp sức cho bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hiểu rõ nỗi đau thể chất lẫn tinh thần của bệnh nhân, những điều dưỡng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã chăm sóc người bệnh như người thân ruột thịt của mình. Sự tận tuỵ, yêu thương đó chính là "liều thuốc" quan trọng góp phần cải thiện sức khoẻ người bệnh.