Nên đánh răng trước hay sau bữa sáng?

Thêm những lời khuyên đáng ngạc nhiên về đánh răng mà ai cũng nên biết.

Nếu chỉ đơn thuần là đánh răng thì thật vui!

Giống như cuộc tranh luận về việc tắm vào ban ngày hay tối sẽ tốt cho sức khỏe, đánh răng trước hay sau bữa sáng luôn là một chủ đề gây tranh cãi.

Một mặt, nếu bạn đánh răng trước bữa sáng, bạn sẽ loại bỏ được đống vi khuẩn đang khiến miệng bạn hôi rình. Nhưng mặt khác, nếu bạn đánh răng sau bữa sáng, tất cả các mẩu thức ăn thừa sẽ được lấy sạch cùng lũ vi khuẩn đang sinh sôi.

Vậy thời điểm nào là tốt nhất?

Đầu tiên, hãy quan sát những gì đang diễn ra trong miệng chúng ta khi ngủ và lý giải tại sao hơi thở buổi sáng luôn kinh khủng.

GS Marc Tennant, Giám đốc TT Nghiên cứu sức khỏe răng miệng và cộng đồng quốc tế, ĐH Miền Tây Australia, cho biết: “Miệng bạn cũng nghỉ ngơi cùng với các bộ phận khác của cơ thể - vào buổi đêm, mọi thứ đều chậm lại”.

"Sự thay đổi chủ yếu trong miệng bạn chính là lượng nước bọt sẽ sản xuất ít hơn vào ban đêm. 80-90% lượng nước bọt trong 1 ngày được sản xuất vào ban ngày, chỉ 10-15% sẽ được tiết ra vào ban đêm"

Nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe răng miệng cũng như bảo vệ men răng. Việc giảm tiết nước bọt vào ban đêm cũng đồng nghĩa với việc răng và lợi có nguy cơ bị sâu và viêm nhiễm nhiều hơn.

“Vi khuẩn trong miệng sẽ có cơ hội sinh sôi khi nước bọt không được sản sinh. Và đó là lý do vì sao miệng bạn có mùi khó chịu khi ngủ dậy”.

Đường cũng kích thích vi khuẩn xấu sinh sôi, do đó Tennant khuyến nghị không nên ăn nhiều đồ ngọt trước khi đi ngủ.

"Lượng nước bọt giảm vào buổi tối và nếu bạn ăn nhiều đường, tức là đang nuôi những con vi khuẩn. Bạn sẽ có nguy cơ bị sâu răng rất cao”.

Vậy đánh răng trước hay sau ăn sáng sẽ là tốt nhất?

Theo Tennant, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

“Hãy xem thời điểm chải răng trước hay sau bữa sáng làm bạn cảm thấy thoải mái. Và hãy lựa chọn theo sự mách bảo của trái tim”, ông Tennant nói.

“Bởi mục đích của đánh răng là để “phá vỡ” sự tăng trưởng của vi khuẩn và tạo cơ hội cho vi khuẩn tốt phát triển. Vì vậy, điều quan trọng là bạn thích đánh răng thời điểm nào”.

Nếu mùi hơi thở khi ngủ dậy khiến bạn khó chịu thì hãy đánh răng trước bữa sáng. Còn nếu bạn thích cảm giác sạch sẽ, hơi thở thơm tho khi ra khỏi nhà thì hãy đánh răng sau bữa sáng.

Tuy nhiên, nếu bữa sáng có tính axit cao, ví dụ như có 1 cốc nước cam hay nước dứa lớn, thì có lẽ bạn không nên đánh răng ngay.

“Nếu bạn ăn thức ăn rất chua, hãy để men răng có thời gian ổn định lại. Thức ăn cùng với rượu vang có thể trung hòa tính axit trong nước quả.

“Nếu bị nôn, hãy lấy ít kem đánh răng bôi lên răng và đợi 20-30 phút hãy đánh răng.

"Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày với kem đánh răng và đánh từng bề mặt răng, phần răng tiếp xúc với lợi, để việc chải răng thực sự hiệu quả”, ông Tennant nói.

Theo Dantri

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.