Nghiên cứu mới: Thuốc cảm cúm không ảnh hưởng tới thai nhi

(Baonghean.vn) - Ngày 1/3/2017, trên tạp chí y tế BMJ,  đã công bố một nghiên cứu cho thấy thai nhi không bị ảnh hưởng khi người mẹ sử dụng các thuốc điều trị virus cúm.

Nhóm nghiên cứu cho biết, đây là nghiên cứu lớn nhất từ trước tới nayđể đánh giá những rủi ro tiềm tàng khi sử dụng oseltamivir hoặc zanamivir (còn được biết đến là Tamiflu và Relenza) – hai loại thuốc chính được sử dụng trong điều trị virus cúm cho phụ nữ trong quá trình mang thai.

Thời gian thai kỳ luôn yêu cầu người mẹ hết sức quan tâm đến sức khỏe. Ảnh Internet.
Thời gian thai kỳ luôn yêu cầu người mẹ hết sức quan tâm đến sức khỏe. Ảnh Internet.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu so sánh trên 5824 phụ nữ có thai và những đứa trẻ của họ ở nhiều nước Châu Âu như Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Pháp–những người đã được kê đơn sử dụng oseltamivir hoặc zanamivir trong khoảng từ 1/1/2008 tới 31/12/2010 – với 692 232 người trong thời gian mang thai không sử dụng 2 loại thuốc trên.

Những lo ngại ảnh hưởng từ việc sử dụng thuốc được quan tâm tới trong nghiên cứu bao gồm trẻ sinh ra bị nhẹ cân, có chỉ số Apgar thấp, sinh non, tỉ lệ tử vong sau sinh, tỉ lệ thai lưu hoặc trẻ sinh ra mang các khuyết tật bẩm sinh.

Kết quả, nhóm nghiên cứu nhận thấy, những đứa trẻ được sinh ra bởi những người mẹ có sử dụng Tamiflu hoặc Relenza – 2 loại thuốc có khả năng ức chế hoạt động của các kháng nguyên neuraminidase (sialidase) có trên bề mặt virus cúm – không tìm thấy nguy cơ gia tăng các hậu quả bất lợi liên quan tới việc tiếp xúc với các chất ức chế neuraminidase trong suốt qua trình mang thai.

Dịch cúm thường bùng phát vào mùa đông, khiến hàng triệu phụ nữ mang thai có nguy cơ bị bệnh. Vì vậy, trước đây các bác sĩ khuyến cáo các thai phụ trong việc sử dụng các loại thuốc cảm cúm, khi “chưa có đủ kiến thức về an toàn và hiệu quả trong sử dụng thuốc.”

Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, nhóm nghiên cứu cũng thừa nhận những thiếu sót, bao gồm việc họ đã không đánh giá những rủi ro ảnh hưởng tới thai nhi dưới 22 tuần tuổi, nghiên cứu chỉ tiến hành trên các thai phụ ở khu vực Châu Âu và không biết liệu những thai phụ đã được kê đơn sử dụng thuốc có thực sự sử dụng chúng hay không.

Bình Minh

(Theo Channel NewsAsia và The BMJ )

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.