Dân lo lắng khi xã có 50% số người chết là do ung thư

(Baonghean) - Người dân xã Diễn Phong (Diễn Châu) đang thực sự hoang mang, lo lắng vì căn bệnh quái ác này, bởi chỉ 3 tháng đầu năm 2017, ở địa phương này, số người chết vì ung thư chiếm tỷ lệ lên đến 50%.

Đến nay, đã 3 năm sau khi anh C.V.D ở xóm Dương Tiên, xã Diễn Phong (Diễn Châu) qua đời nhưng người thân và hàng xóm vẫn không quên được hình ảnh anh vật vã, đau đớn trong những ngày cuối cùng của cuộc đời. Mọi chuyện xảy ra quá nhanh, căn bệnh ung thư gan của anh D. được phát hiện sau một lần đau bụng quằn quại, vào bệnh viện khám. 

Anh Quang - em trai của anh D. nhớ lại, chỉ khi biết mình không còn sống được bao lâu, anh ấy mới tiết lộ là mình bị mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. 

Phẫu thuật loại bỏ khối u cho bệnh nhân ung thư ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Ảnh: P.V
Phẫu thuật loại bỏ khối u cho bệnh nhân ung thư ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Ảnh: P.V

Đã bước sang giai đoạn 3 của căn bệnh ung thư cổ tử cung, tình hình sức khỏe ngày càng xấu nhưng với bệnh nhân Thảo ở xóm Tây Hồ, xã Diễn Phong, điều lo lắng nhất của bà lúc này không phải là nỗi đau về thể xác mà đó là những lo lắng về tiền bạc.

Phát hiện bệnh từ năm 2010, 7 năm qua, để điều trị bệnh, bà và người nhà đã ra Bệnh viện K Hà Nội không biết bao nhiêu lần. Mỗi đợt đi điều trị như vậy, chi phí lên tới hàng triệu đồng. Việc điều trị quá tốn kém nên cực chẳng đã, không ít lần bà đã muốn buông xuôi. 

Theo thống kê của UBND xã Diễn Phong, năm 2015, toàn xã có 30 người qua đời thì có đến 4 người chết vì ung thư; năm 2016 số người chết là 31 nhưng con số tử vong vì ung thư tăng lên 9 người; 3 tháng đầu năm 2017, toàn xã có 8 người chết thì đã có tới 4 người là bệnh nhân ung thư (chiếm tỷ lệ 50%). Số người chết chủ yếu trong độ tuổi khoảng 50 - 70 tuổi. Chưa hết, số người đang điều trị ung thư giai đoạn cuối cũng lên tới gần 10 người.

Liên tiếp phải “tiễn kẻ đầu xanh”, ông Trần Ngọc Thành (70 tuổi) ở xóm Nha Nghi không khỏi sợ hãi: “Sinh ra và lớn lên ở xã này, chưa bao giờ tôi thấy người chết vì ung thư nhiều như thế”. Từ thực tế đó, không ít người dân bày tỏ lo lắng, băn khoăn không biết nguyên nhân do đâu?

Sau cánh đồng ngô xanh tốt là xóm Nha Nghi - 1 trong 2 xóm có số người chết vì ung thư cao nhất xã Diễn Phong. Ảnh: C.N
Sau cánh đồng ngô xanh tốt là xóm Nha Nghi - 1 trong 2 xóm có số người chết vì ung thư cao nhất xã Diễn Phong. Ảnh: C.N

Tìm hiểu được biết, xã Diễn Phong có 7 xóm nhưng chỉ có 2 xóm bị ung thư nhiều, đó là xóm Nha Nghi và xóm Dương Tiên. Đây là 2 xóm nằm sát cánh đồng sản xuất của người dân. Cụ thể như ở xóm Dương Tiên, từ trước Tết đến nay đã có 2 người chết vì ung thư.

Đó là trường hợp của ông Phạm Hùng hơn 75 tuổi, anh Phạm Thành (53 tuổi), cả 2 người đều chết vì ung thư phổi. Ngoài ra còn trường hợp của bà Nguyễn Thị Năm cũng bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối; ông Tính, ông Chất là hàng xóm sát nhà nhau và cùng bị ung thư dạ dày... Anh Lê Cảnh Hoa ở xóm Dương Tiên bàng hoàng: “Mỗi lần về quê lại thấy mọi người nói ông này, bà kia bị ung thư giai đoạn cuối. Mong sao cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân”.

Nông dân Diễn Phong áp dụng phương pháp phủ nilon khi trồng lạc xuân. Đây phương pháp trỉa lại phủ nilon cần ít công chăm sóc nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, với phương pháp này, trước khi trỉa người dân phải phun thuốc diệt cỏ - một trong những lý do khiến nhiều người lo lắng về ô nhiễm nguồn nước ngầm. Ảnh Internet.
Nông dân Diễn Phong đã sử dụng nhiều thuốc diệt cỏ khi trồng lạc. Ảnh: Internet.

Đáng chú ý, ở xã Diễn Phong chưa có nguồn nước sạch từ nhà máy dẫn về, lâu nay, hầu hết các hộ dân đã xây bể nước mưa để tích trữ nước nhưng chủ yếu chỉ dùng để nấu ăn, còn việc rửa, sơ chế nguyên liệu, tắm giặt vẫn dùng nước từ giếng khơi hoặc giếng khoan. Chính vì thế, điều mong mỏi của người dân nơi đây là sớm được dùng nước sạch, hợp vệ sinh. Chính vì bệnh ung thư chủ yếu xảy ra đối với người dân 2 xóm sát cánh đồng nên nhiều người dân nghi ngờ rằng có khả năng nguồn nước bị ô nhiễm, nhất là từ khi bà con sử dụng thuốc diệt cỏ phun xuống ruộng thì bệnh ung thư lại càng xuất hiện nhiều.

Ông Nguyễn Xuân Phương - Bí thư Đảng ủy xã Diễn Phong cho biết: “Hiện nay xã đang tiến hành lập tờ trình xin ngân sách hỗ trợ nguồn vốn để xây dựng hệ thống nước sạch và mong rằng sớm được phê duyệt, chứ nếu cứ như thế này thì người dân không còn tâm trí đâu để làm ăn, phát triển kinh tế”.

Về phía trạm y tế, xã đang đề nghị trạm rà soát, làm báo cáo chi tiết để phản ánh tình trạng bệnh ung thư đến trung tâm y tế huyện. Hy vọng trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, khảo sát và đưa ra kết luận để giải tỏa lo lắng cho người dân một cách sớm nhất có thể.

Cảnh Nam

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.