Cần mạnh tay xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng

(Baonghean.vn) - Sáng 25/5, tại thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2017-2018 và lễ phát động tuần lễ quốc gia không khói thuốc và Ngày thế giới không khói thuốc lá (31/5).

Đồng chí Lê Minh Thông yêu cầu các các sở ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành, thị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá và Kế hoạch Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh. Ảnh: Thanh Sơn
Đồng chí Lê Minh Thông yêu cầu các các sở ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành, thị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá và Kế hoạch Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh. Ảnh: Thanh Sơn

Tham dự hội nghị và lễ phát động có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Nghệ An, các sở ban ngành trong tỉnh, các đơn vị y tế và đông đảo người dân trên địa bàn.

Theo điều tra toàn cầu, Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc lá tính chung ở người trưởng thành là 23,8% tương đương với 15,3 triệu người. Với 7000 chất hóa học, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh nguy hiểm. Hàng năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh có liên quan đến hút thuốc lá, chưa kể những tác hại sức khỏe không nhỏ đến 70% phụ nữ và 50% trẻ em do hít khói thuốc là thụ động.

Tại Nghệ An, các bệnh liên quan đến tác hại của thuốc lá cũng không ngừng gia tăng. Tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính luôn chiếm tỷ lệ khá cao trong số các bệnh nhân điều trị tại các Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa tỉnh, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Lao và bệnh phổi. Hiện tượng hút thuốc lá tại những nơi làm việc và ở những nơi công cộng vẫn còn rất phổ biến...

Tình trạng hút thuốc lá, hút thuốc lá nơi công cộng ở Nghệ An vẫn rất phổ biến. Ảnh: Thanh Sơn
Tình trạng hút thuốc lá, nhất là ở nơi công cộng vẫn còn phổ biến ở Nghệ An. Ảnh: Thành Cường

Trong năm 2016, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức hút thuốc lá tại cơ quan, công sở khiến việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá vẫn còn hạn chế.

Đa số người dân chưa nhận thức được mức độ tổn thất về sức khoẻ, kinh tế và môi trường do thuốc lá gây nên. Việc xử lý các trường hợp vi phạm chưa được thực hiện theo đúng quy định của Luật.

Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Nghệ An kiểm tra hoạt động phòng chống thuốc lá tại các bệnh viện. Ảnh: Thanh Sơn
Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Nghệ An kiểm tra hoạt động phòng chống thuốc lá tại các bệnh viện. Ảnh: Thành Cường

Hội nghị triển khai kế hoạch và lễ phát động là sự kiện nhằm phát động chiến dịch tuyên truyền sâu rộng về phòng chống tác hại thuốc lá tới mọi tầng lớp cán bộ, công chức và nhân dân lao động trong toàn tỉnh; tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; xác định quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong việc chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá. 

Kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017-2018 đặt ra mục tiêu: 100% lãnh đạo địa phương, 100% các đơn vị y tế và trường học, 20% nhà hàng khách sạn và 65% người dân hiểu biết, thực hiện quy định của Luật PCTHTL. Trong thời gian này sẽ có ít nhất 06 đợt kiểm tra liên ngành về việc thực thi Luật.

Đồng chí Lê Minh Thông yêu cầu các sở ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành, thị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá và Kế hoạch Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Nghệ An năm 2017 - 2018; các cơ quan báo, đài tăng cường tuyên truyền các quy định của Luật; Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, nơi công cộng xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của Luật./.

Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?