Ngồi vắt chéo chân, khổ thân cột sống

Nhiều người thường hay ngồi vắt chéo chân mà không biết rằng đây là thói quen xấu, là nguyên nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm, gây hại cho cột sống và khung xương chậu.

Tư thế ngồi này đặc biệt không tốt cho những người thể trạng yếu vì rất dễ gây chuột rút ở chân, nhất là khi ngồi lâu.

Xuất hiện thoái hoá khớp sớm

Thoái hóa thường gặp ở những người từ 40 - 60 tuổi do tuổi cao, tiền sử chấn thương khớp, bệnh sụn khớp bẩm sinh, khớp bị áp lực thường xuyên do nghề nghiệp hoặc do thể dục thể thao. Tuy nhiên hiện nay bệnh xuất hiện ở nhiều người trẻ mà nguyên nhân là do thường xuyên ngồi vắt chéo chân.

Khi ngồi ở tư thế này lâu chân bị chèn ép, phải chịu áp lực của chân còn lại theo thời gian dài làm cho trên đầu gối thoái hóa, bào mòn gây ra bệnh viêm khớp thoái hóa.

Tư thế ngồi đúng
Tư thế ngồi đúng

Ngoài ra, khi ngồi vắt chéo chân, xương bánh chè sẽ cọ xát với các xương khác, gây đau vùng trước khớp gối. Đối với những người đã bị đau khớp gối, ngồi vắt chéo chân sẽ khiến cho các sụn thoái hóa bị đè và xoắn, làm bệnh nặng thêm. Do vậy, cần thay đổi thói quen này càng sớm càng tốt.

Tuần hoàn máu kém

Ngồi vắt chéo chân sẽ khiến máu ở chân bị đình trệ, làm mắt cá chân và chân bị phù nề. Do đó, cần xoa bóp nhẹ từ mắt cá lên đùi nhằm giảm nguy cơ tạo cục máu đông trong mạch máu ở chân.

Tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch

Ngồi vắt chéo chân làm cho chân bị chén ép, khí huyết không được lưu thông, tăng nguy cơ bị giãn tĩnh mạch, thậm chí còn gây ra phù thũng chân dưới, khó lành vết thương…

Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Đối với nam giới, khi ngồi vắt chéo chân làm cho nhiệt độ bên trong chân và xung quanh bộ phận sinh dục tăng cao, ảnh hưởng tới sự hình thành của tinh binh.

Gây cong vẹo cột sống

Ngồi vắt chéo chân không chỉ làm chân đau sưng, giãn tĩnh mạch mà nguy hiểm hơn còn bị vẹo cột sống, đĩa đệm tổn thương… do tư thế ngồi không đúng kéo dài thường xuyên.

Tư thế ngồi đúng

Để tránh các tác hại của việc ngồi vắt chéo chân thường xuyên gây ra, tư thế ngồi giúp chân thư giãn tốt nhất là hai chân duỗi thẳng, đặt hai bàn chân tiếp xúc với nền nhà, bắp đùi vuông góc với cẳng chân.

Có thể điều chỉnh độ cao của ghế ngồi, lót thêm miếng gỗ kê chân hoặc chọn lựa vị trí ngồi sao cho hai chân được duỗi thẳng thoải mái như hướng dẫn. Nếu muốn thay đổi tư thế, có thể nhẹ đung đưa chân để tập thể dục trong ít phút, sau đó bắt nhẹ chân ở mắt cá.

Ngoài ra, đối với nhân viên văn phòng, thời gian làm việc phải ngồi lâu, kép dài thì ngoài tư thế chân, có thể điều chỉnh các vị trí khác trên cơ thể để hạn chế các tác hại đối với sức khỏe, giúp bạn sống khỏe hơn, như: Giữ vai ngay ngắn, ngồi thẳng lưng, xương chậu nghiêng nhẹ về phía trước, không cong cổ tay vì khi cong cổ tay khi gõ bàn phím thường xuyên sẽ gây chèn ép dây thần kinh ở cổ tay, là nguyên nhân của hội chứng ống cổ tay.

Theo VNN

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.