Tạm dừng khám chữa bệnh BHYT tại một loạt bệnh viện

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa kỷ luật năm nhân viên giám định tại Hải Phòng và Cà Mau do có vi phạm trong quá trình giám định bảo hiểm y tế (BHYT).

Ngày 28/6, BHXH Việt Nam đã tổ chức hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách pháp luật BHYT với các cơ sở y tế tư nhân.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với một số cơ sở khám chữa bệnh tư nhân do các cơ sở này có hành vi lạm dụng quỹ BHYT.

Bảo hiểm xã hội trả lời những thắng mắc của bệnh viện tư nhân. Ảnh:N.L
Bảo hiểm xã hội trả lời những thắc mắc của bệnh viện tư nhân. Ảnh: N.L

Cụ thể, BV Thái Thượng Hoàng (Nghệ An) đã bị tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT vì đã bị xuất toán trên 9 tỉ đồng do lạm dụng các dịch vụ kỹ thuật về răng hàm mặt. Cùng với đó, BV Mắt Việt Nhật (Hà Nội) từ chối thanh toán 184 ca phẫu thuật Phaco do đã được tổ chức từ thiện tài trợ, nhưng vẫn thống kê đề nghị  BHXH thanh toán số tiền là gần 670 triệu đồng.

Đặc biệt, Phòng khám đa khoa Tâm Đức (Bình Phước) mặc dù chưa đủ điều kiện về nhân lực để được cấp Giấy phép hoạt động là Phòng khám đa khoa, chưa đủ chuyên khoa là cơ sở đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu. Ngoài ra, BS đăng ký hành nghề khám chữa bệnh về Y học cổ truyền là “ngoài giờ hành chính, ngày ra trực, thứ 7, chủ nhật” nhưng ký toàn bộ hồ sơ khám chữa bệnh đối với người bệnh đến khám về Y học cổ truyền trong giờ hành chính do những người chưa có chứng chỉ hành nghề chỉ định và thực hiện...

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp Hội Y tế tư nhân Việt Nam, cho rằng số liệu công bố về lạm dụng BHYT nên từ một bên thứ ba, đơn cử như kiểm toán Nhà nước. Việc công bố trục lợi BHYT phải nêu rõ tên tuổi, địa chỉ, không thể “vơ đũa cả nắm” như hiện nay. Nếu cơ sở y tế tư nhân nào sai thì không thanh toán, sai phạm nghiêm trọng thì khởi tố.

“BHXH Việt Nam cần thống nhất bộ tiêu chí xuất toán (từ chối thanh toán khoản chi sai) do có tình trạng mỗi nơi áp dụng một kiểu dẫn đến nhiều khoản bị treo 6-7 tháng nay”, ông Đệ kiến nghị.

Về công tác giám định BHYT, ông Nguyễn Quang Duy, Tổng thư ký Hiệp hội BV tư nhân, cho rằng nhiều BV tư nhân bị tạm dừng, từ chối thanh toán hàng trăm tỉ đồng do giám định lại. Vậy giám định viên sai ngay từ cơ sở thì xử lý như thế nào trong khi hàng trăm tỉ đồng bị từ chối thanh toán khiến nhiều BV tư lâm vào khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, thừa nhận tình trạng giám định viên sai là có. Đơn cử, tại Hải Phòng vừa mới kỷ luật 2 nhân viên giám định, tại Cà Mau là 4 nhân viên, một số tỉnh khác đã luân chuyển cán bộ làm sai…

Theo PLO

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.