Cách phân biệt nhãn lồng Hưng Yên và nhãn Trung Quốc

(Baonghean.vn) -  Nhãn lồng Hưng Yên là loại nhãn ngon được nhiều người ưa thich. Tuy nhiên, trên thị trường cũng xuất hiện nhiều nhãn Trung Quốc khiến người dùng hoang mang, khó phân biệt. Dưới đây là cách giúp bạn nhận biết được nhãn Trung Quốc và nhãn Hưng Yên.

Thực trạng nhãn Trung Quốc trà trộn, nhận là nhãn Việt đã và đang tồn tại nhiều năm nay. Trong khi nhãn ta ngon, chất lượng và không phải thiếu nhưng đôi khi, do không tinh ý hoặc bị sử dụng quá nhiều chiêu trò che mắt mà người Việt mua phải hàng không đảm bảo chất lượng.

Quan sát kỹ bằng mắt thường người tiêu dùng cũng có thể phát hiện được nhãn tự nhiên và nhãn có sử dụng hóa chất. Ví dụ đầu cuống của nhãn sử dụng chất bảo quản có mùi lạ lạ hăng hắc, mất mùi thơm tự nhiên…Nhãn lồng Hưng Yên
Nhãn lồng Hưng Yên

Nhãn lồng Hưng Yên

- Bề ngoài quả to, vỏ gai, trông dày, trên bề mặt vỏ có gai sần sùi, kích thước quả nhãn nhỏ, đều nhau.  Mã vàng sậm hơn, tươi lâu vì được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay.

- Cùi nhãn dày và khô, hạt nhỏ nhưng mọng nước. Đáy quả có hai dẻ cùi lồng xếp rất khít (khác hẳn nhãn khác).  

- Nhãn của ta thường rất tươi để lâu hỏng, phần cuống vẫn còn cứng và tươi. 

- Khi bóc ra, cùi quả nhãn lồng của ta trông khô ráo; khi ăn nhãn ta sẽ cho vị ngọt đậm, cùi nhãn giòn, thơm.

Nhãn lồng ở Hưng Yên
Cùi quả nhãn lồng Hưng Yên dày, khô ráo, khi ăn vị ngọt có đậm.

Nhãn Trung Quốc

- Bề ngoài quả to, vỏ mỏng hơn, trông rất mọng, sạch đẹp hơn, lá cũng to dày hơn lá nhãn Hưng Yên.

- Cùi cũng dày nhưng hạt to hơn nhãn lồng.

- Quả không được chắc như nhãn Việt, hay bị mềm, mụp, dễ bị thối, phần cuống thường bị thâm lại. 

 - Cùi quả nhãn Trung Quốc thường bị chảy nước, dễ bị nát; khi ăn có vị ngọt mát, không thơm, thậm chí khi ngửi thử bề mặt quả nhãn còn có thể ngửi thấy mùi hắc do có thuốc bảo quản.

Nhãn Trung Quốc
Nhãn Trung Quốc vỏ mỏng, có màu vàng nhạt, cùi nhão, nhiều nước.

Ngoài ra, trên thị trường còn có nhãn Thái Lan; nhãn thường bị mềm nhũn hơn vì trải qua thời gian vận chuyển dài ngày trong thùng kín. Gần giống với nhãn Trung Quốc, nhãn Thái có vỏ mỏng và màu nhạt, sáng. Khi ăn loại nhãn này, bạn sẽ cảm thấy có mùi hắc rất lạ và đương nhiên là không thể thơm bằng các loại nhãn trong nước. 

Nhãn có thể không bám hóa chất nhưng hay bẩn do côn trùng, vi khuẩn do vận chuyển nên tốt nhất khi mua nhãn về, người tiêu dùng nên rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút trước khi ăn. Chỉ nên dùng tay tách vỏ, không nên để ngón tay chạm cùi vì như vậy tay bạn đang mang theo vi khuẩn theo cùi nhãn vào cơ thể.

Cách chọn nhãn ngon

Về hình thức: Nên mua nhãn được cắt cả cành, lá xanh, cuống vẫn còn tươi, hơi ẩm. Quả to, có màu vàng sậm còn lớp bụi phấn trông hơi sần. Cầm cành nhãn vẫn còn đủ quả chắc chắn, không bị rụng.

Về hương vị: Khi cầm chùm nhãn có mùi thơm mát dễ chịu, không bị xộc hắc mùi hóa chất.

Khi thử nhãn: Để chắc chắn chọn được nhãn ta ngon, bạn nên thử một trái trước khi mua. Khi bóc vỏ, cùi dày, mọng nước, hạt nhỏ. Ăn cùi nhãn có vị thơm ngọt như đường phèn thì chắc chắn đó là nhãn tươi và không hóa chất. 

Nên mua nhãn đúng mùa, khoảng tháng 7, tháng 8 và tháng 9 hằng năm bởi nhãn trái vụ thường không ngon và dễ bị tẩm hoá chất bảo quản không tốt cho sức khoẻ.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.