Trạm y tế giả mạo chữ ký người bệnh để được thanh toán bảo hiểm

(Baonghean.vn) - Bảo hiểm xã hội tỉnh đã không đồng ý thanh toán chi phí khám chữa bệnh của 70 trường hợp tại xã Tường Sơn (Anh Sơn), sau khi phát hiện nhiều sai phạm tại trạm y tế này.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An vừa quyết định không chấp nhận quyết toán đối với toàn bộ chi phí khám chữa bệnh BHYT của 70 trường hợp do Trạm y tế Tường Sơn (huyện Anh Sơn) lập với tổng số tiền hơn 5 triệu đồng.

Trong số này gồm 15 bảng kê không có chữ ký người bệnh, 55 bảng kê do nhân viên trạm giả chữ ký. BHXH tỉnh cũng đề nghị Trung tâm y tế huyện Anh Sơn xử lý các hành vi vi phạm đồng thời có văn bản chấn chỉnh công tác khám chữa bệnh BHYT tại các trạm y tế trực thuộc.

Trước đó, sau khi tra cứu lịch sử khám chữa bệnh của một số bệnh nhân qua hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT), cán bộ BHXH nghi ngờ có dấu hiệu trục lợi nên thành lập tổ xác minh. Dữ liệu trên cổng giám định cho thấy, một số bệnh nhân liên tục đến khám chữa bệnh nhưng những người này lại khẳng định, họ không hề đến trạm y tế.

Những bảng kê không có chữ ký của chủ thẻ bảo hiểm. Ảnh. Tiến Hùng.
Những bảng kê đề nghị thanh toán không có chữ ký người bệnh. Ảnh. Tiến Hùng

Kiểm tra gần 1.300 bảng kê đề nghị thanh toán BHYT của Trạm y tế Tường Sơn trong vòng chưa đầy 3 tháng (từ đầu tháng 4 đến ngày 21/6/2017), tổ công tác xác định trạm này đã lập 153 bảng kê chi phí khám chữa bệnh, đơn thuốc mà trên thực tế không có người bệnh.

Trong đó gồm có 55 bảng kê do nhân viên trạm giả mạo chữ ký của người có thẻ BHYT, 98 trường hợp không trực tiếp đi khám mà nhờ người cầm thẻ đến trạm để xin cấp phát thuốc.

Tổ công tác của BHXH cũng kết luận, Trạm y tế Tường Sơn đã thực hiện không đúng hướng dẫn về sử dụng bảng kê chi phí khám, chữa bệnh của Bộ Y tế Ban hành. Cụ thể, 15 bảng kê không có chữ ký của người bệnh, 169 bảng kê có tình trạng một người ký thay cho nhiều người nhưng không ghi rõ mối quan hệ, người bệnh không được xác nhận về nội dung và số lượng các dịch vụ đã được sử dụng trong quá trình khám chữa bệnh tại trạm y tế…

Những bảng kê của các chủ thẻ khác nhau nhưng lại có cùng chữ ký người bệnh. Ảnh. Tiến Hùng.
Những bảng kê của các chủ thẻ khác nhau nhưng lại có cùng chữ ký một người. Ảnh. Tiến Hùng

Trần tình với tổ công tác, ông Lê Trung Tiến - Trạm trưởng Trạm y tế Tường Sơn, cho rằng đối với trường hợp bệnh nhân chưa ký vào bảng kê là do những ngày đó trùng với ngày tiêm chủng trên địa bàn xã. “Về việc ký thay, Trạm y tế có phần nể nả trong khám chữa bệnh BHYT. Một người cầm nhiều thẻ BHYT đến khám để lấy thuốc cho người khác. Ví dụ như gia đình bà Nguyễn Thị Trung, bà Thuận, bà Bính có nhờ bà Trung ký hộ. Bà Trung trước đây làm y tế thôn bản, nên Trạm y tế rất khó giải thích”, ông Tiến phân trần.

Bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Anh Sơn, cho hay, những vấn đề mà Trạm y tế Tường Sơn mắc phải, đã được trung tâm y tế nhắc nhở nhiều trong các cuộc họp. Sau vụ việc này, trung tâm y tế sẽ buộc trạm y tế xã này rút kinh nghiệm, đồng thời không để xảy ra tái phạm. “Trung tâm y tế huyện sẽ có văn bản gửi cho các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn, để chấn chỉnh những sai phạm mà tổ công tác đã chỉ ra”, bà Hương nói.

Sau vụ việc này, BHXH tỉnh cũng đang đề nghị BHXH huyện Anh Sơn giám định lại công tác khám chữa bệnh BHYT năm 2016 và quý 1/2017 của Trạm y tế xã Tường Sơn. Kiểm tra, làm rõ 169 bảng kê có tình trạng một người ký thay cho nhiều người; xác minh có bao nhiêu người thực tế có mang thẻ BHYT đi khám chữa bệnh, bao nhiêu người không trực tiếp đi khám mà nhờ người khác cầm thẻ BHYT đến trạm để xin cấp phát thuốc./.

Tiến Hùng

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.