38 bệnh viện liên thông kết quả xét nghiệm từ 1/8

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết từ ngày 1-8, 38 bệnh viện (BV) tuyến trung ương trực thuộc Bộ Y tế sẽ chính thức triển khai việc liên thông kết quả xét nghiệm.
38 bệnh viện trung ương sẽ liên thông kết quả xét nghiệm. Ảnh minh hoạ
38 bệnh viện tuyến trung ương sẽ liên thông kết quả xét nghiệm. Ảnh minh hoạ

Theo đó, một số xét nghiệm sau khi đã có kết quả của cơ sở khám chữa bệnh (KCB) này có thể được cơ sở KCB khác sử dụng để chẩn đoán, điều trị, theo dõi bệnh, giúp tiết kiệm chi phí thực hiện xét nghiệm trong một số trường hợp. 

Để thực hiện được điều này, phòng thí nghiệm của các BV phải có chất lượng tương đương, đáp ứng được các tiêu chí do Bộ Y tế đưa ra. Liên thông xét nghiệm chỉ áp dụng với một số loại xét nghiệm có thể liên thông được và kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị trong một thời gian nhất định. Mỗi BV chỉ công nhận kết quả xét nghiệm của BV khác có chất lượng tương đương hoặc cao hơn.

Theo số liệu từ Cục Quản lý KCB, chỉ tính riêng số lượt xét nghiệm của các BV mỗi năm đã có khoảng 250 triệu lượt xét nghiệm hóa sinh, hơn 200 triệu lượt xét nghiệm huyết học và khoảng 25 triệu lượt xét nghiệm vi sinh. Tỉ lệ tăng trưởng trong khối xét nghiệm trung bình 10% mỗi năm.

Do đó, theo đánh giá của Bộ Y tế, chỉ cần giảm được 1% số xét nghiệm thì mỗi năm số xét nghiệm không phải thực hiện tại các BV sẽ là khoảng 4,75 triệu lượt. Nếu tính trung bình mỗi xét nghiệm giá 50.000 đồng thì việc liên thông kết quả xét nghiệm sẽ tiết kiệm được khoảng 237,5 tỉ đồng.

Theo lộ trình, đến năm 2020 ngành y tế sẽ thực hiện liên thông xét nghiệm với các BV trong cùng một tỉnh, TP. Đến năm 2025 sẽ liên thông xét nghiệm ở tất cả cơ sở KCB trên toàn quốc.
Theo PLO

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.