Chú ý: 8 hoạt động thường ngày làm hại cột sống

Bất kỳ hoạt động nào được thực hiện với tư thế khom lưng đều dồn áp lực lên cột sống.

1. Tư thế khi đánh răng

8-hoat-dong-thuong-ngay-lam-hai-cot-song-nhieu-hon-ban-tuong

Khi chúng ta đứng, áp lực lên cột sống còn nhiều hơn lúc chúng ta đi bộ. Nếu bạn phải đứng hàng giờ mỗi ngày, bạn nên tìm cách để giảm thiểu ảnh hưởng có hại lên cột sống. Ngay cả khi đứng đánh răng hay rửa tay, bạn cũng nên tựa vào tường.

2. Tư thế lúc rửa bát

8-hoat-dong-thuong-ngay-lam-hai-cot-song-nhieu-hon-ban-tuong-1

Khi rửa bát, chúng ta thường đứng ở tư thế cong nửa người và cánh tay kéo căng. Do đó, các đĩa đệm nằm giữa các đốt sống lồng ngực nhanh chóng bị mòn, dẫn đến đau giữa hai bả vai. Để hạn chế điều này, hãy đặt một chiếc ghế dưới đầu gối của bạn khi rửa bát.

3. Thay bánh xe

8-hoat-dong-thuong-ngay-lam-hai-cot-song-nhieu-hon-ban-tuong-2

Việc này khiến phần lưng của bạn có thể bị đau đớn suốt cả ngày. Vì vậy, bạn cần nhớ không uốn cong người khi tháo lắp bánh xe. Thay vào đó, hãy ngồi xuống đất và để tầm mắt ngang với bánh xe.

4. Xách đồ nặng

8-hoat-dong-thuong-ngay-lam-hai-cot-song-nhieu-hon-ban-tuong-3

Khi bạn nâng một món đồ nặng lên, đầu gối của bạn phải được uốn cong. Trong khi phụ nữ chỉ nên xách đồ nặng tối đa 2 kg thì với nam giới là 5 kg. Và trọng lượng vật nặng cần được phân bố đều ở cả hai tay.

5. Lau nhà

8-hoat-dong-thuong-ngay-lam-hai-cot-song-nhieu-hon-ban-tuong-4

Nếu không phải mỗi ngày thì chúng ta cũng nên dọn nhà ít nhất mỗi tuần một lần. Hoạt động này gây áp lực lên cẳng chân, lưng, cử động cánh tay... và chúng cũng tiểm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm nếu không được thực hiện đúng cách. Bạn không nên khom người dùng khăn lau sàn mà thay vào đó bằng cây chổi lau chuyên dụng.

6. Buộc dây giày

8-hoat-dong-thuong-ngay-lam-hai-cot-song-nhieu-hon-ban-tuong-5

Tất cả mọi hoạt động chúng ta làm trong tư thế người uốn cong đều gây tổn thương tới đĩa đệm cột sống. Dưới áp lực không đổi, các chất dinh dưỡng sẽ không được cung cấp đến cột sống. Tư thế được khuyên làm là hãy ngồi xuống và nhấc bàn chân lên khi bạn buộc dây giày, không cúi người xuống.

7. Đeo ba lô

8-hoat-dong-thuong-ngay-lam-hai-cot-song-nhieu-hon-ban-tuong-6

Đồ dùng này không chỉ phổ biến với học sinh, chúng ta thường xuyên đựng vô số thứ trong đó khi đi ra ngoài, du lịch... Trọng lượng nặng và cách vận chuyển không chính xác ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống. 

Bạn cần lưu ý đeo cả hai dây của ba lô cân đối để trọng lượng phân bố đều. Hãy ưu tiên cho ba lô với dây đai rộng và mềm bởi chúng có thể giảm áo lực lên cổ và cột sống của bạn.

8. Kiễng chân lấy vật nặng trên cao

8-hoat-dong-thuong-ngay-lam-hai-cot-song-nhieu-hon-ban-tuong-7

Ở tư thế này, xương sống của bạn bị kéo căng. Sau đó, hãy tưởng tượng điều gì xảy ra với cột sống khi tất cả trọng lượng của đồ vật dồn lên cơ thể bạn một cách bất ngờ. Nó giống như ném một viên gạch vào quả bóng. Tuy các đĩa đệm không vỡ nhưng hậu quả có thể là khó chịu nếu bạn lặp lại hành động này thường xuyên. Vì vậy, bạn nên đứng trên ghế khi lấy vật nặng ở trên cao. Cách này giúp giảm áp lực xuống tối thiểu.

 » Dị ứng, đau cột sống vì nệm giá rẻ
 

Theo ngoisao.net

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.