Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau muống biển

Theo Đông y, muống biển có vị cay, đắng, tính hơi lạnh; vào 2 kinh can và tỳ; có tác dụng trừ phong thấp, tiêu ung, tán kết. Chủ trị phong thấp đau nhức, mụn nhọt sưng đau, mề đay, nhiệt độc ở da, đau răng do phong hỏa, đau lưng, những bệnh viêm và rối loạn tiêu hóa.

Muống biển là cây sống nhiều năm, mọc bò lan trên mặt đất, ở các bãi cát ven biển, lan đến đâu rễ mọc đến đấy, nhìn thoáng qua giống như cây rau muống, thân như thân rau muống nhưng không rỗng mà đặc và phân rất nhiều nhánh. Lá mọc so le, hình móng ngựa, lá non có 2 mảnh cụp vào nhau. Lá và dây đều có nhựa; khi ngắt có nhựa đục trắng chảy ra giống như nhựa khoai lang.

Rau muống biển
Rau muống biển.

Chữa phong thấp đau nhức

Muống biển, ngưu tất mỗi loại 30g, sắc nước uống.

Dùng muống biển 45g, sắc với nước và rượu (nửa nước nửa rượu), chia 2-4 lần uống trong ngày.

Rễ muống biển, ngưu tất (cỏ xước) mỗi loại 30g sắc nước uống.

Muống biển 60g, xương sườn lợn nấu canh ăn hoặc rễ muống biển 60g nấu với chân giò lợn ăn.

Muống biển 45g, hồ lô ba 12g sắc nước uống.

Chữa các bệnh ngoài da

Lá tươi giã nát dùng đắp lên các vết loét, mụn nhọt đang mưng mủ hay rắn cắn, khi đi biển bị ngứa do chạm phải sứa biển có thể lấy một nắm rau muống biển giã nát hoặc nhai đắp lên chỗ tổn thương rất hiệu nghiệm.

Chữa ung nhọt độc, viêm mủ da: Dùng muống biển 30-60g, sắc và thêm đường đỏ (hoặc mật ong) uống. Bên ngoài dùng cây tươi giã nát (có thể cho thêm đường đỏ) đắp vào chỗ bị bệnh.

Chàm (eczema): Dùng rễ muống biển 30g, sắc nước uống. Mặt khác, dùng lá muống biển tươi, sắc lấy nước rửa.

Bối ung (nhọt độc mọc ở lưng): Dùng lá muống biển tươi, lượng thích hợp, giã nát đắp.

Muống biển có thể chữa ngứa toàn thân do dị ứng sứa, nhất là bị dị ứng sứa lửa: Muống biển tươi giã nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt; cũng có thể chế thêm chút nước, trộn đều, rồi vắt lấy nước cốt. Sau khi đã tắm lại bằng nước ngọt, lấy nước cốt muống biển bôi lên khắp người. Chỉ một lát sau là hết ngứa.

Chữa các bệnh về tiêu hóa

Trị chảy máu, hỗ trợ điều trị trĩ xuất huyết hái lá non nấu cháo ăn vài lần là khỏi.

Trĩ xuất huyết: Dùng muống biển tươi 30g, hầm với 300 - 500g lòng lợn, chia 2 lần ăn trong ngày; liên tục 10 ngày (một liệu trình), nếu chưa khỏi nghỉ 3-5 ngày lại tiếp tục một liệu trình khác.

Lợi tiêu hoá và nhuận tràng, dịch lá lợi tiểu thông tiểu tiện, được dùng làm thuốc chữa cảm mạo, sốt, sốt rét, chữa thuỷ thũng, đau bụng. Ngày dùng 8-16g dưới dạng thuốc sắc, thường dùng kết hợp với các vị thuốc khác.

2

Tác dụng chữa trị khác

Đau lưng: Muống biển tươi giã nát, đắp lên chỗ đau.

Lưng đau mỏi: Muống biển 45g, xương đuôi lợn nấu canh ăn hoặc rễ muống biển 45g, liên tiền thảo 12g nấu với xương đuôi lợn ăn.

Đau nhức răng: Muống biển, rễ cây dành dành mỗi loại 15g, rễ cỏ lau 30g sắc nước uống.

Đau nhức răng do phong hỏa, miệng sưng viêm: Rễ muống biển 37.5g, rễ ô rô cạn (Đại kế, dã hồng hoa, sơn ngưu bàng...) 30g sắc nước, bỏ bã đợi nguội uống.

Chữa khí hư bạch đới: Muống biển 30g, rễ ý dĩ 15g sắc nước uống.

Lưu ý: Muống biển không dùng cho phụ nữ có thai.

Dùng trị ung nhọt: Có thể dùng lá, nhưng mùa xuân lấy ngọn, mùa đông lấy hạt, cùng với rễ giã đắp lên chỗ ung nhọt là tốt nhất.

Theo Giadinhvietnam

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.