Vụ ngộ độc hạt cherry: Hãy đọc kỹ trước khi ăn những loại quả này

Một số loại hoa quả ưa thích của bạn có thể ẩn chứa những độc chất đáng ngạc nhiên và các cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu cũng luôn đưa ra những cảnh báo mới nhất.

 

Trên independent viết, một người đàn ông Anh gần đây đã phải điều trị ngộ độc cyanua sau khi ăn nhân hạt anh đào (cherry). Trong khi ăn loại quả này, anh đã cắn vỡ hạt và ăn nhân bên trong.

“Vị của nó tương tự như hạnh nhân nhưng có hương anh đào. Tôi không nghĩ gì hết, chỉ nghĩ đó là một loại hạt và tiếp tục ăn”, Matthew Crème nói trên BBC.

Nhưng chỉ vài phút sau, Matthew cảm thấy mình có vấn đề và phải nhập viện ngay. Rất may hiện anh đã hồi phục.

Vậy điều gì đã xảy ra?

Các loại nhân và hạt trong nhiều loại quả có chất amygdalin - một hợp chất trong cây trồng mà khi ăn vào sẽ chuyển hóa thành cyanua. Biểu hiện của ngộ độc cyanua gồm: chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, nhịp tim nhanh và co giật.

Amygdalin sẽ vẫn an toàn trong nhân hạt trừ khi bạn cắn ỡ và ăn nó như Crème đã làm. Còn thịt quả thường chứa rất ít hợp chất này.

Bạn cần lưu ý gì?

Theo Isabel Maples, chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Ạnh), nên tránh xa tất cả các loại hạt và chỉ ăn thịt quả.

Tuy nhiên, nhấn mạnh trên TODAY, Maples lưu ý: "Đừng lo lắng về những nguy cơ ngộ độc cyanua khi ăn hoa quả bởi sẽ có nhiều nguy cơ hơn xảy ra khi bạn không ăn đủ trái cây.

“Các vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống ôxy hóa luôn tốt cho cơn thể hơn những lo lắng về ngộ độc hạt quả”.

Bao nhiêu amygdalin mới gây hại?

Theo một nghiên cứu chỉ ra, nhân của hạt mận xanh có hàm lượng amygdalin cao nhất, tiếp theo là mơ, mận đen, đào và anh đào đỏ. Hạt táo tiếp theo trong danh sách.

Vậy khi ăn bao nhiêu bạn sẽ bị ốm? Nó phụ thuộc vào kích cỡ hạt và lượng amygdalin trong đó. Cơ thể có thể xử lý một lượng nhỏ nhưng sẽ bị quá tải nếu liều lượng lớn hơn.

Theo Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu, một người lớn ăn nhiều hơn 3 hạt mơ sống hay ít hơn nửa nhân lớn trong 1 lần là đã vượt quá ngưỡng an toàn. Với trẻ tuổi chập chững, ăn một ít nhân hạt mơ cũng đủ nguy hiểm.

Còn một website khoa học khác ước tính, phải nhai và nuốt 18 hạt táo trong 1 lần là đủ liều cyanua gây tử vong.

Nếu bạn chỉ nuốt hạt táo hay hạt cherry, amygdalin sẽ không được chuyển hóa trong cơ thể do vỏ hạt quá cứng để hệ tiêu hóa của bạn có thể nghiền nát nó.

Quá trình gia nhiệt cũng sẽ tiêu hủy cyanua vì vậy tất cả các hạt sẽ trở nên an toàn khi đã được chế biến: ngâm, phơi khô, sấy, xào...

 

Cẩn thận khi ăn:

Mọi người thường ăn hạt một cách vô ý: một số thích vị của hạt táo vì tin rằng nó giống như hạnh nhân, tốt cho sức khỏe. Còn amygdalin trong hạt mơ được tin là có tác dụng chống ung thư trong khi các nghiên cứu của Viện Ung thư QG khẳng định chất laetrile trong hạt này có rất ít tác dụng phòng ngừa, chống lại bệnh.

FDA gần đây cũng cảnh báo rằng có tới 12 công ty đã phải ngừng tiếp thị, lưu hành các sản phẩm thảo dược được quảng cáo là có công dụng điều trị hay ngăn ngừa ung thư.

Trong thực tế, cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu đã đưa ra cảnh báo vào năm ngoái: ăn hạt mơ chỉ làm tăng nguy cơ ngộ độc cyanua.

Theo Dantri

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.