Tử vong do ngồi lì trên ghế từ 9h/ngày

Để duy trì sức khỏe tim mạch ổn định, bạn nên siêng vận động thay vì cứ ngồi mãi trên ghế cả 1, 2 giờ đồng hồ.

Cách bạn ngồi quan trọng đối với sức khỏe hơn là tổng thời gian ngồi bao lâu, Daily Mail trích một nghiên cứu mới cho biết. Bạn cần thường xuyên đứng dậy thay vì cứ ngồi lì một chỗ trước màn hình máy tính.

Nghiên cứu trên cho biết, người trưởng thành ngồi yên trên ghế từ 9 đến 10 giờ trong ngày làm việc có thể dẫn đến các nguy cơ bệnh tim mạch và thậm chí tử vong.

Các chuyên gia cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải tự nhắc mình đứng dậy thường xuyên, thay vì cứ ngồi lì một chỗ liên tục trong thời gian dài.

Cứ nửa giờ bạn nên đứng dậy một lần thay vì ngồi lì trên ghế

Không nên vì say mê làm gì đó mà ngồi quá lâu một chỗ.


Những nhà khoa học này đã khảo sát về lượng thời gian mà người ta ngồi cả ngày rồi đem so sánh với tỉ lệ tử vong. Kết quả cho thấy người nào siêng đứng dậy và vận động nửa giờ một lần (hoặc ít hơn nửa giờ) thì sẽ ít đối mặt với nguy cơ tử vong hơn nhóm người ngồi suốt trên ghế.

Các chuyên gia khuyến cáo những người làm việc văn phòng nên siêng hoạt động, tốt nhất là 30 phút một lần, để duy trì sức khỏe ổn định cho tim mạch.

Để đưa ra nhận định trên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Columbia (Mỹ) đã khảo sát 7.985 người trên 45 tuổi. Họ thấy rằng những người ngồi từ 1-2 giờ liên tục mà không đứng dậy vận động thì có tỉ lệ tử vong cao hơn nhóm siêng đứng dậy trong khoảng thời gian tương tự.

Tiến sĩ Keith Diaz thuộc Trung tâm y tế Đại học Columbia và là tác giả chính của nghiên cứu trên cho biết, nhóm thực hiện đã dùng máy theo dõi hoạt động gắn trên cơ thể những người tham gia khảo sát để đo lường tần suất vận động của họ trong suốt bảy ngày (ngoại trừ thời gian ngủ).

Qua theo dõi tình trạng sức khỏe của họ trong 4 năm sau, 340 người tham gia khảo sát đã tử vong. Tỉ lệ tử vong cao rơi vào nhóm có thời gian ngồi yên lâu và ít khi đứng dậy vận động.

"Nếu bạn có công việc hoặc lối sống thường phải ngồi lâu một chỗ thì nhớ đứng dậy vận động nửa giờ một lần để duy trì sức khỏe ổn định cho tim mạch và giảm nguy cơ tử vong", tiến sĩ Keith Diaz nói.

Nghiên cứu này đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

Theo TNO

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.