Học bài thuốc rượu hồi xuân của Võ Tắc Thiên

Nói đến rượu, người ta thường nghĩ đến thứ đặc thù dành cho phái mạnh. Tuy nhiên trong y học cổ truyền có những bài rượu thuốc tốt cho cả phái yếu.

Sách xưa còn tương truyền phương rượu thuốc hồi xuân mang tên Thốc kê tửu của Võ Tắc Thiên.

Hà thủ ô hồi xuân tửu: Hà thủ ô 80g, thỏ ty tử 40g, đương quy 40g, liên nhục 80g, câu kỷ tử 40g, đường phèn vừa đủ, rượu 3 chai. Ngâm rượu hạ thổ 3 tháng thì dùng được.

Tác dụng: làm tăng khí huyết, mạnh tim, đẹp nhan sắc, đen tóc, cường tinh cường gân cốt, tăng hứng thú sinh hoạt vợ chồng, nam nữ đều dùng được. Ngày dùng 2 ly nhỏ sau bữa ăn.

Vị thuốc câu kỷ tử
Vị thuốc câu kỷ tử

Tiên mao hồi xuân bổ ích tửu: Tiên mao 160g, dâm dương hoắc 160g, ngũ gia bì 160g, rượu 3 chai. Trước hết, ngâm dâm dương hoắc 3-4 ngày rồi lọc bỏ bã, vắt hết rượu trong dâm dương hoắc, đem rượu này ngâm ngũ gia bì. Còn vị tiên mao hơi có độc phải ngâm vào nước gạo 1 đêm.

Đem tất cả thuốc ngâm rượu trong 25 - 30 ngày. Mỗi ngày uống 1 lần, mỗi lần 1-2 ly nhỏ, nam nữ đều dùng được.

Tác dụng: bổ thận cố tinh mạnh gân cốt, thần kinh sảng khoái, tăng trí nhớ; con trai mạnh sinh lý; đàn ông hư lao, thận dương yếu, hay đái dắt; phụ nữ hay đau lưng, ngứa âm hộ, chân tay tê dại đều dùng tốt; uống lâu làm mịn da giữ nhan sắc, bổ trung ích khí, lợi tinh lực, lâu già.

Hoàng hoa thanh liên tửu: Hoàng hoa 20g, phúc bồn tử 20g, thanh sương tử 20g, hạt sen 20g. Tất cả ngâm với 2 lít rượu trong 49 ngày thì dùng được. Có thể thêm 120g mật ong cho dễ uống. Nữ uống rất hợp. Uống sau bữa ăn trưa và chiều, mỗi lần dùng 2 ly nhỏ.

Tác dụng: trị chân âm kém, giải nhiệt, khỏe gan, lợi tiểu lọc máu, bổ não, làm sáng mắt trợ lực cho phụ nữ bị suy nhược cơ thể.

Thốc kê tửu: Tác dụng cường tinh ích huyết: nhục thung dung, ngũ vị tử, viễn chí, xà sàng tử, chỉ thực, tục đoạn. Tất cả tán bột mịn, uống trước bữa ăn 1 thìa canh với nước ấm có pha chút rượu hoặc ngâm rượu thuốc uống 1 ly nhỏ sau bữa ăn.

Tuy nhiên, dù là rượu thuốc bổ nhưng lạm dụng đều có hại. Các nhà y học cho biết, chỉ sau khi uống rượu 40 phút thì rượu đã vào máu thịt với nồng độ cao nhất trên 90% ở gan, làm gan ngộ độc dẫn tới xơ gan; rượu gây tác hại nặng nề trên hệ thần kinh trung ương làm giảm sút trí nhớ, cảm xúc không ổn định dẫn tới bệnh tâm thần rất khó chữa.

Đối với hệ tiêu hóa, rượu phá vỡ niêm mạc dạ dày, ruột, gây viêm ruột, viêm dạ dày, viêm tụy, xuất huyết tiêu hóa; rượu ức chế trung tâm vận mạch làm giãn mạch, hạ thân nhiệt nhất là khi trời rét mưa gió bất thường dẫn đến tai biến mạch máu não...

Theo SK&ĐS

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.