Những thói quen để ít bệnh tật nhất

Từ tắm nước lạnh đến ăn trứng, hãy khám phá những thói quen lành mạnh có thể giúp bạn ít bệnh tật và sống khỏe mạnh hơn.

Tắm nước lạnh

 

Việc tắm nước lạnh có tác dụng kích thích cơ thể giống như tập thể dục. Nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan, Sydney, Australia, được công bố trên tạp chí Cell Metabolism năm 2014, ủng hộ nhận định này. Các nhà khoa học nhận thấy rằng sự run rẩy kích thích chuyển đổi “mỡ trắng” dự trữ năng lượng thành “mỡ nấu” đốt cháy năng lượng.

Không để bị thiếu ngủ

Theo các nhà khoa học thuộc trường Cao đẳng Y khoa Weill Cornell ở Qatar, Doha, chỉ thiếu 30 phút ngủ mỗi ngày vào các ngày trong tuần có thể dẫn đến béo phì. Do những cam kết xã hội và công việc, chúng ta thường bị thiếu ngủ vào những ngày đi làm và ngủ bù vào ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa về lâu dài, có thể thúc đẩy sự khởi phát, hoặc làm nặng thêm tiến triển của bệnh đái tháo đường týp 2.

Luôn vận động

Đi vệ sinh mỗi sáng là cách hiệu quả để cải thiện sức khoẻ. Táo bón ảnh hưởng đến 1/7 số người lớn vào bất kì thời điểm nào, và có thể dẫn đến bệnh trĩ, viêm túi thừa, chảy máu và khó chịu.

Hơn nữa, vào năm 2012, các nhà khoa học thuộc Hội Tiêu hóa Mỹ đã báo cáo mối liên quan giữa táo bón mạn tính và tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. Giữ đủ nước và tập thể dục thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa táo bón.

Xét nghiệm máu định kỳ

Bệnh tim mạch gây ra hơn 1/4 số ca tử vong ở Anh. Một trong những yếu tố nguy cơ chính là chỉ số lipoprotein tỷ trọng thấp - được gọi là cholesterol "xấu" - ở mức cao, có thể khiến mỡ tích tụ ở thành động mạch.

Việc biết được chỉ số mỡ máu có thể thực sự thúc đẩy bạn thay đổi chế độ ăn và tập thể dục để giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Xét nghiệm định kỳ có thể giúp hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của những thay đổi cụ thể đối với chế độ ăn kiêng và tập luyện đến các chỉ số trong máu.

Thử nhịn ăn

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy nhịn ăn là tốt cho sức khoẻ. Các nhà nghiên cứu tim tại Viện Tim mạch Trung tâm Y tế Intermountain, bang Utah, Mỹ đã phát hiện ra rằng việc nhịn ăn định kỳ không chỉ làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành và tiểu đường mà còn làm thay đổi đáng kể chỉ số cholesterol trong máu của một người. Cả bệnh tiểu đường và tăng cholesterol đều là những yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành.

Ăn trứng

 

Ăn trứng được cho là gây cholesterol cao. Nhưng giờ đây, lời khuyên chính thức từ Quỹ Tim Anh nói rằng ăn tới một quả trứng mỗi ngày sẽ không làm tăng nguy cơ bệnh tim ở người khỏe mạnh, và có thể là một phần trong chế độ ăn lành mạnh. Trứng là một nguồn axit folic đặc biệt tốt, có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, đó là báo cáo các nhà khoa học từ Bệnh viện Đại học số 1 Bắc Kinh, Trung Quốc, năm 2015.

Theo Dantri

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.