Bệnh viện tư nhân sẽ bị dừng hợp đồng khám chữa bệnh theo BHYT?

Gần 200 cơ sở y tế tư nhân trong cả nước sẽ phải đối mặt với việc mất bệnh nhân bởi bị dừng hợp đồng khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế, theo một thông báo mới vừa được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đưa ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tháng 11 vừa qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã gửi công văn đến các bệnh viện tư nhân và các cơ quan ban ngành liên quan thông báo về việc các cơ sở y tế tư nhân chưa được phân tuyến về mặt kỹ thuật sẽ không được khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) từ ngày 1/1/2018.

Bà Nguyễn Thị Quang Hiền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam cho biết theo văn bản này, các cơ sở y tế tư nhân phải có quyết định phân tuyến kỹ thuật do các cơ quan chuyên môn cấp. Tuy nhiên, hiện tại, các cơ sở y tế chưa có quyết định phân tuyến kỹ thuật, điều này cũng có nghĩa là từ 1/1/2018 các cơ sở y tế tư nhân không được khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế.

“Tôi mong rằng cơ quan Bộ Y tế và BHXH giải quyết sớm vấn đề này bởi đây là vấn đề sống còn của các bệnh viện tư nhân”, bà nói.

Theo cách hiểu của các cơ sở y tế tư nhân, điều này đồng nghĩa với việc các cơ sở y tế này sẽ bị dừng hợp đồng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Gần 200 bệnh viện tư nhân cả nước sẽ có nguy cơ mất bệnh nhân khi thông báo này được áp dụng.

Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, các hợp đồng của BHXH ký với bệnh viện công được phân bổ đầy đủ theo Thông tư 41 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, hợp đồng của BHXH ký với một số cơ sở khám chữa bệnh tư nhân đã được sửa đổi rất nhiều.

Cụ thể hơn, bà Ngô Minh Chiến, Bệnh viện Phòng khám Đa khoa Tâm Đức, Bình Phước cho rằng trong hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm với các cơ sở y tế tư nhân, BHXH đã tự ý thêm bớt các điều khoản phụ lục hợp đồng của Thông tư 41 gây bất lợi cho cơ sở y tế tư nhân, dẫn đến cơ quan bảo hiểm tự ý dừng hợp đồng khám chữa bệnh cơ sở y tế tư nhân rất nhiều. Đây là điều bất bình đẳng.

Người dân thực hiện các thủ tục để được khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện HNĐK tỉnh. Ảnh tư liệu
Người dân thực hiện các thủ tục để được khám bệnh, chữa bệnh. Ảnh tư liệu

Bà Trương Thị Màu - Trưởng Phòng khám đa khoa Lương Điền, Thanh Hóa cho rằng quy định hiện hành có những bất cập. Phòng khám đa khoa tư nhân đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng bác sĩ dù hơn trạm y tế bình thường vẫn không được đón tiếp bệnh nhân, điều trị cho bệnh nhân cấp cứu.

“Thực tế, trạm y tế ngay bên cạnh phòng khám đa khoa tư nhân, điều kiện cơ sở vật chất không bằng, ô xy thở nhiều khi không có còn phải chạy sang phòng khám đa khoa tư nhân mượn, nhưng thời gian điều trị cấp cứu lưu trú lại được lâu hơn phòng khám đa khoa tư nhân”, bà Màu nêu ý kiến.  

Ông Phạm Văn Long - Phó Giám đốc Bệnh viện Tư nhân 115, Nghệ An cũng khẳng định Luật Bảo hiểm y tế hiện tại không có điều khoản nào quy định cho phép cơ quan BHXH tạm dừng hợp đồng đối với các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

“Mặt khác muốn thay đổi thanh lý, chấm dứt hợp đồng thì phải đáp ứng cả hai điều kiện: có sự thoả thuận của hai bên và bảo đảm không làm gián đoạn việc khám chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm y tế như quy định tại điểm e khoản 2, khoản 3 điều 25 Luật Bảo hiểm Y tế và theo khoản 2 điều 8 mẫu hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế”, ông Long nhấn mạnh.

Trước các ý kiến này, bà Phan Thị Hải - Phó Trưởng phòng Quản lý hành nghề Khám chữa bệnh, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế thừa nhận chính sách với bệnh viện tư nhân vẫn còn nhiều điểm bất bình đẳng, trong khi các bệnh viện tư nhân được trang bị các thiết bị hiện đại.

Về một số kiến nghị về phân hạng, các cơ sở y tế có thể gửi văn bản trực tiếp lên Bộ Y tế và các cấp cao hơn. Bà Phan Thị Hải cũng cho biết trong tuần này, lãnh đạo Bộ Y tế sẽ có cuộc họp để bàn các giải pháp giúp bệnh viện tư nhân có các điều kiện hoạt động thuận lợi hơn.

Ông Vũ Xuân Bằng - Đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng cho biết nếu các bệnh viên tư “còn lăn tăn hay nghi ngờ vấn đề gì hãy thông báo với Hiệp hội Bệnh viện tư nhân và chúng tôi sẽ có những giải đáp thoả đáng, phù hợp”.

Theo chinhphu.vn

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.