Nghệ An: Đóng cửa tất cả cơ sở hành nghề y dược không phép trong quý I/2018

(Baonghean.vn) - Trong quý I năm 2018, Nghệ An giải quyết dứt điểm các cơ sở hành nghề y dược không phép - Đó là nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông tại cuộc họp về công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn Nghệ An vào chiều 5/12.

 Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và 21 huyện, thành, thị trong tỉnh.
Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và 21 huyện, thành, thị trong tỉnh. Ảnh: Thanh Sơn

Số cơ sở hành nghề y dược tư nhân nhiều thứ 3 cả nước

Tính đến ngày 30/9/2017, Nghệ An có 2.177 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân được cấp giấy phép. Trong đó, hành nghề khám chữa bệnh có 303 cơ sở (10 bệnh viện, 23 phòng khám đa khoa, 270 phòng khám chuyên khoa và loại hình khác); hành nghề dược có 1.832 cơ sở (72 công ty và chi nhánh dược, 204 nhà thuốc, 505 quầy thuốc, 1.051 đại lý bán thuốc).

Sở Y tế Nghệ An đã cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho 9.826 bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh; cấp 810 giấy phép hoạt động khám chữa bệnh cho bệnh viện đa khoa huyện, trạm y tế xã và các phòng khám; cấp chứng chỉ hành nghề dược cho 2.641 người và 1.823 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An nêu rõ tình trang nhiều địa phương chưa quan tâm tới công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn. Ảnh: Thanh Sơn
Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An nêu rõ tình trạng nhiều địa phương chưa quan tâm tới công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn. Ảnh: Thanh Sơn

Thực hiện công tác quản lý hoạt động hành nghề y, dược, thời gian qua, ngành y tế và các cơ quan chức năng đã tham mưu, ban hành nhiều văn bản về chấn chỉnh và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ sở hành nghề vi phạm, cương quyết dẹp bỏ những cơ sở hành nghề không có giấy phép theo quy định; thực hiện đầy đủ việc tuyên truyền, tập huấn và phổ biến văn bản vi phạm pháp luật liên quan.

Nhìn chung, hoạt động hành nghề y dược tư nhân ở Nghệ An rất phát triển (xếp thứ 3 cả nước sau Hà Nội, TP.HCM). Các cơ sở đã phủ đều khắp các xã, phường, thị trấn và thôn bản. Thông qua hoạt động quản lý, các tổ chức, cá nhân hành nghề y dược đã nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các quy định của nhà nước, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

342 cơ sở không phép đang hoạt động

Thực hiện hoạt động kiểm tra hành nghề y, dược tư nhân có phép, từ năm 2015 đến tháng 9/2017, Sở Y tế Nghệ An đã kiểm tra 112 cơ sở, xử phạt 32 cơ sở với số tiền 318,5 triệu đồng; UBND huyện, thành, thị đã kiểm tra 1.919 cơ sở, xử phạt 102 cơ sở với số tiền 374,1 triệu đồng.

Các vi phạm chủ yếu ở cơ sở hành nghề y là hoạt động vượt quá phạm vi cho phép; thiếu các trang thiết bị cần thiết, không có các biện pháp chống sốc phản vệ và chủ cơ sở không có mặt.

Các vi phạm ở cơ sở hành nghề dược là không mở sổ theo dõi thuốc nhập, bán; cơ sở không đủ điều kiện bảo quản thuốc; để thuốc lẫn thực phẩm chức năng; bán thuốc không theo đơn; chủ cơ sở vắng mặt (bản chất là cơ sở thuê bằng bác sĩ, dược sĩ).

Đoàn thanh tra Sở Y tế thanh tra phòng răng không phép Ngọc Thắng, thị trấn Đô Lương
Đoàn thanh tra Sở Y tế thanh tra phòng răng không phép Ngọc Thắng, thị trấn Đô Lương. Sau kiểm tra, đoàn đề nghị chính quyền huyện ra quyết định đình chỉ hoạt động; nhưng đến nay, phòng răng này vẫn hoạt động. Ảnh: Thanh Sơn

Công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân còn nhiều hạn chế, đó là: Công tác thanh tra, kiểm tra chưa quyết liệt; mới chủ yếu kiểm tra cơ sở có giấy phép hoạt động; xử phạt vi phạm hành chính còn ít, chủ yếu là nhắc nhở và chưa có biện pháp hữu hiệu để loại bỏ những cơ sở không phép...

Cơ sở khám, chữa bệnh không có giấy phép hành nghề chiếm tỷ lệ cao. Năm 2017 có 342 cơ sở không phép....Đại đa số các cơ sở hành nghề không phép này không được kiểm tra, 3 năm mới chỉ kiểm tra 32 lượt cơ sở. Có hiện tượng, địa phương bảo kê cho cơ sở không phép.

Công tác phối hợp giữa một số ngành trong thanh, kiểm tra tại địa phương chưa đạt kết quả cao. Ý thức 1 số tổ chức, cá nhân trong hoạt động chưa cao, mang tính đối phó đoàn kiểm tra. Các cấp chính quyền chưa chú trọng đến công tác quản lý hoạt động hành nghề y dược trên địa bàn quản lý, mà xem đây là nhiệm vụ của UBND tỉnh và ngành y tế.

 Phải kỷ luật nghiêm cán bộ làm ngơ, bảo kê cho cơ sở không phép

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự tập trung bàn các giải pháp khắc phục những tồn tại nói trên. Đó là: Tăng cường hoạt động tuyên truyền về hoạt động hành nghề y, dược tư nhân; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa ngành y với UBND cấp huyện, các ngành; nâng cao vai trò chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, tăng cường giám sát sau kiểm tra, kiên quyết dẹp bỏ những cơ sở hành nghề không có giấy phép.

Ở cuộc họp này, Sở Y tế Nghệ An đề xuất phân cấp hoạt động kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn tỉnh để tránh sự kiểm tra chồng chéo và bỏ sót cơ sở không được kiểm tra (đã thí điểm ở thành phố Vinh từ ngày 11/5/2017).

ông Nguyễn Văn Thắng, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An nêu rõ: Để chấm dứt tình trạng cơ sở hành nghề y dược không phép phải có sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương. Ảnh: Thanh Sơn

Theo đó, UBND tỉnh giao cho UBND cấp huyện chịu tránh nghiệm kiểm tra trên địa bàn, đó là phòng khám chuyên khoa, cơ sở dịch vụ y tế, cơ sở đại lý thuốc, cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, cổ truyền, tủ thuốc tại trạm y tế.

UBND huyện, thành, thị phối hợp các cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm cơ sở không phép trên địa bàn; đưa công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân vào tiêu chí đánh giá cuối năm đối với UBND cấp huyện.

Trong cuộc họp, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đích danh 5 địa phương đang có nhiều cơ sở hành nghề y dược không phép nhất là Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Đô Lương, Diễn Châu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đã yêu cầu đại diện lãnh đạo 5 huyện giải trình và nêu biện pháp khắc phục.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Lê Minh Thông nêu rõ: Cơ sở hành nghề y dược nằm xung quanh chúng ta, ngay ở những thị tứ đông đúc. Đây là những đối tượng dễ nhận thấy. Xử lý những đối tượng vi phạm này không khó nhưng các cấp, ngành đang còn nể nang, thiếu biện pháp mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Minh Thông yêu cầu các cấp ngành quyết liệt chấn chỉnh tình trạng cơ sở hành nghề y dược không phép. Ảnh: Thanh Sơn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông yêu cầu các cấp ngành quyết liệt chấn chỉnh tình trạng cơ sở hành nghề y dược không phép. Ảnh: Thanh Sơn

Vì sức khỏe của hàng vạn, triệu người dân, cần phải cương quyết xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng hành nghề y dược không phép. Trong quý I năm 2018, phải đóng cửa tất cả các cơ sở không phép; không cho phép giãn tiến độ xử lý. Cán bộ nào, địa phương nào làm ngơ, không thực hiện nghiêm phải chịu kỷ luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Sở Y tế tăng cường hoạt động truyền thông phổ biến pháp luật trong hệ thống ngành mình; thực hiện rà soát tất cả các cơ sở trên địa bàn; chủ trì các ban ngành thực hiện thanh kiểm tra; phối hợp với các sở ngành, địa phương xây dựng quy chế phối hợp, phân cấp quản lý cơ sở hành nghề y dược.

Các địa phương trong tỉnh từ cấp huyện xuống cấp xã phải thực hiện quyết liệt việc ngăn chặn, xử lý cơ sở không phép; thực hiện đầy đủ việc báo cáo định kỳ cho Sở Y tế, UBND tỉnh. Các cơ quan công an, quản lý thị trường tiếp tục làm tốt công tác quản lý, kiểm soát của mình trên lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan báo, đài thông tin đậm nét về lĩnh vực này; HĐND, UBMTTTQ các cấp tăng cường hoạt động giám sát và phản biện./.

Thanh Sơn

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.