Ăn nhiều rau củ khi còn trẻ giúp tim khỏe mạnh ở tuổi trung niên

Theo kết quả nghiên cứu khoa học công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ số ra ngày 26/10, một chế độ ăn với nhiều rau củ và trái cây ngay khi còn trẻ là chìa khóa cho một trái tim khỏe mạnh ở tuổi trung niên. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: physicalinstruction.blogspot.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: physicalinstruction.blogspot.com)

Các nhà khoa học thuộc Viện Tim mạch Minneapolis đã tiến hành theo dõi và phân tích dữ liệu của hơn 2.500 thanh niên tuổi từ 18-30 về chế độ ăn uống, lối sống, chỉ số huyết áp, cân nặng, thói quen hút thuốc lá (nếu có)... 

Sau 20 năm kể từ khi bắt đầu nghiên cứu vào năm 1985, những người tham gia đã được chụp cắt lớp (chụp CT) để đánh giá mức độ vôi hóa trên thành của động mạch vành. Lượng canxi lắng đọng trên thành động mạch vành được cho là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị đau tim và mắc các bệnh động mạch vành khác. 
Những người tham gia nghiên cứu được các nhà khoa học chia làm ba nhóm, căn cứ theo lượng rau củ và trái cây mà họ tiêu thụ mỗi ngày. Theo đó, trung bình mỗi người ăn từ 2,5-9 khẩu phần rau củ quả mỗi ngày. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều rau củ và trái cây từ thời thanh niên có ít nguy cơ bị vôi hóa thành động mạch vành hơn 26% so với những người ăn ít rau củ quả. 
Ông Michael Miedema - bác sỹ chuyên khoa tim mạch và là trưởng nhóm nghiên cứu trên, khẳng định tầm quan trọng của việc ăn nhiều rau củ và trái cây ngay khi còn trẻ, đồng thời nhấn mạnh "không nên chờ đến lúc già mới thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh." 
Các nghiên cứu công bố trước đó chỉ cho thấy lợi ích của chế độ ăn nhiều rau củ quả đối với sức khỏe tim mạch ở tuổi trung niên. 
Nghiên cứu trên của Viện Tim mạch Minneapolis càng củng cố những khuyến cáo sức khỏe cộng đồng về việc hạn chế ăn thịt khi trước đó cùng ngày Cơ quan Nghiên cứu bệnh ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ ung thư từ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn. 
Theo IARC, các món ăn chế biến sẵn từ thịt như xúc xích, thịt muối, nước sốt thịt nhiều nguy cơ gây bệnh ung thư đường ruột, trong khi các loạt thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu "có thể sinh ra chất gây ung thư ở người"./.
Theo VIETNAM+

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.