10 cách khiến nhà bạn mát rượi không cần điều hòa

Để quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ, bật quạt thông gió ở nhà bếp, phòng tắm... sẽ khiến nhà bạn giảm nhiệt đáng kể.

Đóng kín rèm cửa

Theo Huffingtonpost, 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ cửa sổ nhà bạn. Việc sử dụng rèm cửa có thể giúp bạn tiết kiệm đến 7% hóa đơn tiền điện, và có thể giảm nhiệt độ trong nhà tới 7-8 độ C. Bạn nên đặc biệt lưu ý rèm cửa ở hướng Đông và hướng Tây, hai hướng thường nắng nhất.

Mở cửa tận dụng gió mát vào buổi tối

Đóng cửa im ỉm suốt cả ngày hoàn toàn không tốt. Khi trời mát vào buổi tối hoặc ban đêm, bạn có thể mở cửa để không khí mát ùa vào nhà, nhà đỡ nóng và bí. Bạn chỉ cần chắc chắn đóng cửa khi không khí nóng lên vào buổi sáng.

Để quạt trần xoay ngược kim đồng hồ

Theo Huffingtonpost, quạt trần nên được điều chỉnh theo mùa. Vào mùa hè, bạn nên để chế độ quạt quay ngược chiều kim đồng hồ. Không khí nóng sẽ bị đẩy lên trần nhà thay vì quanh quẩn bên dưới, khiến bạn cảm thấy mát hơn nhiều. 

Tương tự, với quạt cây, thay vì chiếu quạt thốc vào người mang hơi nóng hầm hập, bạn hãy để quạt trên bậu cửa sổ và hướng lồng quạt ra ngoài. Quạt quay sẽ đuổi hơi nóng ra khỏi nhà. 

10-cach-khien-nha-ban-mat-ruoi-khong-can-dieu-hoa

Mùa hè nên để quạt quay ngược chiều kim đồng hồ. 

Làm mát phòng với quạt và đá

Không cần có một chiếc điều hòa bạn cũng có thể làm lạnh căn phòng, chỉ cần quạt và nước đá. Hãy đặt bát nước đá phía trước quạt để hơi lạnh tỏa ra khắp nhà.

Thay đổi đệm, ga giường

Đệm lò xo là thích hợp để sử dụng trong mùa hè nhất, tiếp đến đệm làm từ xơ sợi tự nhiên ép. Bạn cũng nên thay ga giường thường xuyên, nên chọn màu sáng, chọn các loại vải cotton (thay vì lông cừu) sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu, không khí lưu thông tốt hơn.

Hạ nhiệt cơ thể

Vào mùa hè, hãy mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, dùng khăn lạnh đắp quanh cổ, cổ tay khi cảm thấy quá nóng. Uống các loại nước, ăn hoa quả mát cũng góp phần hạ nhiệt cơ thể bạn.

10-cach-khien-nha-ban-mat-ruoi-khong-can-dieu-hoa-1

Dùng các đồ uống mát sẽ khiến bạn giảm nhiệt cơ thể đáng kể. Ảnh: Huffingtonpost.

Bật quạt thông gió

Hãy bật quạt thông gió trong nhà bếp hoặc nhà tắm để không khí được lưu thông, khiến nhà thoáng đãng, đỡ nóng bức hơn.

Thay đèn sợi đốt bằng đèn compact

Bóng đèn sợi đốt tỏa ra một lượng nhiệt lớn, do đó bạn sẽ phải chi nhiều cho hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Vì thế, bạn nên thay bằng đèn huỳnh quang compact, nhiệt độ trong nhà của bạn sẽ giảm đáng kể.

Rút các phích cắm điện vào ban đêm

Hãy ngắt hết các thiết bị kết nối điện tử vào ban đêm, việc này vừa giảm tổng nhiệt trong nhà, vừa tiết kiệm điện.

Trồng cây xanh, các thiết bị giảm nhiệt

Bạn có thể dùng loại phim cách nhiệt ở cửa sổ, thêm lớp cách nhiệt dưới mái tôn, hay sơn cách nhiệt. Ngoài ra bạn cũng nên trồng vài chậu cây nhỏ trong nhà, hoặc trồng cây ngoài ban công giúp giảm nhiệt đáng kể. Những cây dây leo phủ kín tường cũng làm giảm sức nóng nhanh chóng và làm đẹp thêm ngôi nhà.

Theo VNE

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.