10 điều học sinh phổ thông nên lưu tâm

Hãy ước mơ, siêng đọc sách, rèn suy luận... những dặn dò “rút ruột” của một nhà giáo dục với các em học sinh nhân dịp bắt đầu năm học mới 2017- 2018.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

Hãy ước mơ

Lứa tuổi học sinh phổ thông đầy những khát vọng về tương lai cho mình, cho người thân, cho đất nước. Các em hãy cố gắng nuôi dưỡng ước mơ của mình. Đó chính là năng lượng thúc đẩy các em học tập tốt, rèn luyện tốt khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Siêng đọc sách

Mỗi ngày hãy dành thời gian đọc sách: sách khoa học kỹ thuật, sách dạy làm người, sách viết về các danh nhân, thơ - truyện ngắn... Siêng đọc sách, các em sẽ bớt đi thời gian dành cho game, Facebook. 

Những trang sách chất chứa trong đó bao bài học hay về lòng khoan dung, bản lĩnh sống; giúp các em phát triển tri thức - kỹ năng. Hơn thế, sách giúp các em biết trả lời câu hỏi: Sống để làm gì? Sống như thế nào? Chăm đọc sách các em mới biết, hiểu để sống tử tế và thay đổi chính mình.

Học tiếng Anh

Tiếng Anh sẽ giúp các em có một sự năng động, tự tin, sáng tạo. Hãy học tốt tiếng Anh hôm nay để các em trở thành công dân toàn cầu của ngày mai.

Rèn suy luận

Có nhiều cách thức, thầy muốn nói đến một cách đang được đề cập nhiều: học toán. Cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi thế giới hiện nay và nền tảng của cuộc cách mạng này là toán học.

Học toán để đi thi là chuyện nhỏ, học toán để phát triển tư duy, để hành động sáng tạo, để thay đổi chính mình, gia đình, đất nước mới là mục tiêu cốt lõi. Học toán không chỉ chăm vào giải bài tập theo kinh nghiệm của thầy cô; theo những dạng, mẹo hay giải bằng máy tính. 

Những cách này thật ra là viên thuốc đắng bọc đường. Học toán đòi hỏi các em tính nghiêm túc, kiên trì, liên tưởng, thực học. Đó là cách thức hữu hiệu giúp các em rèn suy luận.

Chơi thể thao

Chơi thể thao mỗi ngày để thư giãn, bớt đi thời gian vô bổ trên mạng, để rèn luyện sức khỏe. Khỏe để học tập tốt, suy nghĩ lành mạnh, sau này xây dựng được nền móng vững chắc cho sức khỏe.

Giúp gia đình

Tùy hoàn cảnh mỗi em để thực hiện điều ấy. Hãy bắt đầu giúp gia đình bằng những việc giản đơn hằng ngày. Gấp chăn màn mỗi sáng ngủ dậy, dọn dẹp nhà cửa, phụ giúp ba mẹ công việc nấu nướng, chăm em, cả công việc đồng áng hay nương rẫy, việc buôn bán... 

Gia đình khó khăn, sau giờ học các em có thể đi làm thêm phụ giúp ba mẹ. Nên hành động ngay chứ không chờ đợi, không hứa hẹn, không ỷ lại. Không chia sẻ công việc với gia đình đó là người ích kỷ, thiếu trách nhiệm.

Biết nhường nhịn

Nhường nhịn anh chị em ở gia đình, bạn bè cùng lớp, trong trường. Nhường nhịn không làm các em thấp hèn đi. 

Khi tham gia giao thông, sinh hoạt, vui chơi nơi công cộng hãy nhường thuận lợi cho bạn, chớ tranh giành hơn thua từ ánh mắt, cử chỉ hay lời nói. Biết nhẫn nhịn, kính trên nhường dưới chính là biểu hiện của cách cư xử văn minh, lịch sự.

Sống kỷ luật

Phẩm chất này không tự nhiên mà có, đó là kết quả của quá trình trui rèn bản thân theo những giá trị, sự dạy dỗ của gia đình, học đường và quy định của xã hội. Sống kỷ luật sẽ giúp các em góp phần tạo môi trường nhà trường an toàn, thân thiện.

Nhớ dậy sớm

Mỗi buổi sáng hãy dậy sớm để tận hưởng bình minh với cảm xúc trong lành, rồi vận động thân thể, ôn bài vở, lập kế hoạch cho ngày mới và còn để giúp ích gia đình. Khi có thói quen dậy sớm, các em sẽ chủ động với công việc, thuận lợi trong học tập.

Theo TTO

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.