10 loại rau, củ quả canh tác tốt trên sân thượng nhà phố

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Bạn muốn tận dụng khoảng trống trên sân thượng để trồng rau sạch nhưng lại băn khoăn không biết trồng rau gì cho phù hợp. Hãy khởi đầu bằng việc vào trồng những loại cây có ưu điểm dễ trồng, chăm bón đơn giản và nhanh cho thu hoạch dưới đây.

1. Rau muống

Bởi đặc tính dễ nảy mầm, dễ sinh trưởng và phát triển nên rau muống được trồng nhiều trong thùng xốp. Các dụng cụ trồng rau muống trong thùng xốp gồm: khay xốp, xơ dừa ủ đã xử lý vi sinh, đất dinh dưỡng, hạt giống rau muống.

Sau khi rau được trồng trong thùng xốp, cần thường xuyên dùng bình phun nước cho đất trồng, đảm bảo cho đất luôn đủ ẩm. Chỉ sau khoảng 40 - 50 ngày gieo trồng, rau đạt ở độ cao khoảng 35 - 40 cm là lúc thu hoạch được. Sau khi thu hoạch lần 1 cho bón phân bổ sung khoảng 20 - 25 ngày sau là thu hoạch lần 2. Nếu chăm sóc cây rau muống tốt và đầy đủ dinh dưỡng thì có thể thu hoạch 5 - 6 đợt.

2. Rau họ cải

Các họ rau nhà cải có chứa rất nhiều vitamin, và vào mỗi mùa trong năm đều có các loại cải phù hợp để trồng. Bởi vậy, rau cải luôn được nhiều hộ gia đình thành thị lựa là sự lựa chọn để canh tác trong thùng xốp.

Nếu trồng cải bằng cây nên đào các hố cách nhau 20 - 30 cm, mỗi hố sâu từ 10 - 15 cm. Cho vào mỗi hốc một nắm phân chuồng ủ hoai hoai hoặc phân trùn quế, phân vi sinh. Mỗi thùng xốp trồng từ 4 - 6 cây cải vào các hốc.

Trước khi gieo trồng cải, bạn nên chú ý làm kỹ đất, tơi xốp, bón lót vôi để diệt được mầm bệnh. Sau khi trồng phải tưới nước ngay, mỗi ngày bạn nên tưới nước một đến hai lần, có thể tưới trực tiếp vào gốc cho tới khi cây bén rễ, sau đó chỉ tưới khi thấy đất thiếu ẩm. Lưu ý, thùng xốp trồng cây phải thoát nước tốt.

3. Rau mùng tơi

Món ăn chế biến từ rau mùng tơi giúp giải nhiệt, làm thanh mát cơ thể trong những ngày hè oi bức. Hơn nữa, loại rau này rất dễ trồng, dễ chăm bón nên được trồng phổ biến ở nhiều gia đình.

Mồng tơi là loại cây ưa sáng nên bạn có thể chọn mảnh đất sát tường ngoài có nhiều ánh nắng chiếu thường xuyên. Với nhà đô thị, có thể trồng mồng tơi trong chậu nhựa, khay xốp trên ban công hoặc sân thượng.

Khi cây rau có 3 - 4 lá to thì có thể tiến hành tỉa lá để ăn. Sau mỗi lần thu hoạch, rau mồng tơi đều cần bổ sung 1 lớp đất dinh dưỡng và bón thêm phân bò loại mục đã qua xử lý.

4. Xà lách
Loại rau này không quá kén đất trồng, chỉ cần đất dễ thoát nước, không bị úng khi tưới tiêu là được. Khác với các loại rau ở trên, xà lách thường chỉ ưa bóng râm và ánh nắng vừa đủ. 

Hạt giống xà lách có lớp vỏ mỏng nên không cần ngâm ủ như những loại hạt khác,  có thể rải trực tiếp lên bề mặt chậu. Sau đó phủ đất lên phía trên, tưới thêm một chút nước để tạo độ ẩm cho hạt nảy mầm.

Khi xà lách mọc cây con, ra 2 cặp lá thì đưa ra trồng trong trong chậu, thùng xốp; trồngcây cách cây 10 cm, hàng cách hàng 15 cm.

Thường xuyên tưới nước cho cây ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát; bón phân hữu cơ hai lần khi cây đang phát triển; Sau khoảng 35 ngày rau có thể thu hoạch.

5. Rau dền
Rau dền rất dễ sống, không cần phải chăm bón nhiều, chỉ cần tưới đủ nước cho cây có đủ độ ẩm để phát triển là được. Vào mùa nắng bạn cần chú ý tưới nhiều nước để giữ ẩm cho đất trồng. Tưới nước cho rau mỗi ngày 2 lần vào sáng và chiều mát.

Để rau phát triển tốt và có năng suất cao thì cần bón thúc các loại phân chuồng, hỗn hợp đạm, ure, kali hoặc NPK pha loãng với nước để tưới cho rau định kỳ 10 ngày 1 lần.

Tất cả các loại rau dền như rau dền cơm, dền trắng, dền đỏ hay dền tía đều cho thu hoạch trong vòng khoảng 25 - 30 ngày sau khi trồng. Nếu muốn ăn rau non thì có thể thu hoạch ở giai đoạn gieo hạt dền được 3 - 4 tuần.

6. Cà chua

Đây là một trong những loại rau thích hợp trồng trên sân thượng, bởi cà chua không phải lúc nào cũng cần có những khoảng trống rộng để phát triển. Cà chua có thể phát triển tốt ngay cả khi được trồng trong giỏ treo, bình đựng, chậu nhựa trên cửa sổ và nhiều loại khác; thích hợp trồng trên sân thượng vào tất cả các mùa trong năm.
Vì cà chua là loại cây dây leo,  khi trồng trên sân thượng nên tránh những khu vực có gió to để không làm đổ, gãy rập cây
Khi cây bắt đầu ra hoa có thể bón thêm cho cây phân bón hữu cơ để hỗ trợ cây sinh trưởng và đậu quả... Dù là loại cây ưa nắng nhưng nên che chắn bởi nếu ánh nắng trực tiếp quá gay gắt sẽ không tốt cho cây. 
7. Cà rốt
Cà là loại rau thích hợp trồng trên sân thượng bởi cây ưa ánh sáng, chỉ cần có đủ lượng ánh sáng cần thiết là cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt; có thể trồng trong thùng xốp hoặc hộp gỗ nhỏ; chọn loại đất tơi xốp cùng với xơ dừa và trấu hun để trồng; mỗi chậu, thùng  chỉ nên trồng 2 - 3 cây để cà rốt có không gian để phát triển  . 
Cà rốt mất khoảng hơn 3 tháng để phát triển; thời gian này giữ cho đất ẩm nhưng không ướt, che phủ độ ẩm của đất. Để cây không bị phấn trắng, héo úa dần,  nên che chắn hoặc thiết kế hệ thống thoát nước tốt cho cây. 
8. Dưa chuột
Nếu muốn tạo bóng mát cho sân thượng vừa muốn có quả để ăn thì dưa chuột là một lựa chọn hoàn hảo. Loại dây leo này chỉ tốn một chỗ đặt chậu, thùng xốp và vài cây khô cắm để chúng leo lên. Kỳ công hơn có thể tạo dàn bằng dây thép để dưa phát triển.
Dưa chuột cần được trồng trong chậu, thùng cỡ lớn hơn một chút so với các loại rau quả khác; nên đặt chậu ở nơi có nhiều ánh sáng. Là cây cần nhiều nước nên phải tưới thường xuyên, đặc biệt là lúc cây trong giai đoạn trổ hoa đậu quả; những ngày hè nắng nóng cần phải 2 lần( sáng sớm và chiều tối) . 
Dưa chuột phát triển rất nhanh, sau vài ngày trồng sẽ thấy rõ rệt sự phát triển của cây. Nên thu hoạch quả  khi dưa còn màu xanh, khi chúng ngả vàng sẽ có vị đắng.
9. Đậu cô ve
Trồng đậu cô ve không cần ngâm ủ hạt ; cần chọn đất sạch vào khay nhựa hoặc thùng xốp dầy khoảng 15 - 20cm; gieo hạt đều vào khay khoảng 20 -30gr hạt/khay. Phủ một lớp đất sạch mỏng lên bề mặt sau đó tưới nước cho đủ độ ẩm. Sau khi gieo hạt xong cần dùng bìa cattong đậy kín trong 2 ngày đầu để hạt nảy mầm. Hàng ngày tưới nước 2 lần vào sáng và chiều mát.
Do đậu cô ve có bộ lá lớn, hệ số thoát hơi nước cao nên phải thường xuyên giữ ẩm đất, nhất là thời kỳ cây ra hoa, tạo quả. Thời điểm này cần độ ẩm đất thường xuyên 70%.
Sau khi trồng 50 - 55 ngày bắt đầu thu hoạch;  nên thu hoạch khi vỏ quả có màu xanh mượt, nếu để quả già sẽ cứng, có nhiều xơ, phẩm chất kém ăn sẽ không ngon.
10. Bí ngồi
Bí ngồi là cây ưa ánh sáng, không sống được trong môi trường đất lạnh. Vì thế nên trồng cây khi nhiệt độ ngoài trời đạt ít nhất 23 độ C.
Cây phát triển mạnh ở những nơi nhận được nhiều ánh sáng mặt trời, có không gian rộng để bộ rễ, cành lá lan tự do. Chọn vị trí tiếp nhận ít nhất 6 - 10 tiếng ánh sáng mỗi ngày, không bị bóng râm che phủ. Đảm bảo chậu trồng có sẵn các lỗ thoát nước, cây ưa đất ẩm nhưng nếu bị nhão, sũng nước thì cây sẽ không phát triển.

Để cây sai quả phải qua quá trình thụ phấn, nếu thiếu các loại côn trùng hỗ trợ phải can thiệp bằng phương pháp thủ công, bằng cách ngắt một bông hoa đực (thường có phần cuống dài, mảnh) cọ vào phần nhụy hoa cái (thường có phần cuống ngắn)...

Khi quả bí ngồi đạt độ dài khoảng 10 cm là cho thu hoạch; dùng dao hoặc kéo cắt đứt cuống.

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.