10 lưu ý đặc biệt khi lái xe đường trơn

(Baonghean.vn) - Với những  tay lái chưa lão luyện, việc lái xe ô tô trên những đoạn đường trơn trượt không hề đơn giản; nhất là những đoạn đường đất vừa dốc vừa trơn.

1. Kiểm tra lốp trước khi lên đường

Để giảm nguy cơ văng trượt xe, bạn cần kiểm tra lốp thường xuyên. Càng chạy nhanh, sức ép của nước càng nâng xe lên và xe sẽ trượt trên một lớp nước mỏng giữa lốp xe và mặt đường.

Do đó, để duy trì sự tiếp xúc với mặt đường và lốp tốt hơn, bạn nên giữ lốp xe luôn đủ áp suất, giữ mặt gai lốp luôn tốt và thay thế lốp khi cần thiết. Đặc biệt, không cố đi khi lốp đã mòn quá vạch chỉ dẫn trên lốp xe.

2. Bảo đảm tầm nhìn tốt

Tầm nhìn của tài xế thường bị hạn chế khi trời mưa, nên kính chắn gió trước và gương chiếu hậu là những bộ phận cần sạch sẽ. Đối với kính chắn gió, không những mặt ngoài mà mặt trong cũng phải sạch, không bị đọng hơi nước. Vì vậy, hãy kiểm tra và thay thế cần gạt nước thường xuyên để đảm bảo tầm nhìn khi trời mưa.

3. Kiểm tra hệ thống đèn

Các tài xế khác đi trên đường phải trông thấy bạn cũng như là bạn phải trông thấy họ, nên bạn phải bật đèn ngay cả khi mưa nhỏ. Nếu xe bạn có đèn dùng cho ban ngày, bạn nên bật lên để xe đi sau có thể thấy bạn rõ hơn. Vì vậy hãy kiểm tra để đảm bảo đèn trước, đèn sau, đèn phanh và xi-nhan vẫn hoạt động tốt. Trước mỗi chuyến đi nên lau sạch bề mặt các đèn để cung cấp độ sáng tốt nhất.

4. Tránh đi vào đường tắt

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bạn nên chọn những cung đường có nhiều phương tiện tham gia, vì sẽ an toàn hơn. Tuyệt đối, không nên đi vào các đoạn đường tắt, nhất là đường làng và đường đất bởi nước mưa làm đường rất trơn, dễ trượt, chưa kể còn gặp ổ gà, gồ gề, rất khó di chuyển.

5. Giảm tốc độ, giữ khoảng cách

Khi trời mưa, đường thường trơn nên hiệu quả phanh cũng giảm xuống thấp. Khả năng quan sát cũng hạn chế. Đây là lý do xảy ra tai nạn nếu các lái xe bất cẩn hoặc đi với tốc độ quá nhanh.

Tài xế cần giảm tốc độ ít nhất là 20% kể cả khi đi trên các cung đường quen thuộc khi đường trơn. Đối với các cung đường lạ hoặc khi qua giao lộ, vào khúc cua… hãy giảm tốc độ hết mức có thể để quan sát các phía.

Nên đi hết vào phần đường của mình để đề phòng đường trơn, xe có thể quăng đuôi sang làn đường ngược chiều khi xe chuyển hướng lái.  

Khoảng cách an toàn giữa các xe khi đi trong điều kiện đường trơn trượt là 30m (tăng 40% so với điều kiện bình thường). Lưu ý, xe có gầm càng cao thì càng dễ lật, bên nên thận trọng hết mức có thể.

6. Tránh trượt bánh

Đối với các dòng xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), người lái hãy đạp cứng và giữ nguyên chân phanh, đồng thời cố  gắng tránh xe phía trước. Hệ thống ABS sẽ giúp xe  giảm tốc nhanh chóng, lấy lại kiểm soát. Đừng nhồi phanh vì như thế sẽ làm giảm bớt hiệu quả của hệ thống ABS.

Đối với dòng xe không trang bị ABS, hãy đạp cứng phanh nhưng đừng để khóa bánh. Cố gắng giữ gót chân bạn đặt trên mặt sàn xe và sử dụng phần trên của bàn chân để đạp phanh một cách chắc chắn và ổn định.

7. Chỉ phanh khi thực sự cần

Một kinh nghiệm lái xe an toàn khi vào đường trơn cần tuân thủ, đó là chỉ phanh khi thực sự cần, tránh thực hiện những động tác đột ngột như đạp phanh, rồ ga hay đánh lái… vì rất dễ khiến xe  bị trượt và mất hướng lái. Để làm được việc này thì đòi hỏi bạn luôn phải tập trung lái xe, biết cách phán đoán tình huống và thực hiện các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển.

Cần điều chỉnh khoảng cách phù hợp với xe chạy trước. Hãy lái làm sao để mình không cần phải phanh cũng có thể điều khiển để xe dừng được, bởi đường trơn trượt chắc chắc phanh không giúp bạn được nhiều.

Nếu ở đoạn đường dốc, bạn nên chủ động giảm tốc trước khi xuống dốc và duy trì tốc độ thấp

8. Không đánh lái mạnh

Khi đã bị mất lái, phản ứng tự nhiên của nhiều người là tiếp tục đánh lái, nhưng đó là một sai lầm vì không mang lại kết quả gì, nhiều khi còn khiến tình trạng tồi tệ hơn. Lúc này, cần bình tĩnh giữ chặt lái, thả chân ga, rà phanh cho tới khi xe dừng lại an toàn.

Nếu chẳng may bị trượt, với những xe không có tính năng tự động khoá phanh lúc này cần tránh sử dụng phanh; còn xe có ABS thì phải phanh thật chắc chắn khi đi qua chỗ trượt. Đồng thời, nhẹ nhàng nhả ga, cẩn thận đưa bánh lái theo hướng bạn muốn đưa đầu xe vào cho đến lúc đầu xe di chuyển thẳng.

9. Nên đi theo vệt lốp của xe đi trước

Khi lái xe đường trơn, lầy, cách khôn ngoan nhất là nên bám theo một xe đi trước và lái xe theo vệt lốp của chiếc xe đó, bởi vệt bánh của xe đi trước đã dọn đường cho xe của bạn, làm giảm độ kết dính giữa nước mưa và bụi bẩn trên mặt đường, đỡ trơn trượt.

Ngoài ra, nên bật đèn cốt hoặc đèn sương mù (ngay cả khi có mưa nhỏ) để ánh sáng đèn giúp quan sát đường rõ hơn và để các xe khác nhìn thấy xe của bạn dễ dàng hơn.

10. Sử dụng điều hòa

Để tránh lượng hơi nước có trong cabin bị ngưng tụ làm mờ kính xe, nên bật điều hòa và chọn chế độ lấy gió ngoài./.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)