10 mẹo ôn tập môn Toán nước rút kỳ thi THPT quốc gia

Theo Trần Mạnh Tùng (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Thí sinh còn khoảng 3 tháng để chuẩn bị thi THPT quốc gia. Để việc ôn thi hiệu quả, học sinh cần nghiêm túc thực hiện đúng theo kế hoạch. Dưới đây là 10 "mẹo" ôn tập môn Toán giai đoạn "nước rút".

Ngày nào ôn nội dung gì

Thí sinh còn khoảng 3 tháng để chuẩn bị cho kỳ thi. Thời gian này là không nhiều, trong khi lượng kiến thức rất lớn. Theo hình thức trắc nghiệm, kiến thức không sâu nhưng rất rộng, bên cạnh đấy, học sinh còn phải ôn thêm phần Toán lớp 11.

Mỗi học sinh cần có kế hoạch của riêng mình (theo ngày, tuần, tháng) để: Hoàn thành công việc giáo viên giao, lấp chỗ trống kiến thức, để đáp ứng được các kỳ thi thử.

Kế hoạch càng rõ ràng, cụ thể và chi tiết càng tốt. Ví dụ: Giờ nào, ngày nào ôn nội dung gì…

Để việc ôn thi hiệu quả, học sinh nhất định phải nghiêm túc thực hiện đúng theo kế hoạch, thậm chí phải hi sinh những thú vui nào đấy.

Tích cực làm bài tập, làm đề

Chăm chỉ là yêu cầu quan trọng nhất của việc ôn thi trắc nghiệm môn Toán.

Làm bài tập giúp học sinh củng cố kiến thức và rèn kĩ năng nhận dạng đề, kĩ năng tính toán nhanh.

Học sinh không nên hài lòng với một cách giải. Hãy suy nghĩ và thường xuyên tự hỏi: Tại sao lại như thế? Có cách nào làm tốt hơn không?

Cầm máy tính càng nhiều, điểm thi càng thấp

Hiện trên mạng tràn lan những bí kíp, mưu mẹo dùng máy tính để hạ gục loại toán này, bài toán kia. Thực tế không phải như vậy. Theo cách ra đề của đề tham khảo Bộ GD-ĐT mới công bố, việc sử dụng máy tính bấm ra kết quả gần như bị triệt tiêu hết.

Theo quan sát của tôi, thí sinh cầm máy tính càng nhiều, điểm thi càng thấp.

Học sinh cần học chắc kiến thức cơ bản của mỗi bài, tăng cường tính nhanh và sử dụng máy tính một cách khôn ngoan, đúng lúc, đúng chỗ.

Dành ít nhất 1 giờ/ngày cho việc tự học toán

Càng gần ngày thi việc tự học càng quan trọng, nó giúp các kiến thức, kĩ năng ở lại với học sinh.

Học sinh khối 12 hay rơi vào tình trạng “chạy sô”: Học chính, học thêm triền miên, như thế “chữ thầy vẫn là của thầy”.

Theo tôi, mỗi ngày các em nên dành ít nhất 1 giờ cho việc tự học toán.

Bên cạnh đó, các em nên có thói quen làm lại các bài đã được thầy cô hay bạn bè chữa cho.

Tham khảo khoảng 15 câu cuối

Theo đề tham khảo của Bộ GD-ĐT, mặc dù kiến thức bao gồm cả lớp 11 và 12 nhưng trọng tâm vẫn là 12 (chiếm 80%).

Trước hết, học sinh cần hoàn thành sớm các nội dung của chương trình lớp 12. Tiếp đến, các em ôn tập phần kiến thức của lớp 11, đặc biệt là các kiến thức trọng tâm: Tổ hợp, nhị thức Newton, xác suất.

Đề Toán năm 2018 có sự phân hóa mạnh hơn năm 2017. Thí sinh cần tham khảo khoảng 15 câu cuối của đề mẫu để biết mức độ và tăng cường làm các dạng toán tương tự.

Tổng kết các dạng câu hỏi thường gặp

Mỗi em học sinh nên có sổ ghi chép riêng để tổng kết các kiến thức cơ bản của mỗi bài, các dạng câu hỏi thường gặp (từ dễ đến khó), các lỗi hay sai,…

Việc tổng kết giúp các em nhớ lâu hơn, có kiến thức rộng hơn, không bị bất ngờ khi đi thi.

Các kỳ thi thử có tác dụng tốt để rèn kinh nghiệm trận mạc và tự đánh giá bản thân.
Các kỳ thi thử có tác dụng tốt để rèn kinh nghiệm trận mạc và tự đánh giá bản thân.
Thi thử như thật

Các kỳ thi thử có tác dụng tốt để rèn kinh nghiệm trận mạc và tự đánh giá bản thân.

Học sinh cần chuẩn bị kiến thức và tâm lí tốt trước mỗi lần thi thử và cố gắng làm bài tối đa theo sức của mình.

Rút kinh nghiệm những lỗi sai, học bù những kiến thức còn thiếu.

Với đề thi trắc nghiệm Toán, các em có thể tự tìm đề của một trường uy tín và tự làm trong 90 phút rồi tự so đáp án. Mỗi tuần nên làm ít nhất một đề như thế.

Hỏi hoặc thách đố nhau rất thuận lợi

Học sinh nên có thói quen làm bài đến cùng. Một bài trắc nghiệm Toán thường có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Không nên đầu hàng sớm.

Bất kì chỗ nào không hiểu, bài toán nào đã cố gắng nhưng chưa giải quyết được các em có thể hỏi bạn bè, thầy cô.

Câu hỏi trắc nghiệm Toán thường ngắn, rõ ràng nên việc hỏi nhau, thậm chí thách đố nhau rất thuận lợi.

Tham khảo từ đề thi trực tuyến trên Internet

Các em có một lợi thế rất lớn là có một môi trường internet mạnh mẽ và đa dạng các kết nối.

Có thể tận dụng để trao đổi với bạn bè, thầy cô, để tra cứu lý thuyết, phương pháp làm bài, tham khảo bài tập, đề thi hoặc thi thử trực tuyến.

Gạch chân các từ khóa

Sự tự tin đến từ người có kiến thức vững vàng. Trông chờ may rủi hay điền bừa, kết quả sẽ thấp (xác suất đúng mỗi câu chỉ là 1/4)

Theo cách trộn đề mới, số lượng các đáp án A, B, C, D không đều nhau. Bên cạnh đó, phòng thi với 24 thí sinh có 24 mã đề khác nhau, vì thế mỗi thí sinh cần tập trung cao độ để giải quyết bài của mình một cách nhanh chóng, khoa học.

Trong quá trình làm bài tập, làm đề, học sinh cần lưu ý rèn kỹ năng đọc đề nhanh, nắm bắt ý chính, gạch chân từ chìa khóa, rèn các hướng khác nhau để giải quyết vấn đề.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.