10 nguyên nhân và cách khắc phục chứng hôi miệng

Theo Thùy An (suckhoe.vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hơi thở có mùi có thể là dấu hiệu vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, suy thận, xơ gan.

Theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm Nha khoa tổng quát, có hơn 80 triệu người trên thế giới mắc chứng hôi miệng, báo hiệu sức khỏe đang gặp vấn đề.

10 nguyên nhân và cách khắc phục chứng hôi miệng ảnh 1

Ảnh: Theo CNN

Những điều sau đây là nguyên nhân phổ biến đến hôi miệng, theo CNN.

Chăm sóc răng miệng kém

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra hơi thở hôi. Khi thức ăn bị kẹt giữa răng và nướu răng của bạn, vi khuẩn sẽ xâm nhập gây nên mùi hôi như trứng thối. Bạn nên chải răng bằng chỉ tơ nha khoa trước. Nếu có mùi hôi thì chứng tỏ bạn đang bị hôi miệng.

Hãy chăm chỉ đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên. Khi đánh răng nên vệ sinh cả vùng lưỡi và má để làm sạch khoang miệng, diệt vi khuẩn. "Các loại nước súc miệng và kẹo cao su chỉ tạm thời che đậy mùi hôi thối, không phải biện pháp lâu dài", nha sĩ cho biết.

Ăn, uống thức ăn có mùi

Cà phê, tỏi, cá, trứng, hành, đồ cay là những thực phẩm gây hôi miệng. Mùi của nó sẽ dính xung quanh miệng kể cả khi bạn đã đánh răng. Theo Viện Nha khoa tổng quát, allyl methyl sulfide trong cà phê, hành và tỏi có thể ở lại trong máu của bạn trong 72 giờ sau khi tiêu thụ.

Bạn nên ăn những thực phẩm khác như chanh, rau mùi tây và rau quả giòn như táo hoặc cà rốt kích thích sản xuất nước bọt và rửa sạch tạp chất. Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước để hạn chế mùi.

Đồ ngọt

Đường rất có hại cho răng miệng. Ăn quá nhiều khiến cho vi khuẩn ở trong miệng gây hôi miệng. Nhất là những loại kẹo dính. Nên ăn những loại kẹo ít đường và hòa tan nhanh hơn trong miệng.

Ăn kiêng

Ăn nhiều chất đạm và ít carbs sẽ khiến cơ thể bị đốt cháy các chất béo để tạo năng lượng. Khi đó, các chất thải được thải ra ngoài qua nước tiểu và hơi thở của bạn gây mùi.

Do đó, khi đang ăn kiêng, bạn cần uống thêm nước để các chất thải nhanh ra khỏi cơ thể của bạn. Có thể ăn kẹo bạc hà, kẹo cao su không đường để làm dịu đi hơi thở có mùi của mình

Hơi thở vào ban đêm

Vào ban đêm, sản xuất nước bọt giảm, đó là lý do khiến nhiều người thức dậy có mùi trong hơi thở và miệng, ngay cả với những người thường xuyên đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Khi thở hoặc ngáy sẽ làm khô miệng, gây khó chịu và mùi hôi. Bạn có thể bị đau họng, khàn giọng, khó nói và nuốt thậm chí thay đổi cảm giác về vị giác.

Khi đó, bạn nên kiên trì uống thêm nhiều nước và giữ vệ sinh răng miệng cả buổi sáng và ban đêm. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra răng miệng thường xuyên để xác định nguyên nhân chính để khắc phục.

Uống thuốc

Hàng trăm loại thuốc khi sử dụng có thể làm khô miệng của bạn, gây mùi như thuốc điều trị căng thẳng, trầm cảm, cao huyết áp, đau và căng cơ. Do đó, bạn nên kiểm tra thành phần thuốc và tác dụng phụ của thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ để bảo vệ sức khỏe của mình.

Nghẹt mũi hoặc dị ứng

Khi mắc bệnh về đường hô hấp, viêm xoang mạn tính cũng là nguyên nhân gây hôi miệng. Khi mũi bị nghẹt, bạn dễ thở qua miệng, làm khô các mô và giảm dòng chảy nước bọt. Do đó, bạn cũng nên gặp nha sĩ để có lời khuyên điều trị phù hợp.

Thuốc lá

Mùi thuốc là thường bám vào quần áo và đồ đạc. Khói thuốc còn làm giảm cảm giác, giảm khả năng ngửi và nếm. Hut thuốc làm mất nước bọt kết hợp khiến hơi thở của bạn trầm trọng hơn. Không có biện pháp nào khác ngoài bỏ thuốc lá và chăm chỉ vệ sinh răng miệng.

Rượu

Rượu, bia là đồ uống làm khô miệng, nhất là những loại rượu chứa đường còn là môi trường hình thành vi khuẩn. Bạn có thể ăn kẹo không đường hoặc nhai kẹo cao su không đường để kích thích sản xuất nước bọt. Ngoài ra, đừng quên uống nước, chăm sóc răng miệng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên.

Sức khỏe có vấn đề

Bạn có bị ợ nóng, trào ngược axit hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng là nguyên nhân gây ra hơi thở hôi. Hơi thở hôi cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của một căn bệnh tiềm ẩn như tiểu đường, suy thận, xơ gan.

Do đó, bạn nên thường xuyên đi khám răng miệng để phát hiện kịp thời và đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho cơ thể.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.