10 sai lầm thường gặp của người chạy xe mô tô phân khối lớn

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Được điều khiển một cỗ máy đầy sức mạnh từ những chiếc mô tô phân khối lớn là niềm đam mê của không ít người. Tuy nhiên, người điều khiển mô tô phân khối lớn cần trang bị những kiến thức cần thiết để lái xe an toàn hơn.

1. Để bình xăng cạn

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe phân khối lớn
Đây là lỗi người mới chạy xe hay mắc phải, khi lượng xăng quá ít sẽ dẫn đến đóng cặn bởi xăng vẫn có lẫn các hạt tạp chất có thể gây nghẹt bơm hay kim phun nhiên liệu hoặc hư hại chế hòa khí do kẹt phao xăng.
Khi nhiên liệu cạn, lực hút sẽ mạnh hơn do trong bơm nhiên liệu hút theo một phần không khí, có thể gây kích nổ bên trong họng nạp, dẫn tới hiện tượng động cơ làm việc giật cục.

2. Không thực hiện thay dầu, bảo dưỡng định kỳ

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe phân khối lớn
Dầu máy và nước mát là 2 thành phần quan trọng nhất, nếu không chú ý thay đúng hạn, đúng chủng loại, dung tích động cơ sẽ nhanh chóng bị hỏng, phải thay thế các chi tiết máy.
Một số các điều chỉnh khác như tăng xích, dây côn, cùm dây ga, vệ sinh lọc gió, vệ sinh kim phun nhiên liệu… cũng rất hay bị bỏ qua do chủ nhân quên hoặc không chú ý cũng khiến xe nhanh xuống cấp, có thể gây nguy hiểm trong một vài tình huống.

3. Lười vệ sinh hệ thống phanh

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe phân khối lớn
Theo thời gian, phanh bẩn khi hoạt động sẽ sinh ra nhiệt, bụi phanh và mạt kim loại khiến các chi tiết phanh giảm hiệu suất. Lâu ngày không làm vệ sinh hệ, thống phanh sẽ không ăn, mất bám, thậm chí bị bó phanh dẫn tới cháy phanh, bục ống dầu do sôi dầu phanh…
Việc quan tâm vệ sinh hệ thống phanh sẽ giúp người lái nắm được tình hình, sớm có biện pháp thay thế bởi đây là hệ thống trực tiếp đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

4. Ngồi lên xe khi đang để chân chống nghiêng

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe phân khối lớn
Sai lầm này hết sức phổ biến ở hầu hết người sử dụng với mọi dòng xe. Riêng chân chống xe phân khối lớn hầu hết được thiết kế để chịu khối lượng của chiếc xe, việc thường xuyên ngồi lên sẽ khiến chân chống dần biến dạng và hư hại.

Đặc biệt, một số dòng xe đắt tiền có chân chống được gắn trực tiếp vào lốc máy có thể khiến lốc máy bị hư hại như trờn ren, nứt hay nghiêm trọng hơn là vỡ lốc máy.

5. Dắt xe bằng cách nắm vào đai ở yên sau xe

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe phân khối lớn
Dây đai nằm ở yên sau xe được thiết kế để người ngồi sau bám vào, buộc các túi đồ không quá nặng, hay để luồn tay xuống phía dưới mỗi khi dắt xe.
Tuy nhiên, do hầu hết các dòng phân khối lớn không có tay xách phía sau nên nhiều người tóm chặt dây đai này mỗi khi dắt xe, khiến dây đai dễ bị đứt, và khi đang dắt xe có thể khiến xe bị đổ do không thể đỡ kịp.

6. Không tháo xăng, ắc-quy khi để xe một thời gian dài

Không tháo xăng, ắc-quy
Cần lưu ý để xăng lâu bên trong bình dễ dấn đến hiện tượng “thối xăng”, tạo ra lớp màng bám khiến bơm xăng bị nghẹt và khó điều khiển.

Việc không tháo ắc-quy khiến ắc-quy nhanh hết điện, xe khó khởi động lại do không được nạp trong một thời gian dài bởi ngay cả khi tắt máy, ắc-quy vẫn phải nuôi hệ thống điện, ECU cũng như cảnh báo khác tùy thuộc các dòng xe. Một số trường hợp có thể gây ra chập cháy.

7. Bơm lốp quá căng

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe phân khối lớn
Rất nhiều người có sở thích bơm lốp căng để đi lâu, tuy nhiên đây là sai lầm chết người. Lốp quá căng sẽ khiến xe có độ nảy lớn, rung động mạnh, độ bám đường giảm, tiếp xúc mặt đường kém, làm giảm khả năng phanh, ôm cua cũng như khiến cho lốp mòn không đều.
Chưa kể khi di chuyển trong những ngày nắng nóng nhiệt độ tăng cao có thể khiến lốp xe bị nổ do giãn nở nhiệt, gây nguy hiểm cho người điều khiển.

8. Không sử dụng chất bôi trơn cho đai ốc, bu-lông

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe phân khối lớn
Thông thường, để bu-lông vặn chặt, cần kiểm tra các vòng ren ăn khớp với nhau, siết đủ lực. Việc tra dầu mỡ theo hướng dẫn của nhà sản xuất không làm bu-lông, ốc vít dễ bị tuột mà còn giúp cho việc bảo dưỡng dễ dàng hơn.
Giảm ma sát giữa bu-lông và ốc vít bằng chất bôi trơn, cùng với lực siết đủ mạnh sẽ làm các chi tiết này xoáy chặt hơn. 
9. Cắt côn nẹt pô liên tục
mô tô phân khối lớn.
Các chuyên gia của hãng đều khuyến cáo hành động này rất có hại. Đa số người dùng cũng biết vê côn thường xuyên vừa gây tốn xăng không cần thiết, vừa khiến động cơ nhanh bị quá nhiệt, dễ hao mòn các chi tiết máy.
Tuy nhiên, do là thao tác thú vị, nhiều người vẫn khó bỏ thói quen này ngay cả khi biết là nó có hại cho động cơ.
10. Rà phanh liên tục khi xuống dốc
Việc nắm vững mô tô phân khối lớn.
Thói quen không hãm số mà sử dụng phanh liên tục khi xuống dốc thường bắt gặp ở lái mới, việc này khiến dầu trong ống nhanh sôi, má phanh quá nhiệt gây mất khả năng phanh cũng như đĩa phanh mất khả năng ma sát.
Tất cả hiện tượng trở nên nghiêm trọng khi đang đổ đèo. Ngay cả khi có ABS, dùng phanh không đúng cách khi xuống dốc liên tục cũng khiến hệ thống mất tác dụng. Một số trường hợp dẫn tới cháy đĩa, thậm chí vỡ đĩa có thể gây lộn xe rất nguy hiểm.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.