10 sự kiện đáng nhớ nhất thế giới tuần qua

(Baonghean.vn) - Tiễn đưa lãnh tụ Cuba Fidel Castro về nơi an nghỉ; vụ rơi máy bay  ở Pakistan, Hàn Quốc luận tội Tổng thống; Thủ tướng Italia từ chức;... là những sự kiện thế giới đáng nhớ trong tuần qua.

Havana, Cuba - Chiếc xe quân sự chở thi hài Chủ tịch Fidel Castro trên đường thực hiện cuộc hành trình 3 ngày đến thành phố phía đông Santiago. Hôm nay, người dân Cuba sẽ tiễn đưa vị lãnh tụ đáng kính của mình về nơi an nghỉ cuối cùng.
Havana, Cuba : Chiếc xe quân sự chở thi hài Chủ tịch Fidel Castro trên đường thực hiện cuộc hành trình 3 ngày đến thành phố phía đông Santiago. Hôm 4/12, người dân Cuba tiễn đưa vị lãnh tụ đáng kính của mình về nơi an nghỉ cuối cùng.
Santa Catarina, Brazil - Các cầu thủ Chapecoense vinh danh những đồng đội thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở Colombia tại sân vận động của CLB ở Chapeco, Santa Catarina. Cơ quan hàng không dân dụng Colombia xác nhận, vào thời điểm gặp nạn, thùng nhiên liệu của máy bay đã cạn kiệt và đã mở một cuộc điều tra về việc này.
Santa Catarina, Brazil: Các cầu thủ Chapecoense vinh danh những đồng đội thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở Colombia tại sân vận động của CLB ở Chapeco, Santa Catarina. Cơ quan hàng không dân dụng Colombia xác nhận, vào thời điểm gặp nạn, thùng nhiên liệu của máy bay đã cạn kiệt và đã mở một cuộc điều tra về việc này.
Máy bay PK661 hôm nay rơi tại khu vực Havelian của tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa, cách Islamabad khoảng 40 km về phía bắc, khi đang trong hành trình từ Chitral đến Islamabad. Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) cho biết máy bay chở 47 người, trong đó có 5 thành viên tổ bay và 42 hành khách.Toàn bộ hành khách và phi  hành đoàn đã tử nạn.
Pakistan: Máy bay PK661 hôm 7/12 rơi tại khu vực Havelian của tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa, cách Islamabad khoảng 40 km về phía bắc, khi đang trong hành trình từ Chitral đến Islamabad. Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) cho biết máy bay chở 47 người, trong đó có 5 thành viên tổ bay và 42 hành khách.Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã tử nạn.
Mỹ: "Được lên trang bìa của Time với tư cách là Nhân vật của năm là một vinh dự to lớn", ông Donald Trump nói. Ông Trump đã vượt qua 10 người khác, bao gồm cả đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng Hillary Clinton. Tuy nhiên, ông Trump có vẻ không thích việc tạp chí gọi ông là "Tổng thống của nước Mỹ chia rẽ". "Tôi không chia rẽ họ", ông Trump nói. "Hiện giờ họ đang chia rẽ. Chúng tôi sẽ đưa họ trở lại với nhau".
Mỹ: "Được lên trang bìa của Time với tư cách là Nhân vật của năm là một vinh dự to lớn", ông Donald Trump nói. Ông Trump đã vượt qua 10 người khác, bao gồm cả đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng Hillary Clinton. Tuy nhiên, ông Trump có vẻ không thích việc tạp chí gọi ông là "Tổng thống của nước Mỹ chia rẽ". "Tôi không chia rẽ họ", ông Trump nói. "Hiện giờ họ đang chia rẽ. Chúng tôi sẽ đưa họ trở lại với nhau".
Trong 299 nghị sĩ có mặt có 234 phiếu thuận, 56 phiếu chống, 2 phiếu trắng và 7 phiếu không hợp lệ. Như vậy kiến nghị đã thu được hơn số tối thiểu 200 phiếu thuận. Kiến nghị do ba đảng đối lập đệ trình Quốc hội đề nghị bãi nhiệm tổng thống với lý do bà Park vi phạm hiến pháp và luật pháp sau khi cơ quan công tố xác định bà là đồng phạm trong vụ bà Choi Soon-sil, bạn thân tổng thống, tác động đến công việc quốc gia và thu lợi bất chính.
Hàn Quốc luận tội và ngưng chức tổng thống: Trong 299 nghị sĩ có mặt có 234 phiếu thuận, 56 phiếu chống, 2 phiếu trắng và 7 phiếu không hợp lệ. Như vậy kiến nghị đã thu được hơn số tối thiểu 200 phiếu thuận. Kiến nghị do ba đảng đối lập đệ trình Quốc hội đề nghị bãi nhiệm tổng thống với lý do bà Park Geun-Hye vi phạm hiến pháp và luật pháp sau khi cơ quan công tố xác định bà là đồng phạm trong vụ bà Choi Soon-sil, bạn thân tổng thống, tác động đến công việc quốc gia và thu lợi bất chính.
Với việc giành được 89,5% số phiếu bầu, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa trở thành Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), chính thức mở đường cho bà khởi động chiến dịch tranh cử vào vị trí đứng đầu nội các nhiệm kỳ thứ 4 sẽ diễn ra vào tháng 9-2017.

CHLB Đức: Với việc giành được 89,5% số phiếu bầu, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa trở thành Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), chính thức mở đường cho bà khởi động chiến dịch tranh cử vào vị trí đứng đầu nội các nhiệm kỳ thứ 4 sẽ diễn ra vào tháng 9/2017.

có ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng chục người được cho là đang mắc kẹt trong đống đất đá sau trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra sáng sớm 7/12 tại tỉnh Aceh, phía Bắc Sumatra. Hàng chục tòa nhà đã sập và một số cột điện đổ.
Indonesia: Có ít nhất 100 người thiệt mạng sau trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra sáng sớm 7/12 tại tỉnh Aceh, phía Bắc Sumatra. 
Thủ tướng Italia Matteo Renzi vừa trở thành nhà lãnh đạo thứ hai của Châu Âu, sau cựu Thủ tướng Anh David Cameron, phải ngậm ngùi “ra đi” trong năm 2016 khi đặt cược cả vận mệnh chính trị của mình vào một cuộc trưng cầu dân ý đầy may rủi.
Italia: Thủ tướng Matteo Renzi vừa trở thành nhà lãnh đạo thứ hai của Châu Âu, sau cựu Thủ tướng Anh David Cameron, phải ngậm ngùi “ra đi” trong năm 2016 khi đặt cược cả vận mệnh chính trị của mình vào một cuộc trưng cầu dân ý đầy may rủi.
Mosul, Iraq - Một bé gái được chụp ảnh khi đang chơi trong một tòa nhà bị phá hủy ở trại tị nạn Hassam Sham. Đây là nơi những người tị nạn trú ngụ để tránh cuộc giao tranh giữa quân đội Iraq và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Một liên minh lớn chống IS đang tiến về Mosul nhưng tốc độ tiến quân bị chậm ở các vùng đô thị do IS tìm cách lẩn trốn vào thường dân.
Mosul, Iraq: Một bé gái được chụp ảnh khi đang chơi trong một tòa nhà bị phá hủy ở trại tị nạn Hassam Sham. Đây là nơi những người tị nạn trú ngụ để tránh cuộc giao tranh giữa quân đội Iraq và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Một liên minh lớn chống IS đang tiến về Mosul nhưng tốc độ tiến quân bị chậm ở các vùng đô thị do IS tìm cách lẩn trốn vào thường dân.
Phát biểu trước những người ủng hộ ở phía Nam Paris, ông Valls nói:
Pháp: Phát biểu trước những người ủng hộ ở phía Nam Paris, ông Valls nói: "Tôi là một ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sắp tới... Tôi có trách nhiệm thống nhất (phe cánh tả)".

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.