10 sự kiện thể thao quốc tế nổi bật năm 2013

Năm 2013 sắp trôi qua, nhìn lại năm nay thể thao quốc tế có nhiều niềm vui và cũng không ít nỗi buồn. Từ niềm hạnh phúc khi được thấy thành công vang dội của Bayern Munich, Nadal, Vettel... đến những nỗi buồn chia tay các tượng đài như Ferguson, Beckham...

1. Gareth Bale trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới

Bắt đầu từ đầu năm nay, Bale đã khiến truyền thông tốn nhiều “giấy mực” xung quanh những thông tin anh chuyển sang Real Madrid, tất nhiên sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có những thông tin Bale sẽ phá kỉ lục chuyển nhượng thế giới. Đỉnh cao nhất là ở mùa Hè vừa qua, khi các thông tin về Bale luôn dày đặc trên các trang báo thể thao.

Bale đang là cầu thủ đắt giá nhất thế giới hiện nay
Bale đang là cầu thủ đắt giá nhất thế giới hiện nay

Vào ngày cuối của thị trường chuyển nhượng mùa Hè, Real Madrid đã chi ra 86 triệu bảng (100 triệu euro) để có được tiền vệ của Tottenham, giá trị chuyển nhượng này giúp Bale vượt qua C.Ronaldo để trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới. “Đắt xắt ra miếng”, dường như Real Madrid đã đúng khi đầu tư nặng tay vào Bale, anh đã ghi được 9 bàn thắng sau 17 trận thi đấu cho “Kền kền trắng”, đó thực sự là một thành tích ấn tượng.

2. Lance Amstrong thừa nhận sử dụng doping

Amstrong thú nhận có sử dụng doping
Amstrong thú nhận có sử dụng doping
Vào tháng hai, cả thế giới nín thở chờ đợi để nghe một lời từ miệng của người đàn ông từng giành 7 danh hiệu vô địch Tour de France, một con người được xem là anh hùng của thời đại vì đã chiến thắng căn bệnh ung thư để rồi gặt hái thành công vang dội trên đường đua xe đạp. Khi Armstrong thốt ra câu ngắn gọn “có” trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình với Oprah Winfrey để thừa nhận đã từng sử dụng doping thì mọi hình tượng đẹp đẽ bấy lâu nay lập tức sụp đổ.
3. Alex Ferguson quyết định nghỉ hưu
Fergie trong lần cuối cùng dẫn dắt MU
Fergie trong lần cuối cùng dẫn dắt MU

Gần 27 năm gắn bó cùng Man Utd, Ferguson cùng đội bóng giành 13 danh hiệu vô địch Premier League, 5 FA Cup, 4 League Cup, 2 Champions League và 1 European Cup Winners' Cup. Đây thực sự là gia tài đồ sộ mà bất cứ ai cũng phải ngưỡng mộ. Tuy nhiên, chiếc cúp vô địch cùng MU ở mùa giải năm trước là lần cuối cùng Fergie còn ngồi băng ghế chỉ đạo, bởi trước khi mùa giải khép lại, ông đã chính thức thông báo nghỉ hưu.

Quyết định nghỉ hưu của Ferguson nhận được sự tôn trọng của mọi người, ông đã cống hiến miệt mài cho MU nói riêng và cho bóng đá nói chung quãng thời gian rất dài và giờ ông có quyền nghỉ ngơi. Nhưng dù sao sự rời đi của một chiến lược gia tài ba như Fergie cũng để lại thật nhiều tiếc nuối trong lòng người hâm mộ.

4. Bayern Munich giành cú ăn 5 lịch sử
Bayern Munich có 5 cúp vô địch trong năm 2013
Bayern Munich có 5 cúp vô địch trong năm 2013

Bayern Munich có một năm đại thành công trên các đấu trường, nếu xét về danh hiệu đội bóng này có đủ cao danh hiệu cao quý nhất của một đội bóng với tới được. Đầu tiên là vô địch Bundesliga, sau tới vô địch Champions League và đội bóng này kết thúc mùa giải bằng cú ăn ba khi giành cúp Quốc gia. Jupp Heyckes chia tay “Hùm xám” xứ Bavaria, nhưng người kế vị ông cũng là một chiến lược gia tài ba, đó là Pep Guardiola.

Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đưa Bayern Munich giành chiến thắng trong trận tranh Siêu cúp châu Âu và mới nhất là chức vô địch ở giải VĐTG các CLB, như vậy Bayern Munich có được cú ăn 5 lịch sử. Đáng tiếc Bayern Munich đã không giành được Siêu cúp Đức để thành tích của họ trở thành hoàn hảo, nhưng dù sao giành được một cú 5 năm cũng đã rất vĩ đại. 

5. Andy Murray vô địch Wimbledon, Nadal trở lại số 1 thế giới
Murray chấm dứt cơn khát của người Anh tại Wimbledon
Murray chấm dứt cơn khát của người Anh tại Wimbledon

Sau 76 năm người Vương quốc Anh mới có được một chức vô địch Grand Slamd, đó là chiến thắng của Murray ở giải Mỹ mở rộng năm 2012. Tuy nhiên điều người Anh mong chờ nhất vẫn là chiếc cúp vô địch Wimbledon, giải đấu thuộc một trong bốn giải Grand Slam danh giá, được tổ chức tại London. Ngày 7/7/2013, Murray bước vào trận chung kết cùng Djokovic và anh đã chiến thắng. Một chiến thắng lịch sử, chấm dứt cơn khát danh hiệu trên sân nhà sau 77 năm của người hâm mộ banh nỉ Anh quốc.

Phải nghỉ thi đấu từ tháng 7 năm trước đến tháng 2 năm nay mới có thể trở lại thi đấu, rất ít người nghĩ rằng Nadal có thể trở lại với quần vợt đỉnh cao nhanh chóng bao gồm cả bản thân tay vợt người Tây Ban Nha. Nadal đã bắt đầu thi đấu ở các giải đấu nhỏ tận châu Mỹ, và rồi thành công cứ lần lượt đến, anh đã chiến thắng 10 danh hiệu ở mùa giải năm nay, trong đó có 2 danh hiệu Grand Slam ở Mỹ mở rộng và Roland Garros. Từ vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng cá nhân, Nadal đã đòi lại ngôi vị số 1 từ tay Djokovic.

6. Sebastian Vettel thiết lập kỉ lục mới trên đường đua Công thức 1

Vettel trở thành tượng đài mới ở làng đua F1
Vettel trở thành tượng đài mới ở làng đua F1

Vettel đang khiến đường đua Công thức 1 trở nên nhàm chán khi anh quá mạnh. Mùa giải năm nay tay đua người Đức đã vô địch trước vài vòng để lần thứ 4 liên tiếp vô địch trên đường đua F1, thành tích này giúp Vettel phá vỡ kỷ lục của người đồng hương Michael Schumacher để trở thành tay đua trẻ nhất có thể vô địch F1 4 lần liên tiếp (26 tuổi).

7. David Beckham giã từ sân cỏ
Beckham nghẹn ngào trong ngày chia tay sân cỏ
Beckham nghẹn ngào trong ngày chia tay sân cỏ

Mỗi mùa giải trôi qua có rất nhiều cuộc chia ly của các cầu thủ, từ việc đầu quân cho đội bóng khác tới việc giã từ sự nghiệp sân cỏ. Một trong những cuộc chia tay đẫm nước mắt nhất cuối mùa giải vừa qua là của David Beckham. Tiền vệ người Anh đã có 4 tháng khoác áo PSG chính thức giã từ sự nghiệp cầu thủ. Về chuyên môn, Beckham không để lại nhiều sự tiếc nuối, tuy nhiên với sự ảnh hưởng sâu rộng của mình với người yêu bóng đá, sự giã từ của Beckham làm nhiều người cảm thấy nhớ anh.

8. Messi tạo kỉ lục mới cho Quả bóng vàng FiFa
Messi đang gặt hái thành công vang dội cùng Barcelona
Messi đang gặt hái thành công vang dội cùng Barcelona

Đầu năm 2013, Messi được trao Quả bóng vàng FiFa năm thứ 4 liên tiếp, trong lịch sử chưa từng có một ngôi sao bóng đá nào có thể đạt được thành công này. Và điều đó cho thấy sự vĩ đại của ngôi sao đang khoác áo Barcelona. Năm nay, Messi vẫn tiếp tục trở thành một trong những ứng viên nặng kí nhất cho Quả bóng vàng. Liệu anh sẽ có được lần thứ 5 chạm tay vào giải thưởng cao quý nhất dành cho cầu thủ?

9. Nhiều CLB lớn ở châu Âu đồng loạt thay “tướng”

Moyes được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của Man Utd
Moyes được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của Man Utd

Khi Jose Mourinho rời Chelsea năm 2007, chưa khi nào cổ động viên đội bóng này thôi nhớ đến ông, họ thường xuyên mang những băng rôn, biểu ngữ kêu gọi ông trở lại, đặc biệt là khi Chelsea thay huấn luyện viên thì số lượng các biểu ngữ xuất hiện trên các khán đài lại càng nhiều thêm. Mong chờ mãi rồi cũng có ngày thành sự thật, Mourinho đã trở lại mái nhà xưa sau khi rời Real Madrid ở mùa Hè vừa qua.

Mourinho rời Real Madrid và đội bóng này đã chèo kéo được Carlo Ancelotti từ PSG chuyển sang. Trám vào vị trí của  của vị thuyền trưởng người Italia ở đội bóng thủ đô nước Pháp là Laurent Blanc.

Ở nước Anh, Man City cũng nhanh chóng sa thải huấn luyện viên Roberto Mancini sau khi mùa giải khép lại Manuel Pellegrini được tin tưởng mời dẫn dắt đội bóng này. Trong khi tại MU sau khi Ferguson nghỉ hưu, đội bóng này cũng đã bổ nhiệm David Moyes kế nhiệm

Tại Đức, Pep Guardiola cũng đã trở lại công việc dẫn dắt khi tiếp quản công việc mới tại Bayern Munich, thay thế cho Jupp Heyckes đã quyết định nghỉ hưu.

10. Brazil vô địch Confeds Cup trong “biển người” biểu tình

Brazil vô địch Confeds Cup 2013
Brazil vô địch Confeds Cup 2013

Confeds Cup được xem là giải đấu tiền World Cup và nước chủ nhà Brazil có màn chạy đà hoàn hảo khi đăng quang ngay trên sân nhà. Điều đó sẽ giúp cho người yêu mến đội tuyển Samba tăng cao niềm tin về việc đội bóng này sẽ có thể đăng quang tại World Cup diễn ra vào năm tới.

Bên cạnh niềm vui về việc lên ngôi ở giải World Cup thu nhỏ thì việc người dân Brazil liên tục biểu tình xung quanh các trận đấu  của giải đấu này khiến hình ảnh giải đấu trở nên méo mó. An ninh thắt chặt, đụng đổ xuất hiện, máu của người biểu tình, của cảnh sát đều đã đổ... đó là hình ảnh mà World Cup không muốn hướng đến. Công tác tổ chức Confeds Cup có thể nói là thất bại, và nước chủ nhà Brazil sẽ phải chạy đua cùng thời gian để giải quyết các vấn đề khúc mắc với người dân thì mới hi vọng World Cup 2014 có thể diễn ra trong hòa bình, thành công.

Theo Dân trí

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.