100% diện tích mạ được phủ ni lông chống rét

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, bà con nông dân ở một số địa phương Nghệ An đang gieo mạ, cấy vụ xuân 2016 - 2017. Để chống rét và hạn chế sâu bệnh, chuột bọ phá hại, bà con nông dân phủ ni lông cho 100% diện tích mạ đã gieo.

bà con nông dân xóm 1, xã Lăng Thành, huyện Yên Thành gieo mạ vụ xuân 2016 - 2017.
Bà con nông dân xóm 1, xã Lăng Thành, huyện Yên Thành gieo mạ vụ xuân 2016 - 2017.

Bà Nguyễn Thị Hòa, nông dân xóm 1 xã Lăng Thành, huyện Yên Thành cho hay: Gia đình bà gieo cấy 4 sào ruộng trong vụ xuân tới. Ngày 25/12, bà đã hoàn thành công tác gieo mạ và phủ ni lông, kết hợp rắc tro bếp cho mạ. Ni lông được gia đình mua ở HTX Nông nghiệp của xã với giá 30.000 đồng/kg. Với 4 sào lúa, bà đã mua hết 40.000 đồng ni lông.

Phủ ni lông cho mạ tuy mất thời gian và thêm chi phí, nhưng yên tâm khi thời tiết rét đậm và các loại sâu bọ, chuột không vào được. Khi mạ đã phát triển tốt, có thể tháo dỡ ni lông để mạ hấp thụ ánh sáng tốt.

Gieo mạ đến đâu, bà con phủ ni lông đến đó
Gieo mạ đến đâu, bà con phủ ni lông đến đó.

Ông Đào Chính Sơn - Xóm trưởng xóm 1, xã Lăng Thành cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND xã, trước khi gieo mạ, xóm đã họp triển khai công tác sản xuất vụ xuân, trong đó quán triệt các hộ dân phải phủ ni lông cho mạ. Do vậy, toàn bộ khu vực gieo mạ tập trung của xóm, 100% diện tích mạ được phủ ni lông cẩn thận.

Huyện Yên Thành có khoảng 400 ha mạ để cấy cho khoảng 12.700 ha lúa vụ xuân tới. Để đảm bảo mạ phát triển tốt, UBND huyện giao cho các ngành chuyên môn chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con nông dân gieo mạ đúng lịch thời vụ và phủ ni lông cho 100% diện tích mạ. Tuy nhiên, tại một số địa phương: Lăng Thành, Phúc Thành, Hậu Thành, Nam Thành... bà con nông dân đã gieo mạ trước lịch thời vụ trước từ 7 - 10 ngày (lịch gieo mạ của Yên Thành bắt đầu từ ngày 1/1/2017).

Xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương có nhiều diện tích thường bị ngập úng, nên bà con nông dân làm đất để cấy sớm hơn lịch thời vụ của huyện.
Xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương có nhiều diện tích thường bị ngập úng, nên bà con nông dân làm đất để cấy sớm hơn lịch thời vụ của huyện.

Tại huyện Đô Lương và Diễn Châu thời điểm cuối tháng 12 này, nhiều nơi bà con nông dân đã triển khai gieo mạ cấy vụ xuân.

Ông Trần Doãn Hùng - Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đô Lương cho biết: Lịch thời vụ gieo mạ của huyện từ ngày 5 - 10/1/2017, nhưng một số xã vùng trũng, phải cấy mạ già, nên bà con đã gieo mạ trước lịch của huyện ít ngày, tuy nhiên huyện chỉ đạo các địa phương phải hướng dẫn bà con phủ kín ni lông cho mạ.

Theo Chi cục Trồng trọt - BVTV, lịch thời vụ gieo mạ vụ xuân của tỉnh từ ngày 5 đến 10/1/2017, nhằm chống rét cho mạ và hạn chế sâu bệnh, chuột bọ phá hại, Chi cục chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm lịch thời vụ và phủ ni lông 100% diện tích mạ.

Tuy nhiên, do đặc thù của một số địa phương gieo cấy vùng đất trũng, nên bà con triển khai gieo mạ sớm hơn lịch thời vụ, như: Diễn Châu, Đô Lương, Thanh Chương, Yên Thành, Hưng Nguyên... bà con nông dân đã đầu tư mua ni lông phủ cho toàn bộ diện tích mạ đã gieo./.

Xuân Hoàng

tin mới

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.