11 loại vũ khí lợi hại chỉ Mỹ và đồng minh mới có

Các loại vũ khí như Máy bay không người lái MQ9 Reaper, súng laser Avenger hay xe tăng tàng hình ADAPTIV... giúp quân đội Mỹ chiếm một phần ưu thế trên mọi chiến trường, kể cả ở Trung Đông hiện nay.

Máy bay không người lái MQ9 Reaper

Nhà sản xuất: General Atomics Aeronautical Systems (GA-ASI)

11 loại vũ khí lợi hại chỉ Mỹ và đồng minh mới có ảnh 1

Reaper đã ra mắt được 13 năm, nhưng được sử dụng chủ yếu cho hoạt động tình báo và trinh sát. Hiện nay, phi đội F-16 của Mỹ cũng đang được chuyển giao dần thành đội bay hoàn toàn không có người lái.  

Reaper là chiếc UAV lớn nhất trong kho vũ khí của Mỹ với sải cánh dài 25m. Tải trọng cất cánh khoảng hơn 3 tấn, thời gian bay tối đa là 36 tiếng. 

Chiếc máy bay có thể phát hiện mục tiêu di chuyển từ khoảng cách 3km khi đang bay ở độ cao trên 15.000 m. Nó cũng có khả năng mang một quả tên lửa không đối đất hoặc không đối không nặng 225 kg. Trong tương lai, đội quân UAV này sẽ hỗ trợ rất lớn cho không quân Mỹ. 

Súng AA12 Atchisson Assault

Nhà sản xuất: Maxwell Atchisson

11 loại vũ khí lợi hại chỉ Mỹ và đồng minh mới có ảnh 2

AA-12 được thiết kế để trở thành một khẩu Shotgun tự động và bắn như một khẩu súng trường tấn công. AA-12 mang dáng dấp của các dòng súng trường tấn công hiện đại, nhưng lại có sức công phá uy lực của một khẩu súng trường thế kỷ XXI.

Với thiết kế chống lại được các tác nhân tự nhiên, AA-12 có khả năng bắn được ngay cả khi bị vùi dưới cát, thậm chí là khi bị ngập trong nước, súng vẫn có thể khai hỏa mà vẫn giữ được uy lực như trong điều kiện bình thường.

AA-12 có 2 chế độ bắn là bán tự động và hoàn toàn tự động. Với chế độ bán tự động, nó hoạt động tương tự như một khẩu Shotgun thông thường theo cơ chế là “Shot-Grap”.

AA-12 sử dụng băng tiếp đạn thông thường, gồm 2 loại 5 viên tiêu chuẩn hoặc 8 viên đầu đạn nổ áp suất cao FRAG-12. Ngoài ra, nó còn có các biến thể sử dụng băng tiếp đạn cơ cấu Drum loại 20 và 30 viên FRAG-125 hoặc 12 Gauge. Điểm đặc biệt của các băng tiếp đạn trên AA-12 là chúng có thể tháo và thay rất nhanh.

AA-12 là một trong số những khẩu súng Shotgun nhẹ nhất với trọng lượng rỗng là 4.76 kg và trọng lượng khi nạp đạn với băng tiếp đạn Drum 32 viên FRAG-12 là 7.3 kg, nhẹ hơn nhiều so với những khẩu Shotgun thông thường. Chiều dài tiêu chuẩn của phiên bản gốc AA-12 là 966m nhưng phần nòng súng lại có chiều dài tương đương với 1 khẩu AR-12 hay M4 Carbine.

Áo tàng hình ADAPTIV

Nhà sản xuất: BAE Systems

11 loại vũ khí lợi hại chỉ Mỹ và đồng minh mới có ảnh 3

Được phát triển và cấp bằng sáng chế tại Thụy Điển, công nghệ Adaptiv bảo vệ xe tăng không bị phát hiện. Vỏ xe tăng được làm từ các miếng vật liệu hình lục giác có thể làm nóng hay lạnh đến nhiệt độ mong muốn vì thế nó có thể hòa lẫn vào môi trường xung quanh, không bị phát hiện bởi các cảm ứng nhiệt. Ngoài ra, nó còn được trang bị hệ thống quan sát liên tục 350 độ cả ngày và đêm. PL-01 được trang bị hệ thống hỏa lực mạnh mẽ với pháo tự hành cỡ 105 và 120mm.

Súng PHASR

Nhà sản xuất: Bộ Quốc phòng (Bộ Quốc phòng)

11 loại vũ khí lợi hại chỉ Mỹ và đồng minh mới có ảnh 4

PHASR là một loại súng trường laser cầm tay có khả năng làm lóa mắt và khiến địch thủ mất phương hướng. PHASR chỉ khiến đối phương bị mù tạm thời nên đã thoát khỏi hạn chế của Nghị định thư Liên Hợp Quốc năm 1995 về Vũ khí laser gây mù. 

Bộ phận gây mù ban đầu được gắn trên vũ khí của binh lính Mỹ, được sử dụng như một cách không gây chết người nhằm ngăn chặn những kẻ quấy rối tại các trạm kiểm soát quân sự. 

Súng PHASR sử dụng một mảng tia laser màu xanh lá cây để tính toán khoảng cách mục tiêu của mình và đảm bảo cường độ của nó không gây mù vĩnh viễn. 

 

Bộ xung kích Taser

Nhà sản xuất: TASER

11 loại vũ khí lợi hại chỉ Mỹ và đồng minh mới có ảnh 5

Mô hình Taser có khả năng gây điện giật cho một nhóm người khi chạm vào các nút của nó. Nhằm tạo ra một khoảng trống, các Taser có thể được xếp chồng lên nhau và kết hợp lại để tăng phạm vi hoạt động của vũ khí. Nó cũng dễ dàng được gắn vào bất kỳ chiếc xe quân sự nào. Phạm vi hoạt động của các bộ xung kích này khoảng 8m.

Xe tăng "Hiệp sĩ bóng đêm"

Nhà sản xuất: BAE Systems (BA.L)

11 loại vũ khí lợi hại chỉ Mỹ và đồng minh mới có ảnh 6

Black Knight là một sự kết hợp giữa một chiếc xe tăng điều khiển từ xa và một chiếc xe trinh sát trong tương lai, được sử dụng trong các tình huống được coi là quá nguy hiểm cho người lái xe.

Để giảm tối đa chi phí, Black Knight sử dụng hệ thống vũ khí và các bộ phận động cơ của chiếc Bradley. Ngoài ra, nó có một tháp pháo 30mm, súng máy, và động cơ 300 mã lực.

Chiếc xe cũng được trang bị phần mềm điều hướng tự động và tự thiết lập hành trình riêng cho mình.

Hệ thống từ chối chủ động 

Nhà sản xuất: Raytheon (RTN)

11 loại vũ khí lợi hại chỉ Mỹ và đồng minh mới có ảnh 7

Active Denial System (Hệ thống Từ chối Chủ động - ADS) sử dụng một tia nhiệt có tầm bắn 1.000 mét. Nó đã được đem ra trình làng lần đầu tiên trước các quân nhân Mỹ tại một căn cứ ở Quantinco, bang Virginia.
 
Tia nhiệt chỉ xâm nhập được qua da của đối phương tầm khoảng 0,4 milimét và nó được xem là hoàn toàn an toàn bất chấp thực tế là năng lượng mà nó phát ra cao hơn gấp 100 lần năng lượng của sóng ngắn thường được sử dụng trong các thiết bị gia dụng như lò vi sóng. 
 
"Quân đội Mỹ cho biết họ đã tiến hành hơn 11.000 thử nghiệm trên người và chỉ có 2 người bị thương", cổng thông tin DailyTech cho biết.
 
Theo Bộ phận Phát triển Vũ khí Không gây tử vong của Bộ Quốc phòng Mỹ, "vũ khí mới có thể được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch của quân đội, trong các hoạt động đảm bảo an ninh, bảo vệ cơ sở hạ tầng, chống xâm nhập và kiểm soát đám đông".
 
Vũ khí tia nhiệt đã được Mỹ phát triển trong thời gian 15 năm qua. Nó đã từng được triển khai trong một thời gian ngắn ở Afghanistan nhưng chưa bao giờ thực sự được đưa vào chiến trường để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu.

 

Súng Laser Avenger

Nhà sản xuất: Boeing (BA)

11 loại vũ khí lợi hại chỉ Mỹ và đồng minh mới có ảnh 8

Súng Laser Avenger gắn trên xe Humvee (xe tải đa dụng của quân đội Mỹ), có khả năng bắn hạ máy bay không người lái bằng tia laser hồng ngoại. Phiên bản thử nghiệm của loại thiết bị này đã theo dõi ba máy bay không người lái và bắn hạ một chiếc. Súng laser bám theo một vật thể và sẽ không khai hỏa cho đến khi mục tiêu tới đủ gần. 

 

Robot MAARS

Nhà sản xuất:  QinetiQ -QQ

11 loại vũ khí lợi hại chỉ Mỹ và đồng minh mới có ảnh 9

MAARS là một loại robot điều khiển từ xa cải tiến, được sử dụng trong hoạt động xử lý bom.

Có khả năng thay đổi theo nhu cầu khác nhau, MAARS có cấu hình linh hoạt khi được lắp đặt một trong hai khẩu súng máy MB240 và súng phóng lựu 40mm, hoặc một loa phóng thanh và mắt laser rực rỡ hoặc súng đạn hạt đậu, khói, và bình xịt hơi cay.

Súng trường XM2010

Nhà sản xuất: Remington

11 loại vũ khí lợi hại chỉ Mỹ và đồng minh mới có ảnh 10

XM2010 là một sản phẩm phát triển hiện đại hóa trên cơ sở súng bắn tỉa M24. Về cơ bản, XM2010 tương đối giống với M24, điểm khác là nó chuyển sang sử dụng loại đạn không tiêu chuẩn 300 Winchester Magnum làm tăng phạm vi hiệu quả thêm khoảng 50% so với đạn 7,62x51mm tiêu chuẩn NATO.

Nòng súng của XM2010 được sản xuất theo công nghệ khoan có độ chính xác cao, chỉ mất 10 giây để gia công hoàn thành một nòng súng.

XM2010 sử dụng đạn 300 Winchester Magnum(7,62x76mm) tầm bắn đạn 1.200 mét. Ngoài ra, XM2010 còn được trang bị loại ống giảm thanh đặc biệt có thể triệt tiêu 98% lửa đầu nòng và hấp thụ tới 60% lực giật của súng.

Súng trường thông minh XM25

Nhà sản xuất: Heckler & Koch

11 loại vũ khí lợi hại chỉ Mỹ và đồng minh mới có ảnh 11

Súng XM-25 bắn đạn 25mm và khi phát nổ đầu đạn này có sức công phá tương đương với một quả lựu đạn cầm tay, có thể nhanh chóng phá hủy một bức tường hoặc chướng ngại vật mà kẻ địch đang ẩn nấp. Chính vì vậy, XM-25 được xem là khẩu súng có sức công phá ghê gớm và nguy hiểm nhất trên chiến trường hiện nay. 

Tuy nhiên, điều kỳ diệu là XM-25 bắn đạn thông minh theo lập trình được người sử dụng định sẵn, tự động xác định khoảng cách mục tiêu nhờ vào một mạch điện thông minh được tích hợp bên trong viên đạn. Khi bay đến khoảng cách đã tính toán trước đó, viên đạn sẽ phát nổ, phóng ra những mảnh đạn nhỏ gây sát thương cho mọi thứ xung quanh do chúng có khả năng tỏa ra các hướng khác nhau thay vì chỉ đi theo đường thẳng. 

Cơ chế này cho phép người sử dụng có thể tấn công hiệu quả các mục tiêu có địa hình phức tạp như trong các tòa nhà, trong công sự hoặc những khu vực đồi núi hay thậm chí là hầm ngầm dưới đất. Tầm bắn tối đa của XM-25 là 750m. Những mục tiêu này không thể vô hiệu hóa bằng súng thông thường.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Nguồn Infonet

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.