11 ổ dịch Covid-19 đang bị mất dấu F0 ở TP Vinh

(Baonghean.vn) - Chỉ trong vòng 12 ngày kể từ khi đợt dịch thứ 3 xuất hiện, tại TP Vinh đã ghi nhận ít nhất 11 ổ dịch không liên quan đến nhau, với tổng số ca bệnh là 84.

Tính đến sáng 27/10, trên địa bàn TP Vinh đã ghi nhận tổng số 84 bệnh nhân mắc Covid-19, kể từ khi đợt dịch thứ 3 bắt đầu từ ngày 15/10. Theo PGS-TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, thì đợt dịch lần này nguy hiểm hơn rất nhiều so với những đợt trước. Hiện nay, dịch đã xuất hiện ở 10 phường, xã.

“Sau khi phân tích các kết quả truy vết, chúng tôi xác định có ít nhất 11 chùm ca bệnh không liên quan đến nhau. Đây là một trong những khó khăn nhất của công tác chống dịch”, người đứng đầu ngành y tế Nghệ An nói.

Trong các ổ dịch đợt này, thì ổ dịch ở đường Bùi Huy Bích đến nay ghi nhận nhiều ca bệnh nhất (gần 50 ca). Con đường này trải dài từ phường Hà Huy Tập qua xã Hưng Lộc. Theo ông Dương Đình Chỉnh, đây là ổ dịch nguy hiểm nhất, với tốc độ lây lan rất nhanh. “Chúng tôi đã gửi mẫu ra Hà Nội để giải trình tự gene có phải thuộc biến chủng Delta hay một biến chủng mới. Vì tốc độ lây lan quá nhanh, không như đợt trước”, lãnh đạo Sở Y tế nói.

Ổ dịch này này bắt đầu từ ngày 15/10, khi một cặp vợ chồng có nhà ở đường Bùi Huy Bích (thuộc khối Yên Hòa, phường Hà Huy Tập), đến khám tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An và được test nhanh dương tính với Covid-19. Kể từ đó đến nay, hầu như ngày nào cũng phát hiện ca bệnh liên quan đến con đường này. 

Đường Bùi Huy Bích đã bị phong tỏa nhiều ngày nay. Ảnh: Tiến Hùng
Đường Bùi Huy Bích đã bị phong tỏa nhiều ngày nay. Ảnh: Tiến Hùng

Cũng trong ngày 15/10, tại TP Vinh ghi nhận một ca bệnh cộng đồng khác. Người đàn ông này có địa chỉ ở thị trấn Thanh Chương, nhưng đang ở nhà con trai tại phường Quán Bàu. Ông bị phát hiện nhiễm Covid-19 khi đến Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông thăm khám. Kết quả điều tra truy vết, đã không tìm ra nguồn lây của ca bệnh. Đến nay, tất cả hàng trăm mẫu xét nghiệm liên quan bệnh nhân này, trong đó có cả các thành viên trong gia đình thường xuyên tiếp xúc gần đều âm tính.  

Đến ngày 18/10, một ổ dịch khác xuất hiện tại khối 3, phường Bến Thủy. Bệnh nhân là nam thanh niên 21 tuổi, làm nghề shipper, có lịch trình rất phức tạp. Ngày 16/10, bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau họng, mệt mỏi tự mua thuốc về nhà uống không đỡ. Sáng ngày 18/10 bệnh nhân đến trạm y tế phường Trung Đô khám và được làm test nhanh cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, BN được cách ly tại Trạm y tế và lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC, chiều ngày 18/10 cho kết quả khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã được tiêm 1 mũi vắc xin Covid-19. Đến nay, ổ dịch này cũng không ghi nhận thêm ca bệnh nào.

Cũng trong ngày 18/10, xuất hiện ổ dịch thứ tư liên quan Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Đến nay, ổ dịch này đã phát hiện 3 F0, ca đầu tiên là nhân viên Khoa Xét nghiệm phát hiện qua xét nghiệm định kỳ sàng lọc tại Bệnh viện Ung bướu. Sau đó, phát hiện thêm 1 ca là F1 cùng Khoa Xét nghiệm và 1 ca là bệnh nhân đang triều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu.

Một con hẻm ở phường Hà Huy Tập vừa bị phong tỏa sáng 27/10. Ảnh: Tiến Hùng
Một con hẻm ở phường Hà Huy Tập vừa bị phong tỏa sáng 27/10. Ảnh: Tiến Hùng

Ngày 19/10, ổ dịch thứ 5 xuất hiện tại xưởng may phường Vinh Tân. Đây là ổ dịch lớn thứ 2, chỉ sau ổ dịch đường Bùi Huy Bích. Đến nay đã phát hiện 17 ca F0. Ca bệnh đầu tiên là một công nhân xưởng may có địa chỉ tại xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên. Người này bị phát hiện nhiễm Covid-19 khi đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh. Trong số 17 ca liên quan ổ dịch này, có 10 ca tại Khu tập thể dệt kim Việt Đức - phường Trung Đô, 1 ca khối Phượng Hoàng - phường Trung Đô, 2 ca ở Phường Bến Thủy, 2 ca ở Phường Vinh Tân, 1 ca ở Quán Bàu).

Ngày 20/10, ổ dịch thứ 6 ghi nhận tại đường Văn Đức Giai, phường Hưng Bình. 3 bệnh nhân là 3 mẹ con, trong đó người mẹ 40 tuổi làm nghề buôn bán thực phẩm sạch, bị phát hiện nhiễm Covid-19 khi có triệu chứng mệt mỏi, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh. Lấy mẫu xét nghiệm các F1 sau đó phát hiện thêm 2 người con cũng nhiễm bệnh. Đến nay, chưa ghi nhận thêm ca bệnh nào liên quan ổ dịch này.

Ổ dịch thứ 7 ghi nhận tại đường Nguyễn Trương Khoát (gần đường Bùi Huy Bích, nằm trên địa bàn Phường Hà Huy Tập và xã Hưng Lộc). Đến nay, ổ dịch này đã phát hiện 3 ca, ca đầu tiên do sốt đến Trạm y tế phường Hà Huy Tập test nhanh dương tính, sau đó phát hiện thêm 1 ca là con bệnh nhân và 1 ca là hàng xóm của bệnh nhân.

Ổ dịch thứ 8 ghi nhận tại Chung cư Mường Thanh Cửa Đông. Đến nay ổ dịch này mới chỉ phát hiện 1 ca làm nghề lái xe, sau khi đến khám sàng lọc định kỳ tại Bệnh viện Sản Nhi.

Ngày 24/10, ổ dịch thứ 9 phát hiện tại phường Trung Đô. Bệnh nhân là lái xe đường dài đi TP HCM. Đến nay, cũng chưa ghi nhận bệnh nhân thứ phát liên quan ổ dịch này.

Ổ dịch thứ 10 và thứ 11 đều là những ổ dịch vừa mới phát hiện qua sàng lọc cộng đồng. Đến nay, chưa ghi nhận bệnh nhân thứ phát. Trong đó, 1 ca tại số 18 khu tập thể Rada 45 Hưng Lộc và 1 ca gần khu phong tỏa phường Trung Đô.

Ngoài ra, sáng 27/10, Sở Y tế Nghệ An công bố thêm 10 ca bệnh ở TP Vinh, trong đó 4 ca trong cộng đồng. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang rốt ráo điều tra truy vết lịch trình tiếp xúc để tìm nguồn lây của những ca bệnh này.

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường. 

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

(Baonghean.vn)- Đó là thông điệp của Thiếu tướng Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam tại Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2027) và Họp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra ngày 10/3 tại TP. Hồ Chí Minh gửi đến đồng hương người Yên Thành tại các tỉnh miền Nam.