11 tài xế taxi bị bắn chết sau khi dự đám tang; Pháp có nữ sỹ quan tầu ngầm đầu tiên

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Tổng thống Mỹ Trump cáo buộc Bộ Tư pháp và FBI lừa dối tòa án; Ông chủ Wikileaks có thể sắp bị Ecuador giao nộp cho Anh; Israel sẽ mở lại cửa khẩu tới Dải Gaza; Pháp có những nữ sỹ quan tầu ngầm hạt nhân đầu tiên...

Tổng thống Mỹ Trump cáo buộc Bộ Tư pháp và FBI lừa dối tòa án

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/7 cho rằng các tài liệu Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố ngày 21/7 về ông Carter Page - cựu cố vấn chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 của ông Trump, đã khẳng định khả năng Bộ Tư pháp Mỹ và FBI lừa dối các tòa án.

Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Trump viết: "Chúc mừng (Tổ chức giám sát chính phủ) Judicial Watch và (Giám đốc) Tom Fitton đã thành công trong việc thu thập các tài liệu về ông Carter Page.

Như thường lệ, chúng đã được sửa lại một cách vô lý, song đã khẳng định gần như chắc chắn rằng Bộ Tư pháp và FBI lừa dối tòa án. Cuộc săn lùng phù thủy lừa đảo, một mưu đồ bất lương".

Ông chủ Wikileaks có thể sắp bị Ecuador giao nộp cho Anh

Ông chủ Wikileaks Assange. Ảnh: Reuters.

Ông chủ Wikileaks Assange phát biểu tại ban công đại sứ quán Ecuador ở London. Ảnh:Reuters.

Tổng thống Ecuador Lenin Moreno nhiều khả năng sẽ đi đến thống nhất với nhà chức trách Anh về việc không cho phép Julian Assange, ông chủ WikiLeaks, tiếp tục tị nạn tại đại sứ quán Ecuador ở London, RT dẫn tin từ Glenn Greenwald, người đồng sáng lập tờ Intercept. Greenwald chính là người viết loạt bài về chương trình do thám toàn cầu của Mỹ dựa trên các tài liệu được cựu nhà thầu Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden cung cấp. Greenwald cũng ủng hộ và bảo vệ Wikileaks cùng những người cung cấp thông tin trong nhiều năm.

Tổng thống Ecuador Moreno đang ở thăm Anh trong chuyến công du châu Âu kéo dài từ ngày 22/7 đến 28/7 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu dành cho người khuyết tật do Anh đồng chủ trì. Lãnh đạo Ecuador được cho là sử dụng chuyến đi này để "hoàn tất thỏa thuận, trong đó Ecuador sẽ ngừng việc cho phép Julian Assange tị nạn", theo Greenwald.

Nếu điều này xảy ra, Assange có thể bị ngồi tù ít nhất một năm do không chấp hành lệnh bắt giữ mà Anh đưa ra từ năm 2012. Nhà chức trách Anh cũng không thể bảo đảm Assange không bị dẫn độ sang Mỹ, nơi ông đối mặt với án tù do công bố các tài liệu mật. 

Israel sẽ mở lại cửa khẩu trung chuyển hàng hóa chính tới Dải Gaza

Xe tải chở hàng hóa đi qua cửa khẩu Kerem Shalom ở thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 10/7 vừa qua. Ảnh: THX/TTXVN

Xe tải chở hàng hóa đi qua cửa khẩu Kerem Shalom ở thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 10/7 vừa qua. Ảnh: THX/TTXVN

Reuters đưa tin, ngày 22/7, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman thông báo, nước này sẽ mở lại cửa khẩu Kerem Shalom, được xem là đường trung chuyển hàng hóa chính với Dải Gaza.

Ông cũng cho biết sẽ mở rộng khu vực đánh bắt cá của người Palestine, nếu tình hình lắng dịu trên biên giới tiếp tục được duy trì.

Hồi tuần trước, các hành động thù địch giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza đã lan rộng, nhưng đã lắng dần vào hôm 21/7. 

Thái Lan chỉ trích truyền thông quốc tế vì phỏng vấn đội bóng nhí

Các cầu thủ nhí và huấn luyện viêntrong cuộc họp báo sau khi xuất viện hôm 18/7. Ảnh: Guardian.

Các cầu thủ nhí và huấn luyện viêntrong cuộc họp báo sau khi xuất viện hôm 18/7. Ảnh:Guardian.

Nhà chức trách Thái Lan cáo buộc truyền thông nước ngoài hành xử vô trách nhiệm khi tiếp cận các cầu thủ nhí tại nhà bất chấp cảnh báo. Thứ trưởng Tawatchai -Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Thái Lan kêu gọi truyền thông tuân thủ các nguyên tắc khi phỏng vấn trẻ vị thành niên, trong đó bắt buộc phải có mặt một chuyên gia tâm lý để "ngăn chặn việc làm tăng thêm những tổn thương hằn sâu trong tim các em".

Tuyên bố này được đưa ra sau khi nhiều phóng viên quốc tế tới nhà các cầu thủ nhí trong đội bóng Lợn Rừng để phỏng vấn về cảm xúc của các em khi được xuất viện và trở về với gia đình.

Trước đó, Thái Lan đã tổ chức một cuộc họp báo với sự tham dự của 13 thành viên đội bóng để kể về những ngày bị mắc kẹt trong hang Tham Luang. Nhà chức trách sau đó yêu cầu báo chí tôn trọng quyền riêng tư của các em và không tiếp cận để phỏng vấn các em trong ít nhất 30 ngày nhằm đảm bảo sức khỏe tinh thần cho các em.

Hoàng tử bé nước Anh đón sinh nhật lần thứ năm

Ảnh chân dung sinh nhật 5 tuổi của Hoàng tử George. Ảnh: BBC.

Ảnh chân dung sinh nhật 5 tuổi của Hoàng tử George. Ảnh:BBC.

Hoàng gia Anh công bố ảnh chân dung Hoàng tử George nhân dịp sinh nhật 5 tuổi của cậu vào ngày 22/7. Trong bức ảnh, con trai cả của Công tước và Công nương xứ Cambridge dựa lưng vào tường, cười tươi trong vườn hoa Dinh thự Clarence tại London, theo BBC.

Lần gần nhất Hoàng tử bé George xuất hiện trước công chúng là cùng với em gái và em trai tại lễ rửa tội của Hoàng tử Louis tròn hai tháng tuổi hồi đầu tháng ở Cung điện St James. Đó cũng là lần đầu tiên gia đình 5 thành viên của Hoàng tử William xuất hiện cùng nhau. 

Hoàng tử bé George Alexander Louis chào đời hôm 22/7/2013 tại bệnh viện St. Mary ở London. Cậu đứng thứ ba trong danh sách thừa kế ngai vàng Anh. 

Báo Trung Quốc kêu gọi tăng cường vũ khí hạt nhân để đối phó Mỹ

Tên lửa đạn đạo tầm trungDF-21D có khả năng mang đầu đạn hạt nhâncủa Trung Quốc. Ảnh:Defense News.

Tên lửa đạn đạo tầm trungDF-21D có khả năng mang đầu đạn hạt nhâncủa Trung Quốc. Ảnh:Defense News.

Global Times,ấn phẩm phụ của People's Daily - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 21/7 đăng bài xã luận cho rằng Trung Quốc chưa có sức mạnh hạt nhân tương xứng trước "thái độ của Mỹ trong vấn đề Biển Đông và Đài Loan", dự đoán Washington sẽ lợi dụng ưu thế hạt nhân để có "hành động khiêu khích quân sự" với Bắc Kinh.

Bài xã luận cho rằng bài học lớn nhất từ hội nghị thượng đỉnh Trum - Putin tại Phần Lan vừa qua là việc Mỹ luôn tỏ ra dè chừng trước quốc gia có tiềm lực quân sự mạnh, đặc biệt là tiềm lực hạt nhân. Kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Nga chính là lý do khiến Tổng thống Mỹ phải tôn trọng Moskva và ngăn cản NATO tham gia vào cuộc xung đột ở Syria và Ukraine.

Global Times sau đó kêu gọi Trung Quốc tăng cường vũ khí hạt nhân, coi đây là ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ lợi ích cốt lõi của quốc gia.

Pháp có những nữ sỹ quan tầu ngầm hạt nhân đầu tiên

Karen,một trong bốn nữ sỹ quan tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Pháp. Ảnh: Reuters
Karen,một trong bốn nữ sỹ quan tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Pháp. Ảnh: Reuters

Trước chuyến tuần tra bằng tàu ngầm đầu tiên, 4 nữ sỹ quan Pháp bước lên trong buổi lễ truyền thống, uống một bát nước biển, sau đó là một ly champagne. Họ là những phụ nữ đầu tiên gia nhập thủy thủ đoàn của hạm đội tàu ngầm hạt nhân của nước này.

Pháp đã trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Mỹ và Anh) đưa các thủy thủ nữ lên tàu ngầm hạt nhân, những con tầu hoạt động lâu hơn ở các vị trí cô lập hơn các tàu truyền thống. Các quan chức hy vọng sự góp mặt của 4 nữ thủy thủ sẽ truyền cảm hứng cho toàn thủy thủ đoàn. 

Tàu ngầm là binh chủng cuối cùng của Hải quân Pháp không có sự phục vụ của phụ nữ vì lo ngại liên quan tới những sự hy sinh bắt buộc trong những nhiệm vụ dài ngày cũng như khó khăn trong việc sắp xếp nơi sinh hoạt trong một môi trường không gian chật hẹp. 

11 tài xế taxi Nam Phi bị bắn chết sau khi dự đám tang đồng nghiệp

Hiện trường vụ tấn công khiến 11 tài xế thiệt mạng tối 21/7 ở Kwa-Zulu Natal, Nam Phi. Ảnh: Sun.

Hiện trường vụ tấn công khiến 11 tài xế thiệt mạng tối 21/7 ở Kwa-Zulu Natal, Nam Phi. Ảnh:Sun.

Ngày 22/7, cảnh sát Nam Phi cho biết đã xả ra một vụ xả súng điên cuồng tại nước này khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Theo nguồn tin cảnh sát, một tay súng đã xả súng vào chiếc xe bus chở các thành viên của một hiệp hội lái xe taxi của nước này. 11 người thiệt mạng tại chỗ, trong khi 4 người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo sĩ quan cảnh sát Jay Naicker, vũ thảm sát xảy ra vào nửa đêm 21/7 khi các thành viên hiệp hội lái xe taxi đang trở về nhà sau khi dự đám tang một đồng nghiệp. Theo ông Naicker, vụ tấn công xảy ra tại khu vực nằm giữa hai thị trấn Colenso và Weenen của tỉnh KwaZulu-Natal.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.