1,2 triệu tấn lương thực - bước đột phá của Nghệ An

(Baonghean) - Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN&PTNT trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh kiểm tra mô hình sản xuất lúa  chất lượng cao tại huyện Nam Đàn.	Ảnh: P.H
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh kiểm tra mô hình sản xuất lúa chất lượng cao tại huyện Nam Đàn. Ảnh: P.H
P.V: Thưa đồng chí, việc đạt được mục tiêu trên 1 triệu tấn lương thực có ý nghĩa như thế nào đối với Nghệ An?
Đồng chí  Hồ Ngọc Sỹ: Nghệ An là tỉnh có dân số lớn (hơn 3 triệu người), có 11/21 huyện, thị xã vùng trung du miền núi, việc đảm bảo an ninh lương thực có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt khi địa bàn tỉnh thường bị thiên tai đe dọa. 
Những năm trước đây, dù Nghệ An đã có những bước phát triển khá mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp, hàng năm toàn tỉnh có khoảng 180 nghìn ha sản xuất lúa; sản xuất vụ đông cũng được mở rộng với cây trồng chủ lực là ngô. Tuy nhiên, do năng suất chưa cao, các giống lúa năng suất khá chưa được mở rộng diện tích, nên hàng năm chỉ đạt sản lượng khoảng 800 nghìn tấn lương thực cây có hạt. Năm 2009, lần đầu tiên, tỉnh đạt 1.090.000 tấn. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra mục tiêu đến 2015, Nghệ An ổn định diện tích đất trồng lúa theo quy hoạch, đảm bảo sản lượng lương thực khoảng 1,1 triệu tấn. Như vậy, việc cán đích con số 1,2 triệu tấn không chỉ có ý nghĩa hoàn thành chỉ tiêu Đại hội, mà còn đảm bảo an ninh lương thực, tiến tới xuất khẩu.
P.V: Theo đồng chí, đạt được kết quả đó, tỉnh đã có những giải pháp tích cực như thế nào?
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ:  Lần đầu tiên chúng ta đạt sản lượng lương thực cây có hạt trên 1,2 triệu tấn (kế hoạch đề ra là 1.171.300 tấn) vào năm 2004, kết quả đó, trước hết là nhờ chúng ta đã gieo trồng vượt kế hoạch đề ra. Tổng diện tích gieo trồng cả năm 2014 đạt gần 244 nghìn ha trên kế hoạch 239 nghìn ha, trong đó, riêng cây lúa gần 188 nghìn ha, năng suất bình quân 53,81 tạ/ha, sản lượng thóc đạt trên 1 triệu tấn (KH 957 nghìn tấn), đạt mức bình quân lương thực trên 400 kg/người/năm. Đặc biệt, vụ xuân năm 2014 là vụ sản xuất có năng suất lúa cao nhất từ trước đến thời điểm đó, đạt 66,1 tạ/ha. Cơ cấu giống lúa tiếp tục có sự chuyển đổi theo hướng vừa nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Diện tích lúa lai giảm chỉ còn trên 59% (trước đây là 80%); các giống lúa chất lượng, dễ tiêu thụ, giá trị cao như AC5, DT68, VTNA2, Bắc thơm, lúa thảo dược… chiếm trên 35% diện tích, đã góp phần tăng giá trị thu nhập. Đặc biệt, năm 2014 cũng là năm chúng ta có một vụ đông đạt kết quả cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Toàn tỉnh gieo trồng 28 nghìn ha ngô đông, đạt sản lượng trên 126 nghìn tấn, tăng 45 nghìn tấn so với vụ đông năm ngoái. Với số dân và nhu cầu lương thực hiện nay, ngoài việc đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn, mỗi năm chúng ta đã dư ra 300 - 400 nghìn tấn thóc. Trên cơ sở đó, một số doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền chế biến, thu mua để phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu lúa gạo, nâng cao giá trị sản xuất cho nông nghiệp Nghệ An. 
Yên Thành được mùa lú hè thu. Ảnh minh họa
Yên Thành được mùa lú hè thu. Ảnh minh họa
Quá trình đó, ngành Nông nghiệp và các địa phương đã có sự phối hợp khá nhuần nhuyễn trong chỉ đạo, tổ chức sản xuất để bà con thực hiện đúng cơ cấu cây trồng, cơ cấu giống, lịch thời vụ cũng như áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, quy trình sản xuất cụ thể ở từng mùa vụ, từng loại giống cây trồng. Từ đó, sản xuất được triển khai linh hoạt, “lách” những bất lợi của thời tiết đến mức tối đa. Đặc biệt, nhiều biện pháp kỹ thuật đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh như SRI, IPM, VietGAP, công tác BVTV được thực hiện khoa học, quyết liệt, đem lại hiệu quả phòng trừ sâu bệnh cao.
Đối với năm 2015, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tuy gặp một số khó khăn do thời tiết bất lợi, dịch bệnh, sâu hại diễn biến phức tạp; giá nông sản thấp trong khi giá các loại vật tư, phân bón, giống cây trồng tăng cao; nhưng nhờ công tác chỉ đạo tích cực, xử lý kịp thời dịch bệnh… nên tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp 9 tháng ước đạt 4,58%. Tổng diện tích cây lương thực cả năm ước đạt gần 245.000 ha, trong đó trên 186 nghìn ha lúa, năng suất vụ xuân đạt 62,14 tạ/ha và năng suất vụ hè thu 48,7 tạ/ha, tăng 1,19 tạ/ha so với vụ hè thu năm 2014. Lúa chất lượng, có giá trị cao, dễ tiêu thụ được mở rộng, chiếm trên 40% diện tích, góp phần tăng giá trị trên đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt 9 tháng năm 2015 ước đạt 1.077.230 tấn. Dự kiến cả năm 2015 đạt 1 triệu 204 nghìn tấn, hoàn thành kế hoạch năm.
P.V: Đạt và vượt mục tiêu đề ra của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là thành quả của cả quá trình. Đồng chí có thể khái quát thêm về vai trò của ngành Nông nghiệp trong nỗ lực chung?
Đồng chí  Hồ Ngọc Sỹ: Để có được thành công như ngày hôm nay là kết quả của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của ngành Nông nghiệp; đồng thời có sự phối hợp đồng bộ, vào cuộc của các địa phương và vai trò quan trọng của bà con nông dân. Sở NN&PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh, chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ; đưa nhanh các tiến bộ KHKT, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, đặc biệt là các tiến bộ về giống. Bên cạnh đó, sở tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách kịp thời, phù hợp với từng thời kỳ như chính sách hỗ trợ lúa lai, ngô lai (cho các huyện miền núi), đặc biệt là chính sách hỗ trợ sản xuất ngô vụ đông, hỗ trợ liên kết hợp tác sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, sản xuất các giống lúa chất lượng cao, ngô lai có năng suất cao. Thực hiện tốt công tác dồn điền, đổi thửa, tăng cường hợp tác, liên kết sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn sử dụng các loại giống lúa có năng suất, chất lượng đạt hiệu quả kinh tế cao. Song song, đẩy mạnh thực hiện cơ giới hoá trong sản xuất ở các khâu như làm đất, gieo cấy, thu hoạch, chế biến, bảo quản lúa, ngô... Đặc biệt, tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ, đảm bảo thích ứng với biến đổi khí hậu, né tránh thiên tai... Tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất như hệ thống thuỷ lợi, giao thông nội đồng...
P.V: Đồng chí có thể cho biết những chủ trương của ngành Nông nghiệp Nghệ An trong thời gian tới?
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ: Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh, chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường hợp tác, liên kết nhanh chóng đưa các giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, góp phần nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho nông dân. Trên thực tế, các giống lúa thuần (chất lượng cao) hiện nay, ngoài những ưu điểm về chất lượng, đều cho năng suất khá cao như AC5, VTNA2 đạt  65 - 70 tạ/ha (vụ xuân). Về giống ngô, tiếp tục đưa các giống ngô lai có năng suất cao vào sản xuất, đặc biệt quan tâm đến một số giống biến đổi gen được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép; mở rộng diện tích ngô vụ đông trên đất 2 lúa. Đồng thời, tích cực chuyển đổi cơ cấu mùa vụ với giống hợp lý, nhất là sản xuất lúa hè thu, sản xuất ngô vụ đông... Đặc biệt, khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị, các nhà khoa học, người nông dân tăng cường hợp tác, liên kết sản xuất, đầu tư công nghệ chế biến tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp.
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
Phú Hương
(Thực hiện)
Những kết quả nổi bật của ngành nông nghiệp trong nhiệm kỳ qua
j - Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất (GTSX) bình quân toàn ngành giai đoạn 2011-2015 ước đạt 4,58 %/năm, số xã đạt tiêu chí NTM dự kiến là 87 xã, cơ bản đạt mục tiêu đề ra.
Cơ cấu kinh tế ngành Nông nghiệp chuyển dịch đúng hướng; hình thành và phát triển các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa theo nhu cầu của thị trường, nâng cao giá trị gia tăng trên đơn vị diện tích.
k - Ước tính đến cuối năm 2015, sản lượng lương thực cây có hạt đạt 1.204 ngàn tấn/KH 1.000 ngàn tấn, tăng 20% so với kế hoạch.
Giá trị thu nhập bình quân 1 ha canh tác đạt 50 - 55 triệu đồng/ha, vượt kế hoạch đề ra.
l - Các loại cây công nghiệp cơ bản đạt và vượt kế hoạch, năng suất và hiệu quả tăng.
m - Dự kiến giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng GTSX của ngành chăn nuôi đạt bình quân 5,0-5,5%/năm, vượt mục tiêu kế hoạch. Tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp dự kiến đạt 46%, vượt kế hoạch đề ra. 
Chăn nuôi bò sữa phát triển mạnh, 2 dự án lớn về chăn nuôi bò sữa công nghiệp của Công ty CP Thực phẩm Sữa TH và Vinamik tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng chuồng trại, tăng số lượng và mở rộng diện tích sản xuất thức ăn. 
n - Dự kiến giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng GTSX của ngành thủy sản đạt bình quân 8,5-8,7%/năm, vượt kế hoạch đề ra.
o - Kinh tế rừng phát triển góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt là vùng miền núi. Dự kiến đến hết năm 2015, tỷ lệ che phủ rừng đạt 55%, 
đạt kế hoạch đề ra. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.