13 năm tự nguyện nhặt rác

31/07/2013 16:07

(Baonghean) - Đã 13 năm nay, người dân xóm Minh Thành nói riêng và nhân dân xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp nói chung không còn xa lạ với việc làm của bà Trần Thị Hoa- người tự nguyện nhặt rác làm sạch xóm làng.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Hưng Nguyên, năm 1976, bà Trần Thị Hoa lên Quỳ Hợp làm công nhân Nông trường 3/2, đến năm 1985 chuyển về Nông trường Xuân Thành và đến năm 2011 được nghỉ hưu. Vốn là một người chăm chỉ, lại có thói quen sống sạch sẽ, hễ cứ ra khỏi nhà là bà nhặt tất cả những thứ rác mà người dân vứt bừa bãi trên đường đi.

Bà chia sẻ: “Thấy đường làng ngõ xóm nhiều rác thì tui nhặt cho sạch sẽ vậy thôi chứ cũng không ai bắt tui nhặt, rồi nhiều người cứ nói tôi dại. Tôi chỉ nghĩ làm vậy để giữ sạch môi trường, cho con cháu được học tập, sinh hoạt sạch sẽ, vui tươi”.



Cứ như thế, ngày này qua ngày khác, bất kể mưa hay nắng, bà Hoa cùng với cái bì tải trong tay vẫn đi khắp các ngõ ngách trong xóm để nhặt rác. Khi rác được nhặt đầy cái bì tải cũng là lúc bà đưa ra một chỗ xa đổ rồi đốt đi. Không chỉ nhặt rác ở trên những con đường của xóm mình mà hễ cứ đi đâu xa, nhìn thấy rác vứt bừa bãi là bà lại nhặt. Người đi đường hoặc người lạ ngỡ bà Hoa làm nghề nhặt phế liệu. Còn người dân trong xóm từ đứa trẻ đến người già đều đã quá quen thuộc với hình ảnh một người đàn bà gầy gò, lúc nào cũng cầm trên tay một cái bao tải để làm cái việc quen thuộc là nhặt rác làm sạch xóm làng.

Trước đây, xóm Minh Thành khá bẩn vì rác vứt bừa bãi, nhờ có bà Hoa mà bây giờ đã không còn thấy cảnh người dân vứt rác ra đường nữa. 13 năm tự nguyện nhặt rác làm sạch xóm làng là khoảng thời gian đủ để mọi người trong xóm hiểu và chia sẻ với công việc của bà Trần Thị Hoa. Chính hành động đó của bà đã làm cho nhiều người có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Xóm trưởng xóm Minh Thành, xã Minh Hợp cho biết: “Trước nghĩa cử của bà, vào các buổi họp chúng tôi thường xuyên nêu tinh thần người tốt để bản làng noi theo, để xuất phát NTM nhiều tiêu chí, trong đó có tiêu chí về môi trường xung quanh ta cần giữ vệ sinh để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng dân cư”.

Với phương châm “Thay đổi nhận thức từ hành động nhỏ”, trong công tác vệ sinh môi trường nói riêng và xây dựng NTM nói chung, rất cần những tấm gương với những hành động nhỏ mà thiết thực, ý nghĩa như bà Trần Thị Hoa.


Phan Giang (Đài Quỳ Hợp)

13 năm tự nguyện nhặt rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO