14 năm lưu lạc của thiếu nữ bị lừa bán làm vợ xứ người

(Baonghean.vn)- Năm 12 tuổi, chỉ vì nhẹ dạ, Trần Thị Thu (SN 1990), ngụ xã Quế Sơn, huyện Quế Phong bị lừa bán sang Trung Quốc. Sau 14 làm vợ xứ người, dù không còn nói được tiếng Việt nhưng Thu may mắn tìm được đường trở về, đoàn tụ với người thân. 

Hành trình 14 năm lưu lạc.

Một buổi trưa mùa xuân 2002, đang trên đường đi học về thì Thu gặp một người phụ nữ rủ đi ăn phở. Vốn nhà nghèo, phở đối với Thu là một món ăn xa xỉ mà em mới chỉ nghe qua chứ chưa bao giờ được thưởng thức. Đang lúc bụng đói, lại được người mời, Thu đi theo người phụ nữ kia mà không chút nghi ngờ.

Sau khi được ăn no, người phụ nữ lạ lại đưa Thu lên ô tô, lên thuyền, đi suốt nhiều ngày liền rồi giao Thu cho một người đàn ông lạ. Người phụ nữ đó nhận một khoản tiền lớn rồi lạnh lùng bỏ đi, để mặc em gào khóc, van xin. Ở nơi đất khách, nghe người ta nói chuyện với nhau bằng tiếng “lạ”, Thu cứ nghĩ mình bị lạc đường. Mải sau này, khi hiểu được ngôn ngữ của họ, em mới mơ hồ nhận ra mình đã bị lừa bán sang Trung Quốc.

1
Chị Trần Thị Thu ngày trở về tại quê nhà ở xã Quế Sơn, huyện Quế Phong 

Phải làm vợ khi mới 12 tuổi, chồng Thu chỉ lớn hơn em một tuổi, không đi học, suốt ngày chơi điện tử. Gia đình nhà chồng cũng nghèo khó, họ sợ con mình khi trưởng thành sẽ không có đủ tiền lấy vợ bản địa theo phong tục của địa phương nên mua Thu về nuôi dần làm vợ. Mang tiếng là vợ nhưng Thu chẳng khác nào đứa trẻ đi ở đợ nhà người. Hàng ngày, em phải cùng cha mẹ chồng lên rẫy trồng ngô, hái chè. Đến bữa lại tất bật về lo cơm nước, dọn dẹp, giặt giũ cho cả gia đình chồng.

Một thân một mình nơi đất khách, không người thân, không ngôn ngữ, làm việc lầm lũi suốt ngày đêm, lại bị gia đình chồng thường xuyên chửi mắng, đánh đập khi trái ý, khiến Thu lầm lũi như một chiếc bóng vô hồn. Đêm xuống, nỗi nhớ gia đình quay quắt khiến em luôn khóc thầm, mong có cơ hội trở về tìm lại gia đình.

“Chỉ đến khi sinh con cho nhà chồng em mới được họ xem là con người. Họ yêu thương con trai em mà đối xử với em tốt hơn. Em không còn vất vả làm việc, không bị chửi bới, đánh đập nhiều như trước nữa.” Chị Thu chia sẻ.

Khi con trai được 4 tuổi, nhận thấy gia đình chồng không còn khắt khe như trước, chị Thu nhiều lần bày tỏ nguyện vọng muốn trở về quê hương, tìm lại gia đình. Giữa tháng 5/2016, hạnh phúc vỡ òa khi chị được chồng cho phép trở về quê hương trong thời hạn 10 ngày và không được phép mang theo con. Gạt nước mắt, chị khăn gói trở về sau 14 năm lưu lạc.

Hạnh phúc ngày trở về.

Khăn gói trở về tìm lại gia đình khi bản thân không còn nói được tiếng Việt, chị Thu cũng không thể ngờ mình lại may mắn được gặp lại gia đình sau 14 năm xa cách. Muốn hiểu những gì con nói, bà Nguyễn Thị Minh (58 tuổi, mẹ chị Thu) phải nhờ một số người hàng xóm biết tiếng Trung Quốc đến “phiên dịch”. Hiện tại, dù được ngồi chung mâm cơm sum họp cùng gia đình nhưng chị Thu vẫn cứ nghĩ đó là giấc mơ.

Chị Thu nhớ lại: “Ngày ấy, khi nhận thức được mình bị kẻ xấu lừa bán, sợ ở lâu nơi đất khách quê người sẽ quên mất tiếng mẹ đẻ nên em đã lấy một mảnh giấy, ghi tên tuổi của cha mẹ, quê quán rồi bỏ vào một túi ni lông, buộc chặt, chôn dưới gốc cây trong vườn nhà chồng. Những mong sau này có cơ hội sẽ cầm mảnh giấy tìm về quê hương".

1
Bà Minh vui mừng kể lại ngày gặp lại con gái sau 14 năm mất tích

Nắm chặt đôi tay con gái, bà Minh cho biết. Vợ chồng bà sinh được 5 cô con gái, Thu là con út và cũng là người may mắn nhất được đi học. Thời điểm ấy, ở bản có rất nhiều phụ nữ, trẻ em bị lừa bán qua Trung Quốc. Sau nhiều ngày tìm kiếm không có tin tức, bà Minh đành gạt nước mắt khi nghĩ con mình là nạn nhân của vụ buôn bán người. Sau này, vì vật lộn với cuộc sống mưu sinh bà không còn hi vọng ngày con gái mình trở về nữa. Bà vẫn cầu mong dù ở bất cứ nơi nào, con gái bà vẫn được bình an.

“Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ lại có ngày được gặp lại con gái mình như thế này. Tôi đã làm tròn tâm nguyện của chồng tôi trước khi nhắm mắt. Được nhìn thấy con vẫn khỏe mạnh, nó đã có gia đình, con cái như vậy là tôi an lòng lắm.” Gạt nước mắt, bà Minh vui mừng chia sẻ.

Sau khi đoàn tụ với gia đình, chị Thu điện thoại cho chồng xin phép được ở lại quê nhà một thời gian. Hết thời hạn chị lại quay trở về xứ người, dù muốn hay không thì chị cũng phải gắn bó, và xem đó như quê hương thứ hai của mình vì còn đứa con thơ.

Chia sẻ sự việc, ông Sầm Lê Lương - Trưởng công an xã Quế Sơn cho biết: “Tại địa phương có rất nhiều phụ nữ, trẻ em mất tích, nghi là bị lừa bán sang Trung Quốc. Chị Thu là một trong những trường hợp may mắn được trở về nhà. Gia đình đã trình báo với địa phương, phía chính quyền đã tạo điều kiện làm các thủ tục hành chính cho chị như làm chứng minh nhân nhân, nhập khẩu…”

Hoàng Hải

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.