15 khoảnh khắc trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

(Baonghean.vn) - Sự bất hòa, những phát ngôn gây sốc, những scandal trong cuộc đua vào Nhà Trắng của Trump và Clinton đã khiến cho nhiều người dân Mỹ chán nản. Trong một cuộc khảo sát, đã có đến 55% cử tri cảm thấy “ghê tởm” với cuộc bầu cử, trong khi đó chỉ có 10% cảm thấy “hào hứng”. Đối với nhiều người Mỹ, không có ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Trump vướng vào nhiều chuyện thị phi, nhưng Hillary Clinton cũng không được đánh giá cao khi bị cho là quan tâm đến hành vi phân biệt giới tính của đối thủ hơn là tập trung vào chính sách của riêng bà. Dưới đây là 15 khoảnh khắc lý giải tại sau cuộc đua Trump – Clinton là chiến dịch tranh cử Tổng thống “điên rồ” nhất trong lịch sử Mỹ.

 

1. Trump coi thường phái nữ

Một đoạn phim từ năm 2005 đã được gửi nặc danh đến tờ Washington Post. Trong đoạn phim ghi lại cuộc nói chuyện của Donald Trump với người dẫn chương trình Access Hollywood, Billy Bush. Trump đã tuyên bố khi ông là ngôi sao, ông có thể hôn, tấn công tình dục phụ nữ, làm bất cứ điều gì ông muốn.

Ngay lập tức Trump bị phản đối dữ dội và rất nhiều phụ nữ đã ra mặt buộc tội Trump có hành vi hôn, sờ mó, quấy rồi mình trước đó. Việc này hạ uy tín ứng viên Đảng Cộng hòa xuống mức thấp nhất.

2. “Clinton là người đàn bà xấu xa”

Trong buổi tranh luận Tổng thống cuối cùng, khi được hỏi về những hành vi không tôn trọng phụ nữ trong quá khứ, Trump đã mạnh dạn tuyên bố “Không ai tôn trọng phụ nữ hơn tôi”.

Nhưng chỉ ít phút sau đó, khi Clinton đang phát biểu về an sinh xã hội, Trump đã xúc phạm đối thủ bằng câu chen ngang “Thật là một người đàn bà xấu xa”. Câu nói này trở thành đề tài bàn tán của mạng xã hội nhiều ngày sau đó.

3. Obama không được sinh ra ở Mỹ?

Tổng thống Barrack Obama.
Tổng thống Barrack Obama.

Năm 2011, Donald Trump đã có những lời nói cho rằng Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ Barack Obama không được sinh ra tại Mỹ. Ông thậm chí còn mở một cuộc điều tra ở Hawaii, nơi ông Obama sinh ra vào năm 1961 để chứng minh những gì ông gọi là “một trong những sai lầm chính trị lớn nhất từ trước đến nay”.

Để dập tắt thuyết âm mưu của Trump, Nhà Trắng cuối cùng đã công khai giấy khai sinh của Obama và mãi đến ngày 16 tháng 9 năm nay Trump mới thừa nhận là Tổng thống Obama được sinh ra ở Mỹ.

4. Trump trốn thuế trong 18 năm

Donald Trump đã từ chối tiết lộ tờ khai thuế của mình. Một nguồn tin nặc danh đã đưa ra bằng chứng cho tờ New York Times về việc Trump trốn thuế trong 18 năm kể từ năm 1995. Vào năm đó, ông thông báo bị lỗ 700 triệu Bảng Anh do kinh doanh thất bại, điều này giúp ông tránh được việc nộp thuế trong 18 năm tiếp theo. Khi vấn đề này được đưa ra trong buổi tranh luận, Trump đã gọi đây là một phương pháp “thông minh”.

5. Hoa hậu Hoàn vũ “lợn”

Alicia Machado, cựu Hoa hậu Hoàn vũ bị Trump gọi là “hoa hậu lợn”.
Alicia Machado, cựu Hoa hậu Hoàn vũ bị Trump gọi là “hoa hậu lợn”.

Không cần phải đợi đến scandal tình dục ở trên, thái độ thiếu tôn trọng phụ nữ của Trump đã trở thành chủ đề nóng ngay sau khi ông trở thành ứng viên đảng Cộng hòa.

Cựu Hoa hậu Hoàn vũ năm 1996 Alicia Machado từng làm việc cho Trump, và cô cho biết đã bị ông gọi là “Hoa hậu lợn”. Trump còn nói thêm Machado là Hoa hậu Hoàn vũ tồi tệ nhất: “Cô ấy có cân nặng quá lớn, đó quả thực là một vấn đề”.

6. Trump chế giễu gia đình Hồi giáo có binh sĩ tử trận

Vợ chồng Khizr và Ghazala Khan có con trai là Humayun Khan, một quân nhân Mỹ đã chết tại Iraq. Khi ông Khan đang phát biểu tại Hội nghị Dân chủ phản đối chính sách cấm người Hồi giáo nhập cư, ứng viên Đảng Cộng hòa đã mỉa mai lại gia đình này. Trump ám chỉ việc bà Ghazala im lặng không phát biểu bởi vì bà ấy “không được phép lên tiếng”.

7. Không chấp nhận Thẩm phán người Mexico

Đại học Trump nhận được nhiều đơn kiện về cáo buộc lừa đảo. Trump đã “chĩa mũi dùi” vào vị thẩm phán giải quyết trường hợp này là ông Gonzalo Curiel vì ông là một người gốc Mexico và là người hồi giáo. Trump cho biết để một người Mexico xử vụ kiện của Đại học Trump là không công bằng.

8. Bê bối email của Hillary Clinton

Hillary Clinton.
Hillary Clinton.

Bê bối email là scandal lớn nhất của bà Clinton khi bà sử dụng một máy chủ cá nhân tại nhà riêng dành cho email công việc trong suốt thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ mà không sử dụng email ở máy chủ chính phủ Mỹ. Việc sử dụng email cá nhân cho mục đích công việc sẽ dẫn đến những rủi ro về bảo mật. Phe phản đối đã gọi đây là hành vi vi phạm pháp luật liên bang.

FBI tiến hành điều tra và chỉ kết luận rằng Hillary Clinton đã “vô cùng bất cẩn”.

9. Bill Clinton cũng bị kéo vào cuộc

Bị chỉ trích dữ dội vì những cáo buộc tấn công tình dục, Trump bất ngờ lôi cựu Tổng thống Bill Clinton, cũng là phu quân của đối thủ vào cuộc.

Vài phút trước khi bắt đầu cuộc tranh luận lần hai, Trump tổ chức họp báo với 3 phụ nữ buộc tội Bill Clinton quấy rối tình dục và một nạn nhân của vụ hiếp dâm mà kẻ tấn công được bà Hillary bảo vệ. Trump còn cố gắng kéo 3 người phụ nữ này vào cuộc tranh luận để đối mặt với Bill Clinton, nhưng hành động này đã bị các quan chức can thiệp.

10. Trump dọa bỏ tù Clinton nếu ông đắc cử

Cuộc tranh luận thứ hai có lẽ là lúc mà mâu thuẫn giữa hai ứng viên đã lên đến đỉnh điểm. Hai người không bắt tay nhau và Trump còn dọa bỏ tù đối thủ nếu đắc cử. Trump cho biết nếu ông đắc cử, ông sẽ chỉ đạo cho Bộ trưởng Tư pháp bổ nhiệm một công tố viên điều tra vụ việc của bà Clinton về những lời dối trá, lừa bịp. Khi bà Clinton đáp trả rằng ông Trump hoàn toàn sai lầm thì ông đã gây sốc bằng phát biểu “Bởi vì bà sẽ phải vào tù”.

11. Trump cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ

Trong suốt chiến dịch tranh cử, Donald Trump luôn kêu gọi cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ cho đến khi Tổ chức khủng bố IS bị đánh bại. Tuy nhiên Trump không cho biết chi tiết hành động này sẽ đạt được gì. Trump chỉ trả lời đơn giản là vì lo sợ khủng bố giống như những gì diễn ra trong quá khứ.

12. Sức khỏe của bà Clinton

Bà Clinton được dìu ra xe sau lễ kỷ niệm 11/ 9 tại New York
Bà Clinton được dìu ra xe sau lễ kỷ niệm 11/ 9 tại New York

Hồi tháng 9 vừa qua, sức khỏe của bà Clinton đã trở thành chủ đề nóng sau khi bà bị chẩn đoán viêm phổi. Tại buổi lễ kỷ niệm 11/9, bà không thể đứng vững và phải nhờ trợ giúp để vào xe. Điều này dẫn đến nhiều thuyết âm mưu cho rằng bà có những tổn thương não hay bệnh Parkinson.

Trump tất nhiên không bỏ qua cơ hội công kích đối thủ khi cáo buộc Hllary Clinton không đủ năng lượng để trở thành Tổng thống Mỹ.

13. Trump chọc ghẹo phóng viên tàn tật

Donald Trump diễn tả lại phóng viên tàn tật Serge Kovaleski.
Donald Trump diễn tả lại phóng viên tàn tật Serge Kovaleski.

Kovaleski là một phóng viên điều tra của tờ New York Times, nhưng không may anh này bị tật bẩm sinh khiến một tay co quắp trước ngực. Tháng 11 năm 2015, khi chỉ trích một bài báo của Kovaleski, Trump đã diễn tả lại hành động bị tật của anh. Điều này khiến dư luận phẫn nộ. Trump sau đó trả lời là ông không trêu chọc vì không biết Kovaleski là ai.

14. Trump mỉa mai việc McCain từng là tù nhân chiến tranh

John MaCain.
John MaCain.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain từng bị bắn rơi khi làm phi công trong chiến tranh ở Việt Nam. Về vấn đề này, Trump đã phát biểu: “Ông ta không phải là một anh hùng chiến tranh. Chả lẽ anh ta là anh hùng chiến tranh vì đã bị bắt? Tôi thích những người không bị bắt hơn”.

15. Hillary gọi những người ủng hộ Trump là “đáng chê trách”

Hillary Clinton đã nhận xét rằng phân nửa số người ủng hộ Trump là “những kẻ đáng chê trách”, hàm ý họ là những người phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, ghét người đồng tính, người nhập cư.

Nhận xét này không được lòng nhiều người và khiến bà phần nào mất điểm trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Quân Lê

(Theo Mirror)

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.