16 năm lưu lạc của người phụ nữ bị bán làm vợ xứ người

(Baonghean.vn)- 16 năm trước, chỉ vì nhẹ dạ, Văn Thị Nguyệt (SN 1980, ngụ xóm 8, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu) đã bị bọn buôn người lợi dụng, lừa bán sang Trung Quốc. Sau hàng chục năm làm vợ xứ người, chị may mắn được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

16 năm lưu lạc

Một ngày cuối Thu năm 2001, khi chị Nguyệt đang làm nhân viên phục vụ trong một quán ăn bình dân tại thị xã Hoàng Mai thì gặp một vị khách lạ, nói giọng Bắc. Được chị Nguyệt chia sẻ hoàn cảnh gia đình, người đàn ông này tỏ thái độ đồng cảm, ngỏ ý muốn giúp đỡ bằng cách đưa chị ra Hà Nội làm công nhân trong một công ty xuất khẩu hàng dệt may của người thân, công việc vừa nhàn nhã, lại có tiền.

Đang chán nản với công việc hiện tại, khi nghe vị khách lạ ngõ ý giúp đỡ, chị Nguyệt nhanh chóng gật đầu mà không chút nghi ngờ. Vì sợ cơ hội tuột khỏi tầm tay, ngay trong đêm, chị bỏ dở công việc đang làm đi theo người đàn ông lạ ra Hà Nội.

Suốt chặng đường đi, chị bị chuốc thuốc mê mà không hề hay biết, ngủ li bì suốt nhiều ngày liền. Chỉ đến khi được người ta thức dậy, chị bàng hoàng nhận ra mình bị lừa bán sang Trung Quốc thì đã quá muộn.

Chị Nguyệt kể lại ngày bị lừa bán
Chị Nguyệt kể lại ngày bị lừa bán

Chị Nguyệt được đưa đến một vùng đất hẻo lánh, nghèo khó, bốn bên là đồi núi. Một người đàn ông đến xem mặt và mua chị với giá 8 vạn nhân dân tệ về làm vợ. Hành trình lưu lạc của chị Nguyệt bắt đầu từ đó.

Sau một tháng bị giam lỏng, chị cùng chồng lên rẫy làm thuê để kiếm tiền trả nợ. Để có số tiền 8 vạn nhân dân tệ mua chị về làm vợ, người nhà chồng phải thế chấp nhà cửa để vay ngân hàng. Trách nhiệm trả nợ, cha mẹ chồng thoái thác hoàn toàn cho vợ chồng chị.

21 tuổi, phải làm vợ “bất đắc dĩ” ở nơi đất khách quê người, bất đồng ngôn ngữ. Gia đình nhà chồng quá nghèo khó, quanh năm phải ăn cháo kê thay cơm. Chán nản, nhiều lần chị tìm đến cái chết nhưng không thực hiện được vì nhà chồng luôn cho người giám sát bên cạnh.

Lấy chồng được hai tháng, chị Nguyệt mang thai. Từ đó, thương đứa con trong bụng, chị không còn dám nghĩ đến cái chết nữa. Khi cậu con trai chào đời, chị như được an ủi phần nào.

Gia đình chị Nguyệt ngày trở về
Gia đình chị Nguyệt ngày trở về

Thu nhập của cả gia đình 8 miệng ăn phụ thuộc hoàn toàn vào khoản tiền công anh Liều Hài Miền (chồng chị Nguyệt). Nhưng anh chồng cũng không có việc làm ổn định, hàng ngày, ai thuê phụ hồ, cuốc đất, trồng kê anh Miền đều nhận làm.

“Nhà tôi đã quá nghèo, nhà chồng còn nghèo hơn. Nghèo đến nỗi suốt 16 năm làm vợ tôi không dám mua cho mình một bộ quần áo mới. Quanh năm không dám mua cho con một miếng thịt lợn. Chỉ đến dịp tết, sinh đẻ mới dám nấu cơm ăn.

Để có tiền trả nợ, chồng tôi xa nhà đi làm thuê. Tôi ở nhà vừa trồng kê vừa chăm sóc con cái. Sẵn học được cách muối dưa của mẹ ngày còn ở quê nhà, tôi đi ra chợ nhặt những lá rau già, héo mà người ta vứt bỏ, đem về cắt nhỏ, muối làm dưa rồi đem ra chợ bán kiếm tiền.”

Trả hết số nợ ngân hàng đã vay, chị Nguyệt lại góp nhóp để có tiền nuôi giấc mơ trở về quê hương.

Thấm thoắt đã 16 năm trôi qua, hiện tại vợ chồng chị Nguyệt đã có với nhau hai cậu con trai (đứa lớn 14 tuổi, đứa nhỏ lên 4 tuổi). Cũng vì sinh hai cậu “quý tử” nên nhà chồng tỏ ra không hài lòng. Họ cho rằng sinh con trai sau này không có tiền cưới vợ.

“Những phụ nữ Việt Nam bị lừa bán như tôi khi sang Trung Quốc, một số được đưa lên thành phố làm gái bán dâm còn hầu hết bị đưa xuống những vùng nông thôn nghèo khó bán làm vợ. Đàn ông Trung Quốc phải bỏ ra từ 40 vạn nhân dân tệ mới lấy được vợ bản địa. Vì nghèo khó, không có tiền lấy vợ theo phong tục của địa phương nên họ mua phụ nữ Việt Nam về làm vợ. Chỉ cần bỏ ra từ 5 vạn đến 15 vạn nhân dân tệ đã có thể mua phụ nữ Việt Nam vừa làm vợ vừa làm ô sin.” Chị Nguyệt chia sẻ.

Sau hàng chục năm lưu lạc, nhiều lần chị chia sẻ tâm nguyện muốn trở về quê hương tìm lại gia đình, người thân nhưng đều bị la mắng. Tháng 8/2016, lấy cớ về quê để “đặt cọc” vợ cho hai cậu con trai, chị được gia đình chồng cho phép trở về quê hương sau 16 năm bặt vô âm tín.

Ngày đoàn tụ

Ngồi ôm đứa cháu ngoại vào lòng, ông Văn Đình Thuận (60 tuổi, bố của chị Nguyệt) vẫn chưa hết xúc động ngày gặp lại cô con gái mất tích hàng chục năm. 

“Có nằm mơ tôi cũng không ngờ có ngày lại được gặp lại con gái như thế này. Con tôi không chỉ trở về một mình mà còn có con rể, hai đứa cháu ngoại, quả là phúc đức ba đời nhà tôi. Nhìn thấy con cái khỏe mạnh trở về như thế này tôi có nhắm mắt cũng an lòng.”

Cũng theo ông Thuận, từ ngày nghe tin cô con gái mất tích, ông lặn lội suốt nửa năm trời đi khắp Nghệ An, Thanh Hóa tìm kiếm nhưng rồi lại thất vọng trở về. Cũng từ đó, vì cuộc sống mưu sinh, vợ chồng ông không có điều kiện đi tìm con nữa nhưng trong lòng luôn thổn thức, nuôi hi vọng một ngày nào đó con gái sẽ trở về. 

Ông Thuận ( bố chị Nguyệt) kể lại ngày gặp lại con gái
Ông Thuận (bố chị Nguyệt) kể lại ngày gặp lại con gái

Mất tích vào năm 21 tuổi, không khó để chị Nguyệt tìm đường trở về nhà mình dù sau hàng chục năm, mọi thứ đều thay đổi. Ngày đoàn tụ, chẳng ai nói với ai câu nào, họ chỉ biết ôm nhau mà khóc vì hạnh phúc.

“Tôi tự cho mình là người phụ nữ may mắn vì mặc dù bị lừa bán nhưng được chồng thương yêu. Biết tôi quyết tâm trở về tìm lại gia đình, anh ấy không ngăn cản. Sợ mẹ con tôi về không quay lại nên chồng tôi đã quyết định trở về cùng. Anh nói vợ con ở đâu thì anh ở đó.”

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Sỹ Lực (trưởng công an xã Quỳnh Thạch) cho biết. Sau 16 năm mất tích, chị Nguyệt đã may mắn trở về đoàn tụ cùng gia đình. Chị Nguyệt đã lấy chồng người Trung Quốc và có hai cậu con trai. Cả gia đình chị đang sống chung cùng cha mẹ đẻ tại địa phương.

Hoàng Hải

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.