16 tỉnh, thành có người liên quan các ca Covid-19 nhập cảnh trái phép

Theo Lê Nga (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh cùng 12 tỉnh, thành phát hiện có người tiếp xúc, đi cùng chuyến bay với 2 bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh trái phép.

Thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chiều 26/3, Bộ Y tế cho biết công tác truy vết người liên quan 3 ca nhập cảnh trái phép công bố ngày 26/3, đang được tiến hành khẩn trương. Nhà chức trách phát hiện 16 tỉnh, thành có người tiếp xúc và đi chung chuyến bay với hai ca nhiễm.

TP HCM đã rà soát được 31 người, gồm 8 F1, 23 F2 của "bệnh nhân 2580". Tất cả F kết quả xét nghiệm trưa 26/3 âm tính lần một.

Tại TP Hải Phòng, đến sáng 26/3 rà soát được 22 F1, đã đưa đi cách ly y tế. Trong đó, 21 người kết quả âm tính lần một, một người dương tính là người đi chung nhóm nhập cảnh trái phép từ Phú Quốc, được Bộ Y tế ghi nhận chiều 26/3.

Nhân viên y tế xếp danh sách người xét nghiệm nCoV tại sân bay Nội Bài
Nhân viên y tế xếp danh sách người xét nghiệm nCoV tại sân bay Nội Bài.

Quảng Ninh truy vết được 6 người trong đó 5 người cùng chuyến bay và một nhân viên Bệnh viện Vinmec Hải Phòng (nơi "bệnh nhân 2582" đến khám trước khi xác định dương tính). Trong đó 3 người cùng chuyến bay kết quả xét nghiệm ngày 25/3 âm tính, một người đến Hà Nội và đang chờ kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội; một nhân viên Bệnh viện Vinmec Hải Phòng đang chờ kết quả xét nghiệm.

Tại TP Hà Nội, bước đầu cơ quan chức năng xác định 79 người đi chung chuyến bay, trong đó 4 trường hợp là F1. Trong số F1, một người tiếp viên có biểu hiện đau rát họng, đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn; 3 F1 còn lại đã được lấy mẫu và chuyển cách ly tập trung. Các trường hợp còn lại đang tiếp tục được các quận, huyện, thị xã điều tra xác minh, lấy mẫu bệnh phẩm và cách ly tại nhà.

Kiên Giang đã cách ly 26 người tiếp xúc 2 bệnh nhân này. Trong đó, 15 người làm việc tại khách sạn, 9 nhân viên sân bay, 2 tài xế taxi ở Phú Quốc. Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết, ngành y tế thành phố đang tiếp tục truy vết các trường hợp F2, F3.

Ngoài ra, 11 tỉnh, thành phố khác có hành khách cùng chuyến bay, đang được tiếp tục rà soát. Cụ thể: Phú Thọ 11 người, Lào Cai (9), Ninh Bình (6), Bắc Ninh và Thái Bình đều 2, các tỉnh Hưng Yên, Nam Định, Nghệ An, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc mỗi nơi 1 người.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh TP Hải Phòng, Hà Nội, TP HCM, Kiên Giang và Công ty cổ phần Hàng không Vietjet tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, thần tốc truy vết, cách ly các trường hợp nhập cảnh cùng 2  bệnh nhân vào Phú Quốc và về các địa phương.

Ca nhiễm ghi nhận tại TP HCM là "bệnh nhân 2580", hai ca nhiễm tại Hải Phòng là "bệnh nhân 2582", "bệnh nhân 2586". Họ nhập cảnh trái phép bằng tàu cá vào Phú Quốc ngày 22/3.

Người quê Vĩnh Long sau đó từ Phú Quốc di chuyển về TP HCM bằng đường biển và đường bộ. Ngày 24/3, cô này đến xét nghiệm tại Bệnh viện FV, TP HCM, ngày 25/3 kết quả dương tính. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Người quê Cẩm Phả, Quảng Ninh, cùng một người ở huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng, đi chuyến bay VJ458 từ Phú Quốc về sân bay Nội Bài, sau đó đi xe riêng về Hải Phòng. Ngày 24/3, cô quê Cẩm Phả đến Bệnh viện Vinmec Hải Phòng xét nghiệm, ngày 25/3 kết quả dương tính. Người đi cùng, kết quả xét nghiệm khẳng định ngày 26/3 dương tính với nCoV.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.