160 doanh nghiệp tham gia đối thoại về điều kiện miễn giảm thuế

(Baonghean.vn) - Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận đầy đủ các chính sách về các loại thuế góp phần giảm bớt khó khăn, khôi phục sản xuất, sáng 11/11, Chi nhánh VCCI Nghệ An phối hợp với Chi cục Thuế Sông Lam II tổ chức đối thoại trực tuyến hỗ trợ về thuế.

Chủ trì hội nghị từ điểm cầu Nghệ An có đại diện lãnh đạo Chi nhánh VCCI Nghệ An, Cục Thuế tỉnh, các Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Dự hội nghị từ điểm cầu Chi cục Thuế Sông Lam II tại thị trấn Hưng Nguyên (Hưng Nguyên) có đại diện lãnh đạo Chi cục Thuế Sông Lam II.

Tham gia diễn đàn đối thoại có gần 160 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn.

Đại diện Cục thuế, Chi nhánh VCCI Nghệ An và các Hiệp hội doanh nghiệp, Hội lữ hành tỉnh dự đối thoại tại điểm cầu VCCI Nghệ An (TP Vinh). Ảnh: Nguyển Hải
Đại diện Cục Thuế, Chi nhánh VCCI Nghệ An và các Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội lữ hành tỉnh dự đối thoại tại điểm cầu VCCI Nghệ An (TP Vinh). Ảnh: Nguyễn Hải

Tại hội nghị đối thoại, đại diện VCCI Nghệ An cho biết, trong bối cảnh bình thường mới có nhiều quy định mới, trong đó bao gồm các văn bản của Quốc hội, Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về miễn giảm thuế cũng như hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19.

Đặc biệt, trong bối cảnh cuối năm là thời điểm quyết toán thuế và ngành Thuế cũng có nhiều quy định mới về xử phạt vi phạm thuế nên doanh nghiệp cần được hỗ trợ nhiều hơn.

Bà Đào Thúy Hoa - Phó Giám đốc Phụ trách Chi nhánh VCCI Nghệ An phát biểu khai mạc nêu rõ mục đích, ý nghĩa của việc mở hội nghị đối thoại về thuế nhằm gỡ khó cho các DN, hộ cá thể vào dịp cuối năm quyết toán thuế. Ảnh: Nguyễn Hải
Bà Đào Thị Kim Hoa - Phó Giám đốc Phụ trách Chi nhánh VCCI Nghệ An phát biểu khai mạc nêu rõ mục đích, ý nghĩa của việc mở hội nghị đối thoại về thuế. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại hội nghị, đại diện Cục Thuế tỉnh phổ biến Nghị quyết số 406/NQ-UB TVQH15 ngày 19/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc khóa XV về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Trên cơ sở giới thiệu nội dung thông tin, đại diện Cục Thuế Nghệ An cũng lưu ý các doanh nghiệp về điều kiện cần và đủ để được hưởng các quy định về miễn, giảm thuế và hỗ trợ khác do ảnh hưởng bởi Covid-19, thời điểm ghi hóa đơn phải hợp lý, hợp lệ thì mới được hỗ trợ và không bị phạt. Điều kiện về doanh thu hoặc tình trạng doanh nghiệp phải lỗ là thật hoặc thời gian không phát sinh thu nhập phải đúng với quy định của Nghị quyết của Quốc hội xác định được miễn, giảm thuế VAT hay thuế thu nhập mới được hỗ trợ; doanh nghiệp được tạm tính doanh thu hoặc thu nhập để tính thuế nhưng phải đúng quy định.

Ông Hà Lê Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An phát biểu lưu ý một số nội dung khi ghi hóa đơn để được hưởng chính sách miễn giảm thuế theo Nghị quyết 406/NQ. Ảnh: Nguyễn Hải
Ông Hà Lê Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An phát biểu lưu ý một số nội dung khi ghi hóa đơn để được hưởng chính sách miễn giảm thuế theo Nghị quyết 406/NQ. Ảnh: Nguyễn Hải
Trên tinh thần đối thoại cởi mở, thẳng thắn, đại diện Cục Thuế tỉnh giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến áp dụng Nghị quyết 406 và các hướng dẫn chi tiết liên quan đến miễn, giảm thuế do Covid-19.
Ủy Ban Thường vụ Quốc hội khóa XV quyết nghị giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019. Miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV/2021 đối với hộ, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch Covid-19 trong năm 2021. Giảm thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/12/2021 đối với các hàng hóa, dịch vụ; miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 của các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong năm 2020.
     (Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH khóa XV ngày 19/12/2020)
Cũng trong khuôn khổ buổi đối thoại, các doanh nghiệp còn được giảng viên đến từ Khoa Kế toán, Trường Đại học Vinh hướng dẫn một số hạch toán điều chỉnh bút toán phù hợp với chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. /.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.