2/3 bệnh nhân thoái hóa khớp là phụ nữ

16/04/2012 17:28

Thoái hóa khớp (THK) thường gây đau nhức, cứng khớp và hạn chế vận động. Hiện nay, tỷ lệ THK ở phụ nữ đang ngày càng gia tăng và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống của họ.







Ảnh minh họa


Thống kê cho thấy, trong số bệnh nhân THK có khoảng 2/3 là nữ. Sau tuổi 45, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao hơn nam giới (gấp khoảng 1,5-2 lần).

Bị THK gối hơn chục năm, bà Nguyễn Thị Điểm (Mỹ Đình, Hà Nội) gặp nhiều khó khăn khi đi lại. Bà thường xuyên bị đau lúc lên - xuống cầu thang, đứng – ngồi và thỉnh thoảng nghe thấy tiếng "lục cục” trong khớp. Đặc biệt, khi trời lạnh, hai đầu gối của bà bị sưng húp và nóng rực như người bị sốt...

THK thường tiến triển chậm. Ở giai đoạn khởi phát, người bệnh chỉ cảm thấy đau nhức sau vài động tác nhỏ. Tiếp đó, các biểu hiện của bệnh rõ ràng hơn như: đau âm ỉ ở phần nối giữa hai đầu xương, cứng khớp, có tiếng "lục cục” khi co duỗi khớp... Cơn đau tăng lên khi vận động và giảm lúc nghỉ ngơi. THK thường xảy ra ở những khớp chịu lực như khớp cột sống cổ, cột sống thắt lưng, khớp gối, khớp háng,...

Để điều trị THK, người bệnh thường được chỉ định dùng các thuốc giảm đau chống viêm không steroid, corticoid hay thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm. Tuy nhiên, các thuốc này ít nhiều gây ra tác dụng phụ như: loét dạ dày, độc với gan, thận... Ở giai đoạn nặng, người bệnh bị mất khả năng vận động và có thể được phẫu thuật thay khớp theo chỉ định của bác sĩ.


Hiện nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân có xu hướng điều trị THK bằng các loại thuốc đắp ngoài da nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ toàn thân. Dẫn đầu cho xu hướng này là Cốt Thống Linh. Thuốc có thành phần chính là ô đầu Vân Nam giúp giảm nhanh triệu chứng nhức mỏi và đau khớp, kết hợp với một số vị thuốc khác như: gừng, huyết kiệt, nhũ hương, một dược, băng phiến có tác dụng lưu thông máu, giảm đau thấm sâu trong điều trị THK.

Trở lại trường hợp của bà Điểm, dù đã áp dụng nhiều biện pháp điều trị như uống thuốc tây, dùng thuốc bột ngâm rượu để xoa bóp... nhưng bệnh chỉ đỡ một thời gian rồi tái phát, đặc biệt là khi thời tiết lạnh, ẩm ướt. Đến tháng 11/2009, bà bắt đầu dùng thuốc Cốt Thống Linh cho cả hai khớp gối. Dùng đến hộp thứ ba thì bà giảm sưng rõ rệt. Sau khi đắp 4 hộp Cốt Thống Linh, bà hết đau hoàn toàn, không còn nghe tiếng "lục cục” trong khớp lúc cử động. Đến nay, bà không cần dùng thuốc tây, đi lại và vận động dễ dàng.


Để điều trị THK, bên cạnh việc sử dụng Cốt Thống Linh, chị em nên hạn chế vận động mạnh, tránh các tư thế xấu, giữ cân nặng hợp lý, thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học và tập luyện nhẹ nhàng...


Theo Đaidoanket

Mới nhất
x
2/3 bệnh nhân thoái hóa khớp là phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO