2 cách mẹ ru con ngủ ngon sau chưa đầy 10 phút

Ru con ngủ ngon luôn là nỗi trăn trở của các bà mẹ nuôi con nhỏ. Với 2 cách ru dưới đây sẽ giúp các mẹ thảnh thơi hơn trong hành trình làm mẹ.

Có những em bé sơ sinh thường có giấc ngủ ngắn vỏn vẹn khoảng 5 phút, sau đó các bé sẽ tỉnh dậy nghịch ngợm suốt 2 tiếng đồng hồ khiến các mẹ khổ sở quay như chong chóng. Đưa con vào giấc ngủ không phải là điều khó khăn nếu các mẹ rèn cho bé thói quen tốt ngay khi còn nhỏ. Hai cách ru con ngủ dưới đây sẽ giúp trẻ ngủ ngon, chỉ cần 10 – 20 phút là có hiệu quả, các mẹ hãy thử xem nhé.

Cách 1: Mẹ đặt bé nằm nghiêng, cuộn tròn, vỗ nhẹ vào lưng bé

Cách ru con ngủ này phù hợp với những bé khoảng 2 tuổi trở xuống, trẻ càng nhỏ thì phương pháp càng nhanh có tác dụng.

Bước 1: Đặt bé nằm nghiêng, cuộn tròn, một tay của mẹ giữ hai cánh tay của bé, cơ thể của mẹ nghiêng về phía trước và ấn vào phần đùi của bé, tay của mẹ vỗ nhẹ vào lưng bé, động tác dứt khoát, không được do dự.

Bước 2: Mẹ vỗ nhẹ vào lưng bé theo tiết tấu, 1 giây vỗ nhẹ, 1 giây nghỉ.

Bước 3: Mẹ cất tiếng hát ru theo tiết tấu có tác dụng hỗ trợ giúp bé ngủ ngon, giọng hát ru của mẹ phải dịu dàng, trầm lắng, có tiết tấu đồng nhất với tiết tấu khi mẹ vỗ lưng bé.

Bước 4: Khi bé chợp mắt ngủ, thời điểm này mắt và cơ thể của bé sẽ rung nhẹ và bé rất dễ tỉnh lại, mẹ phải giữ hai tay của bé, kèm theo vỗ nhẹ vào lưng bé, duy trì khoảng vài phút.

Bước 5: Khi bé đã ngủ yên được vài phút, tiết tấu hát ru và động tác vỗ nhẹ vào lưng bé có thể giảm xuống, các mẹ cần thực hiện thật chậm rãi rồi dừng hẳn.

Sau đó, mẹ dùng khăn đắp lên người bé, bé sẽ cảm nhận được cảm giác ấm áp và ngủ ngon hơn.

Cách 2: Tắt đèn

Bước 1: Mẹ cần tập cho bé thích nghi với bóng tối, bởi có nhiều bé sẽ khóc ré lên mỗi khi mẹ tắt đèn.

Bước 2: Giảm thiểu những nhân tố khiến bé thức giấc. Sau khi tắt đèn, mẹ cần buông rèm cửa sổ, đóng chặt cửa, đảm bảo trong phòng tối đen như mực, việc này giúp giảm thiểu mọi nhân tố quấy rầy giấc ngủ của trẻ.

Bước 3: Mẹ chọn những câu chuyện hoặc bài hát ru mà bé yêu thích, sau khi mẹ tắt đèn, mẹ có thể trò chuyện với bé giúp tâm trạng của bé thả lỏng.

Bước 4: Kiên nhẫn thực hành những bước trên trong vòng 1 tuần, điều này sẽ giúp bé hình thành phản xạ có điều kiện và phát huy hiệu quả của phương pháp tắt đèn.

Các mẹ cần phải căn cứ vào đặc điểm tính cách của trẻ để lựa chọn cách ru con ngủ thích hợp, cho dù lựa chọn phương pháp nào thì các mẹ cần phải kiên trì đến cùng, không được nhượng bộ trẻ hay bỏ ngang giữa chừng.

Ngoài việc dỗ trẻ ngủ ngon, các mẹ cần phải chăm lo sức khỏe của bản thân, kèm theo đó nhận được sự hỗ trợ và ủng hộ của người nhà cũng là điều rất quan trọng, bởi sẽ giúp các mẹ giảm thiểu gánh nặng về tâm sinh lý trong việc cho trẻ đi ngủ đúng giờ.

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.