2 cô gái xứ Nghệ tự tin đưa sản phẩm Organic chinh phục ‘cá mập’
(Baonghean.vn) - Sản phẩm mà 2 nữ doanh nhân trẻ này mang tới là sữa hạt D2 với mong muốn kêu gọi 3 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần từ các “cá mập”.
Shark Tank Việt Nam mùa 5 - Tập 4 có sự xuất hiện của Phạm Thị Kim Dung -Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Sữa Hạt D2 và Trần Giảng Lâm - Giám đốc Kinh doanh và cổ đông của công ty này. Sản phẩm mà 2 nữ doanh nhân trẻ này mang tới là sữa hạt D2 với mong muốn kêu gọi 3 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần từ các “cá mập”.
Với sản phẩm này, Kim Dung cho biết, không chỉ dừng lại ở khát khao giảm cân, thanh lọc của chị em phụ nữ, mà D2 còn mong muốn mang đến giá trị cốt lõi đó là xây dựng lối sống xanh và mong muốn những con người Việt Nam được sử dụng sản phẩm Organic với mức giá vừa phải.
2 nữ doanh nhân trẻ tại chương trình. Ảnh: CTV |
Sữa hạt D2 tiền thân là nước ép từ rau, củ, quả. Sau gần 2 năm trải nghiệm với 5.000 khách hàng, startup đã cùng với các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu ra dòng sữa hạt khác với các dòng sữa hạt thông thường khi nguyên liệu chính của sản phẩm này là rau, củ, quả organic (hữu cơ). Hiện vùng nguyên liệu của sữa hạt D2 được đặt tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn (Nghệ An).
Công ty đang có 5 dòng sữa hạt chính: sữa hạt thanh lọc giảm cân; sữa hạt bầu lợi sữa; sữa hạt vitamin từ củ, quả; sữa hạt bổ sung chất xơ; sữa hạt dành cho người tiểu đường. Mỗi gói được định lượng calo tiện lợi có thể mang đi khắp mọi nơi, có thể thay thế bữa ăn hàng ngày, trong vòng 2 tuần nếu thực hiện liệu trình uống thì có thể giảm từ 3 - 4 kg.
Startup cũng cho biết, hiện tại công ty có hơn 30 đại lý, 5 nhà phân phối, trong đó, có 2 nhà phân phối độc quyền. Tỷ lệ khách hàng quay lại là 70%. Doanh thu hiện tại là 600-700 triệu đồng/tháng. Startup định hướng năm 2022 sẽ hoàn thiện bộ máy vận hành, quy trình sản xuất và hệ thống nhà máy để mở rộng quy mô sản xuất, hoàn thiện vùng nguyên liệu có chứng chỉ organic của nước ngoài. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đặt ra mục tiêu trong 5 năm tới sẽ đạt được mức tăng trưởng gấp 3 doanh số hiện tại, từ 20 tỷ đồng lên 60 tỷ đồng.
Kim Dung cho biết, sữa hạt D2 đạt chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, HACCP, ISO và vừa rồi là FDA của Mỹ. Ảnh: CTV |
Có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, Shark Phú đã đặt ra 4 câu hỏi quan trọng để hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh của startup: việc bảo hộ và đăng ký chất lượng của công thức, công suất tối đa của vùng nguyên liệu, cấu trúc giá thành sản phẩm trên giá bán và quy trình sản xuất, khả năng thương mại hóa của doanh nghiệp.
Trả lời những câu hỏi này, Kim Dung cho biết, sữa hạt D2 đạt chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, HACCP, ISO và vừa rồi là FDA của Mỹ. Sản phẩm cũng đã được cấp phép lưu hành. Về vùng nguyên liệu thì startup được một quỹ đầu tư của tập đoàn nước ngoài trích cho 5 ha, công ty có 2 ha đang trồng được cấp chứng chỉ Organic và người dân kết hợp trồng cũng được 10 ha.
Shark Phú sau đó hỏi thêm về việc 1 ha nguyên liệu sẽ tạo ra được bao nhiêu doanh thu sữa hạt. Kim Dung cho biết, 1 ha sẽ tạo ra doanh thu từ 150-200 triệu đồng/tháng.
Sản phẩm mà 2 cô gái trẻ xứ Nghệ An đưa đến chương trình. Ảnh: CTV |
Ngoài ra, nữ doanh nhân trẻ này còn cho biết, sữa hạt thanh lọc giảm cân là sản phẩm có giá cao nhất của công ty với 350.000 đồng/hộp 15 gói, giá vốn chiếm 40% bao gồm cả chi phí bao bì cho đến marketing (tiếp thị). Shark Hưng liền nhận xét, số phần trăm giá vốn đang bị cao, nếu chi phí giá thành như thế thì giá bán phải cao hơn nữa. Đồng tình với Shark Hưng, Shark Phú cho rằng, với giá vốn 40% thì khi vận hành lớn, startup có khả năng bị lỗ.
Trả lời câu hỏi của Shark Hùng Anh về thị trường của sản phẩm và lợi nhuận của doanh nghiệp, Kim Dung cho biết, mình có kênh online ở Nghệ An đang bán khá mạnh. Startup cũng có nhà phân phối độc quyền tại TP.HCM và hoàn thành mỗi tháng là 100-200 triệu đồng doanh số.
Sau khi nghe Kim Dung trả lời các câu hỏi, Shark Phú cho biết, nếu 3 năm sau doanh số của startup lên 1.000 tỷ đồng thì ông sẽ đầu tư. Shark Phú cũng muốn startup trả lời thêm, nếu muốn tạo ra doanh số 1.000 tỷ đồng thì cần đầu tư những gì, vùng nguyên liệu là bao nhiêu ha, máy móc thiết bị là bao nhiêu tiền. Kim Dung cho biết, startup sẽ không thể nâng doanh số 1.000 tỷ đồng trong 3 năm tới nhưng cô tự tin sau 10 năm mình sẽ làm được. Shark Phú sau đó đã quyết định không đầu tư.
Còn Shark Hùng Anh nhận xét, dự án này rất có tiềm năng nhưng startup cần thêm thời gian, đầu tư thêm quy trình và máy móc, sau đó có thể là kêu gọi vòng đầu tư vốn tiếp theo. Dự án này không phù hợp với cá nhân ông, do đó Shark Hùng Anh cũng quyết định không đầu tư.
Sữa hạt D2 không đạt được tiêu chí của Shark Liên nên Shark cũng từ chối đầu tư vào startup này. Tuy nhiên, bà vẫn ủng hộ cho startup bằng cách đưa dòng sản phẩm của sữa hạt D2 vào cộng đồng phụ nữ.
Shark Bình thì đánh giá, sản phẩm của startup làm bài bản, nhà sáng lập có tinh thần yêu nghề và yêu sản phẩm của mình, đáng khâm phục ở tinh thần giúp cho người nông dân, thúc đẩy cuộc sống sử dụng các sản phẩm hữu cơ, an toàn. Tuy nhiên, chuyên môn không phải là lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là liên quan đến nông nghiệp nên Shark Bình cũng không đầu tư.
“Thường startup rất yêu sản phẩm của mình, nhưng bọn anh là dân đầu tư thì bọn anh lại hướng đến khả năng nhân rộng. Thực ra sản phẩm hữu ích là khi chúng ta phải bán được cho rất nhiều người dùng thì nó mới là có giá trị. Có thể chúng ta không thành công ở Shark Tank nhưng mà hy vọng sau khi các em hoàn chỉnh hơn ở bước tiến tốt hơn, có thể chúng ta gặp nhau ở mùa sau”, Shark Phú kết luận.
Fouder Kim Dung cho biết, trong 5 năm tới, Vitamin D2 sẽ không ngừng cố gắng, đầu tư hệ thống máy móc với dây chuyền công nghệ hiện đại nhất, mở rộng vùng nguyên liệu, nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm để phủ sóng toàn quốc và vươn tầm quốc tế. Ảnh: CTV |
Chia sẻ với phóng viên Báo Nghệ An sau chương trình này, Kim Dung cho biết, mặc dù D2 chưa phù hợp với các định hướng phát triển của các Shark, nhưng với cô, vượt qua vòng loại, bước tiến vào vòng ghi hình, gặp gỡ các Shark đã là một niềm vui của cô và D2. “Thành công nhất mà tôi nhận được đó chính là 2 cô gái xứ Nghệ đã bản lĩnh vượt qua khó khăn, đứng trên sóng truyền hình để lan tỏa truyền cảm hứng về lối sống XANH - SẠCH - KHỎE đến tất cả mọi người”, Fouder Kim Dung nói và cho biết, trong 5 năm tới, Vitamin D2 sẽ không ngừng cố gắng, đầu tư hệ thống máy móc với dây chuyền công nghệ hiện đại nhất, mở rộng vùng nguyên liệu, nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm để phủ sóng toàn quốc và vươn tầm quốc tế.