Kinh tế

2 khu tái định cư ở Nghệ An đã 14 năm không ai đến ở

Văn Trường 11/08/2024 07:08

2 khu tái định cư thuộc xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu và xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai xây dựng cho bà con tránh lụt, nhưng hơn 14 năm qua không có ai chịu đến sinh sống.

Clip: Văn Trường

Khu tái định cư thành nơi chăn bò

Thời điểm này, tìm về khu tái định cư xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, thấy cả khu đất này là bãi đất trống không có ai đến sinh sống. Nhiều vị trí cỏ và cây dại mọc tốt, là nơi hàng ngày chăn thả trâu bò, một số diện tích của khu tái định cư được người dân tận dụng để sản xuất thùng nhựa. Hệ thống hạ tầng khu tái định cư đã xuống cấp như kênh thoát nước một số đoạn bị sập gãy.

van truong 23
Toàn cảnh khu tái định cư xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai không ai đến ở. Ảnh: Văn Trường

Ông Phạm Văn Kế ở xóm 5, xã Quỳnh Trang - một hộ dân thuộc diện di dời tái định cư, chia sẻ: Nguyên nhân người dân không đến nơi ở tái định cư mới là do ở đó hạ tầng chưa đồng bộ. Nước sinh hoạt chưa có, khu vực sát với đồi núi nên khoan nước rất khó khăn. Chưa kể nơi ở mới diện tích đất chật, không có đất để chăn nuôi, làm vườn, phải bỏ ra khoản chi phí lớn xây dựng nhà mới trong khi tiền hỗ trợ di dời thấp.

Qua tìm hiểu cho thấy, đa số khi lũ về vùng này dễ ngập úng, bà con phải cơi nới, nâng nền nhà cao hơn. Nhưng vào mùa mưa không tránh khỏi tình trạng nước vẫn ngập nhà, người dân phải đưa theo đồ đạc đi nơi khác tránh lũ.

van truong mmwe
Hệ thống kênh thoát nước bị hư hỏng. Ảnh: Văn Trường

Khu tái định cư xã Quỳnh Trang (thị xã Hoàng Mai) được xây dựng từ năm 2010, tổng trị giá đầu tư trên 6 tỷ đồng, với diện tích rộng hơn 4 ha tại địa bàn xóm 4, xã Quỳnh Trang, nhằm bố trí cho 66 hộ dân ở vùng ven sông Hoàng Mai thường bị ngập lụt do hồ Vực Mấu xả lũ. Ngoài được bố trí từ 300 - 400 m2 đất để làm nhà, mỗi hộ dân được hỗ trợ 10-15 triệu đồng để di dời nhà đến nơi ở mới.

Ông Lê Đăng Thăng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang cho biết thêm: Xã đã tổ chức lấy ý kiến vận động người dân bị ảnh hưởng ngập lụt sông Hoàng Mai di dời về khu tái định cư nhưng không ai lên. Do khu tái định cư này vẫn còn những bất cập như hạ tầng chưa hoàn thiện, diện tích đất ở và đất canh tác quá ít.

van truong 1
Khu tái định cư xã Quỳnh Trang (thị xã Hoàng Mai) nay là nơi chăn thả bò. Ảnh: Văn Trường

Xã có văn bản kiến nghị với cấp trên có thể cho đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc cho xã quản lý. Hiện nay xã đang quản lý về mặt hành chính, không cho các hộ dân sinh sống xung quanh cơi nới, lấn chiếm vào đất thuộc khu tái định cư.

Ông Hoàng Ngọc Thủy- Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai cho biết: Khu tái định cư xã Quỳnh Trang lâu nay đang bỏ không, UBND thị xã Hoàng Mai sẽ trình xin ý kiến của ngành liên quan xin được chuyển đổi để tránh tình trạng đất bị lãng phí.

van truong 3
Các hộ dân ở Quỳnh Trang ổn định nơi ở, không đến nơi di dời tái định cư. Ảnh: Văn Trường

Cần giải pháp chuyển đổi để tránh lãng phí

Tương tự, tại khu tái định cư xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu cũng hơn 10 năm qua người dân không ai đến ở.

Dự án khu tái định cư xã Quỳnh Thắng có tổng trị giá trên 10 tỷ đồng, có diện tích 4,6 ha. Năm 2012, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng gồm các hạng mục: hệ thống đường nội vùng, mương thoát nước thải, điện sinh hoạt và nhà văn hóa cộng đồng.

van truong 4
Kênh Vực Mấu mùa mưa lũ luôn đe dọa người dân sống hai bên bờ. Ảnh: Văn Trường

Theo mục tiêu của dự án, khu tái định cư này sẽ bố trí cho 54 hộ dân ở xã Quỳnh Thắng đang sống trong vùng bị ngập nước ven hồ thủy lợi Vực Mấu, mỗi hộ dân được bố trí 600 m2 đất, trong đó có 400 m2 đất ở, 200 m2 đất sản xuất và được hỗ trợ di dời 20 triệu đồng.

Một hộ dân tái định cư nơi đây chia sẻ: Chúng tôi không muốn di dời đến khu tái định cư là do khi di dời và nhận đất đến nơi ở mới thì phải phá dỡ toàn bộ tài sản cũ và phải chuyển mục đích sử dụng đất ở nơi cũ sang đất sản xuất nông nghiệp, trong khi mức hỗ trợ di dời thấp.

van truong 234
Khu tái định cư xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu nay trở thành nơi phơi ván keo. Ảnh: Văn Trường

Chưa kể, đất ở của các hộ thuộc diện tái định cư đang ở nơi cũ đều rộng trên 2.000 m2, đều được xây dựng nhà cửa kiên cố, thuận lợi canh tác các loại hoa màu nên chúng tôi không muốn đến nơi ở mới có diện tích đất không phù hợp. Vì vậy người dân làm giấy cam kết tự nguyện ở lại nơi cũ không vào nơi tái định cư.

van truong 6
Nhà văn hóa cộng đồng ở khu tái định cư bỏ không lãng phí. Ảnh: Văn Trường

Ông Lê Văn Nga - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng cho biết: Khu tái định cư bỏ hoang thời gian dài và rất lãng phí, xã đề xuất UBND huyện Quỳnh Lưu xem xét cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng dự án khu tái định cư sang dự án đất ở nông thôn bao gồm: Giao đất theo hình thức định giá cho các đối tượng đủ điều kiện theo quy định pháp luật hoặc đấu giá đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu theo quy định của luật đất đai.

van truong5
Khu tái định cư bỏ hoang được xã đề xuất UBND huyện Quỳnh Lưu, xin được xem xét cho phép chuyển đổi mục đích. Ảnh: Văn Trường

Ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: Đối với khu tái định cư xã Quỳnh Thắng, UBND huyện đang trình xin UBND tỉnh chủ trương chuyển đổi mục đích, đấu giá đất vừa tránh được lãng phí, vừa tạo được nguồn thu cho địa phương.

Mới nhất
x
x
2 khu tái định cư ở Nghệ An đã 14 năm không ai đến ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO