25 người hiến 6 lít máu cứu sống sản phụ băng huyết

(Baonghean.vn) - Sau hơn 10 ngày được các y, bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nỗ lực cứu chữa và truyền hơn 6 lít máu, sáng 2/3, chị Võ Thị T. (39 tuổi, trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, bị băng huyết sau sinh) đã hồi phục sức khỏe.

7 giờ 30 phút sáng  17/2, các y, bác sỹ Khoa Sản, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nhận được cuộc gọi tối khẩn từ đồng nghiệp: Có một ca băng huyết, sốc mất máu sau sinh từ tuyến dưới đang chuyển lên cấp cứu, đề nghị kíp trực hỗ trợ gấp.

Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, sức khỏe sản phụ T đã hồi phục tốt. Ảnh: Hoàng Yến
Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, sức khỏe sản phụ T đã hồi phục tốt. Ảnh: Hoàng Yến
Khẩn trương xuống sảnh tầng 1 chờ, kíp trực sản khoa đã tiến hành tiếp nhận và cấp cứu cho sản phụ Võ Thị T. được chuyển tuyến từ y tế cơ sở lên trong tình trạng sốc trụy mạch do mất máu nhiều, nguy cơ tử vong gần.
Thông tin bệnh sử được khai thác nhanh: Trước đó hơn 1 tiếng, lúc 6h00 sáng cùng ngày, sản phụ sinh thường con thứ 5 nặng 3.800g tại bệnh viện tuyến dưới. Sau sinh, sản phụ bị đờ tử cung, băng huyết. Mặc dù đã được các bác sỹ bệnh viện huyện xử lý cấp cứu cầm máu nhưng sản phụ vẫn có dấu hiệu tiếp tục mất máu, dần rơi vào trạng thái sốc.
Nhận định tình hình nguy cấp, vượt quá tầm kiểm soát, không đủ phương tiện, thiết bị để cứu chữa, bệnh viện tuyến dưới đã gọi chi viện tới Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An và sản phụ được chuyển tuyến trên cấp cứu.
Ngay khi tiếp nhận sản phụ T, kíp trực đã hội chẩn thống nhất chẩn đoán: Chị T. bị thiếu máu nặng, trụy mạch do chảy máu đờ tử cung, cần chuyển mổ cấp cứu tối khẩn để cầm máu và tiến hành truyền bù máu đã mất.
Kíp phẫu thuật gồm tiến sĩ Trần Quang Hanh - Phó trưởng Khoa Sản và thạc sĩ Trần Xuân Cảnh - Phó trưởng Khoa Phụ cùng kíp gây mê hồi sức đã khẩn trương mổ cấp cứu. Phương án cắt tử cung, khâu âm đạo được các bác sỹ tiến hành nhanh chóng để cầm máu.
Đồng thời, bác sỹ gây mê hồi sức, hồi sức ngoại khoa nỗ lực duy trì vận mạch, thở máy, duy trì huyết áp, huy động nhóm máu B liên tục từ ngân hàng máu của bệnh viện và người thân truyền bù cho bệnh nhân. 25 người bao gồm các y, bác sĩ và người nhà đã cho máu để cứu sản phụ.
“Sau mổ, bệnh nhân tạm thời qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, khó khăn là bệnh nhân đang rơi vào tình trạng rối loạn đông máu hậu phẫu. Sản phụ cần được điều chỉnh rối loạn đông máu tích cực: truyền bù khối tiểu cầu, chế phẩm yếu tố VIII đông khô. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc, Khoa Hồi sức tích cực Ngoại khoa đã tiến hành hội chẩn, phối hợp liên tục giữa các chuyên khoa để đem ra những điều chỉnh hồi sức chính xác nhất cho tình trạng sản phụ T.” - Tiến sĩ Trần Minh Long - Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực Ngoại khoa cho biết.
Dù mất máu rất nhiều, phải truyền bù 6.050 ml máu từ bên ngoài (tương đương thay máu 1,5 lần toàn bộ cơ thể) nhưng nhờ được hồi sức tích cực nên sản phụ T. đã vượt qua được “cửa tử”, từng bước ổn định sức khỏe dần, thôi thở máy, tỉnh táo, da niêm mạc hồng hào lên, bước đầu vận động nhẹ được trên giường bệnh.
Sản phụ T. xúc động chia sẻ: “Vợ chồng tôi đã có 4 con, đây là lần sinh bé thứ 5. Những lần trước, tôi sinh con đều thuận lợi nên không nghĩ mình bị rơi vào tình huống “cửa sinh – cửa tử” băng huyết sau sinh. Tỉnh lại sau cơn thập tử nhất sinh, tôi thấy mình may mắn khi còn có ngày được về với các con. Tôi cảm ơn các y, bác sỹ vô cùng".

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.