27 xã ký cam kết về đích nông thôn mới trong năm 2018

(Baonghean.vn) - Sáng 19/1, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành. 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Xuân Hoàng
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Xuân Hoàng

Báo cáo của Sở Nông nghiệp &PTNT cho thấy: Từ đầu năm đến nay, Nghệ An đã cấp cho các xã 60.927 tấn xi măng/kế hoạch năm 2017 là 60.927 tấn, đã làm thêm được 348 km, đạt 100% kế hoạch (nâng tổng số xi măng đã cấp từ khi thực hiện chương trình đến nay lên 563.022 tấn). Đến năm 2017, toàn tỉnh đã xây dựng, nâng cấp được 654 km đường giao thông nông thôn các loại, với tổng kinh phí 550 tỷ đồng.

Sau 7 năm thực hiện xây dựng NTM, toàn tỉnh đã xây dựng, nâng cấp được 8.734,4 km đường giao thông nông thôn các loại, với tổng kinh phí 9.153,1 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Xuân Hoàng

Tổng vốn huy động sau 7 năm đạt 27.773,5 tỷ đồng, riêng năm 2017 đạt 3.194,4 tỷ đồng.

Trong năm 2017 có thêm 29 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã biên giới khó khăn đó là xã Tam Quang, huyện Tương Dương và xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương. Đến nay, cả tỉnh đã có 181/431 xã đạt chuẩn NTM được UBND tỉnh quyết định công nhận, chiếm 42%; cao hơn bình quân cả nước.

Trong năm 2017 tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện xây dựng 3 xã NTM kiểu mẫu: Sơn Thành (Yên Thành), Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu) và Kim Liên (Nam Đàn); chỉ đạo huyện Nam Đàn hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, hiện nay đang hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương vào thẩm định huyện nông thôn mới.

Hội đồng thẩm định NTM tỉnh tham quan mô hình trồng rau an toàn tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn. Ảnh: Xuân Hoàng
Hội đồng thẩm định NTM tỉnh tham quan mô hình trồng rau an toàn tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn. Ảnh: Xuân Hoàng

Nhìn chung, người dân đã tích cực chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước. Xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào rộng khắp cả tỉnh.

Kinh tế nông thôn dần chuyển dịch theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Các làng nghề chế biến nông sản được hình thành và mở rộng, tạo thêm việc làm tại chỗ cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh giảm nghèo bền vững ở nông thôn. Tình hình an ninh chính trị, an ninh khu vực nông thôn tiếp tục được giữ vững

Các địa phương đã chủ động và từng bước có giải pháp xử lý, khắc phục vấn đề nợ xây dựng cơ bản. Trong năm, đã xử lý được gần 200 tỷ nợ xây dựng cơ bản, cả tỉnh hiện còn nợ khoảng hơn 420 tỷ đồng trong xây dựng NTM.

Làm đường NTM tại xã Minh Thành, huyện Yên Thành. Ảnh tư liệu
Làm đường NTM tại xã Minh Thành, huyện Yên Thành. Ảnh tư liệu

Mục tiêu của UBND tỉnh, trong năm 2018 có thêm ít nhất 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các xã chưa đạt chuẩn tăng thêm ít nhất 1 tiêu chí trở lên, bình quân chung toàn tỉnh đạt 15,14 tiêu chí/xã. Có 25 thôn, bản thuộc các huyện miền núi đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí của tỉnh.

Tiếp tục chỉ đạo xây dựng 3 xã NTM kiểu mẫu theo Đề án đã được phê duyệt. Xây dựng và thực hiện Đề án huyện Nam Đàn thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo chỉ đạo của Trung ương.

Tại hội nghị, có 6 tham luận chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo trong suốt quá trình thực hiện đạt đích NTM. Đồng thời kiến nghị với các cấp, ngành những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện xây dựng NTM trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường lưu ý một số hạn chế, tồn tại trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới năm qua. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu Ban chỉ đạo Nông thôn mới các cấp và cả hệ thống chính trị tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo để năm 2018, tỉnh có thêm ít nhất 27 xã và 25 thôn, bản đạt chuẩn NTM, bình quân chung toàn tỉnh đạt 15,14 tiêu chí/xã; xây dựng các mô hình phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân - coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của năm 2018 và những năm tiếp theo gắn với dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn theo hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp nông thôn.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: các xã đăng ký, cam kết phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018 cần tập trung rà soát, xây dựng lộ trình cụ thể để hoàn thành từng các nội dung, tiêu chí chưa đạt. Các huyện chưa có xã đạt chuẩn NTM như Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu phải xây dựng các thôn, bản đạt chuẩn, tạo tiền đề cho xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới trong những năm tiếp theo. Huyện Nam Đàn sớm hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương thẩm định và công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới kịp tổ chức Lễ công bố vào dịp sinh nhật Bác (19/5/2018); đồng thời hoàn thiện đề cương Đề án thí điểm huyện Nam Đàn xây dựng huyện Nông thôn mới kiểu mẫu trình phê duyệt theo quy định.

Các  xã: Kim Liên (Nam Đàn), Sơn Thành (Yên Thành) và Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu) tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2020. Các xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới cần rà soát, tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng các nội dung tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã Nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.

Tại hội nghị, lãnh đạo 27 xã thuộc 13 huyện, thị xã đã ký giao ước thi đua đạt chuẩn NTM trong năm 2018./.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.