3.000 ôtô nguyên chiếc nhập về Việt Nam trong tháng 2
Tổng cục Thống kê ước tính, có khoảng 3.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 2/2014, đạt giá trị kim ngạch khoảng 48 triệu USD. Mặc dù không thay đổi số lượng, song xét trên giá trị lại sụt giảm đáng kể so với mức 65 triệu USD của tháng liền trước.
Tổng cục Thống kê ước tính, có khoảng 3.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 2/2014, đạt giá trị kim ngạch khoảng 48 triệu USD. Mặc dù không thay đổi số lượng, song xét trên giá trị lại sụt giảm đáng kể so với mức 65 triệu USD của tháng liền trước.
Chỉ còn 4 năm nữa là thuế nhập khẩu ôtô từ các nước Đông Nam Á giảm về 0% |
Tuy nhiên, con số này mới chỉ là ước tính, và cho thấy dấu hiệu đi xuống sau quãng thời gian 6 tháng cuối năm 2013 duy trì đà hồi phục nhẹ.
Như tháng trước, Tổng cục Thống kê cũng đã đưa ra con số ước tính của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc với 3.000 xe và 58 triệu USD. Sau khi có thống kê đầy đủ, giá trị kim ngạch đạt được cao hơn đến 7 triệu USD so với ước tính.
Trên thực tế, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm vẫn ở mức khá cao với 3.000 xe và 65 triệu USD giá trị. Lưu ý là tháng 1/2014 lại rơi đúng vào quãng thời gian thị trường nghỉ Tết Nguyên đán. Vì vậy, khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 2 vẫn duy trì ổn định hoặc thậm chí tăng lên không được loại trừ.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô hai tháng đầu năm nay ước đạt 6.000 chiếc và 113 triệu USD, tăng 39,8% về lượng và tăng 26,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự hồi phục của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc phản ánh khá sát thực tế thị trường thời gian qua. Tính từ giữa năm 2013, thị trường xe nhập khẩu (CBU) sôi động hơn hẳn so với trước đó, đặc biệt là sau khi hàng loạt thương hiệu mới gia nhập thị trường như Lexus, Infiniti, MG Car…
Sự hồi phục có phần bền vững cũng đồng thời thể hiện rõ hơn xu hướng phát triển (khó tránh khỏi) của thị trường xe CBU, nhất là so với thị trường xe lắp ráp trong nước (CKD). Hiện tại, chỉ còn 4 năm nữa là thuế nhập khẩu ôtô từ các nước khu vực Đông Nam Á giảm về 0% và sự bùng nổ của thị trường xe CBU cũng là một viễn cảnh thấy rõ.
Theo.thoibaokinhte